Tăng cường các giải pháp huy động tiền gửi

08:03, 13/03/2019

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế địa phương, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đang triển khai nhiều giải pháp để huy động các nguồn vốn từ khu vực dân cư dịp đầu năm.

Ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các ngân hàng thương mại đã triển khai các biện pháp khuyến khích huy động tiền tiết kiệm trong dân. Hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn đều chủ động điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất huy động, đồng thời chỉ đạo phân công cán bộ tín dụng tiếp cận khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức có nguồn tiền lớn; quán triệt tới cán bộ giao dịch yêu cầu làm việc với tinh thần phục vụ khách hàng nhanh nhất, không để khách hàng phải chờ đợi lâu. Trao đổi với chúng tôi, đại diện các ngân hàng đều cho biết: Sau Tết Kỷ Hợi, phần lớn khách hàng đến ngân hàng giao dịch chủ yếu là gửi tiền tiết kiệm. Tại Phòng giao dịch khu vực chợ Gạo, xã Thành Lợi (Vụ Bản) của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vụ Bản dịp này luôn có khá đông khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi khách hàng, với các kỳ hạn khác nhau. Bác Nguyễn Hồng Thăng, 67 tuổi, ở xã Liên Bảo là khách hàng gửi tiền tại đây cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, con cháu ở xa về mừng tuổi, biếu tiền để ông bà tiêu Tết, cộng với hai tháng lương hưu của hai vợ chồng, chi tiêu tiết kiệm vẫn còn được hơn chục triệu đồng, “tôi quyết định gửi ngân hàng để bảo đảm an toàn lại có thêm đồng lãi, khi nào cần thì rút về chi tiêu”... Để tạo thuận lợi cho khách hàng gửi tiền tại đơn vị, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Nam Định vừa đầu tư và đưa máy gửi - rút tiền tự động (AutoBank) vào giao dịch. Máy có màn hình cảm ứng thông minh, khách hàng có thể trực tiếp thực hiện các giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, chính xác mà không cần phải vào các quầy giao dịch với số tiền tối thiểu 50 nghìn đồng và tối đa 200 triệu đồng… Không chỉ hệ thống ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mà các ngân hàng khác cũng có chính sách ưu đãi để khuyến khích khách hàng gửi tiền tiết kiệm trong dịp này. Đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Nam Định cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch và gửi tiền, Chi nhánh đã bố trí cán bộ trực, kể cả làm ngoài giờ, tập trung giải quyết cho khách hàng đến giao dịch nhanh nhất. Triển khai chương trình “Gửi tiền bưu điện thuận tiện cả năm” với mức lãi suất hấp dẫn từ 7,6-8,1%/năm, kỳ hạn từ 15-36 tháng. Chương trình gửi tiền này được áp dụng từ đầu tháng 1-2019 đến ngày 25-3-2019. Ước tính trong những tháng đầu năm, Chi nhánh đã huy động tiền gửi tiết kiệm được trên 100 tỷ đồng.

Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vụ Bản phục vụ khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm.
Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vụ Bản phục vụ khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm.

Đầu năm là thời điểm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể hoạt động sản xuất cầm chừng, nguồn vốn thu về chưa sử dụng đến và gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư có xu hướng được lựa chọn nhiều. Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt cơ hội hợp lý, huy động được một lượng lớn tiền gửi tiết kiệm; trong đó có chi nhánh huy động được nhiều với số lượng hàng trăm tỷ đồng. Tính đến hết tháng 2-2019, tổng số tiền huy động của toàn ngành đạt 57.030 tỷ đồng, tăng 2.657 tỷ đồng, tương đương 49% so với thời điểm đầu năm. Lãi suất huy động được các ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ và diễn ra đồng đều ở hầu hết các kỳ hạn. Biên độ dao động tăng lãi suất giữa các ngân hàng không có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, lãi suất huy động VND phổ biến từ 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn dưới 1 tháng; từ 4,3-5,5%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; từ 5,3-6,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng; từ 6,5-7,3%/năm đối với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6-6,5%/năm; lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức khoảng 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, khoảng 9,3-11%/năm đối với trung, dài hạn. Lãi suất huy động USD thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước là 0%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và dân cư. Lãi suất cho vay phổ biến từ 2,8-5,6%/năm, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8-4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn phổ biến ở mức 4,6-6%/năm.

Cùng với tranh thủ huy động vốn, bám sát chỉ đạo của Chính phủ về việc ăn Tết gọn, bắt tay vào việc ngay kỳ nghỉ Tết các ngân hàng thương mại trên địa bàn cũng nhanh chóng triển khai kế hoạch giải ngân vốn sớm theo các chương trình dự án, hợp đồng tín dụng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó chú trọng vào các lĩnh vực: phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chăn nuôi, trồng trọt; hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh; cho vay tiêu dùng; cho vay theo các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com