Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về thu hút đầu tư: Kết quả bước đầu và những vấn đề đặt ra (kỳ 2)

08:08, 03/08/2018

(Tiếp theo và hết)

II. Những vấn đề cần quan tâm

Tuy nhiên, bên cạnh việc quyết liệt triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh; hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư của tỉnh ta trong hơn 2 năm qua vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Kết quả thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước vẫn còn cách xa so với mục tiêu.

Ngoài dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Ðịnh 1 tại huyện Hải Hậu, toàn tỉnh mới thu hút được 603,8 triệu USD vốn FDI, cách khá xa mục tiêu đạt 3 tỷ vốn FDI vào năm 2020 theo Nghị quyết 05 đề ra. Ðầu tư trong nước mới đạt 4.652 tỷ đồng, chỉ bằng 29,5% tổng vốn đầu tư trong nước giai đoạn 2011-2015 và đạt 15,5% mục tiêu Nghị quyết đặt ra là trên 30 nghìn tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thu hút được những dự án có số vốn lớn; các dự án thuộc công nghiệp hỗ trợ; dự án có công nghệ hiện đại, tiên tiến và thân thiện với môi trường; các dự án đầu tư theo dạng chuyển giao công nghệ còn ít. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn do các vấn đề liên quan đến những lĩnh vực: đất đai, môi trường. Ðặc biệt, các dự án FDI ở bên ngoài các KCN đều bị vướng mắc, chậm tiến độ hoặc không hoàn thành khi thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (do luật pháp không cho phép nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng đất của các đối tượng hộ gia đình, cá nhân). Thêm nữa, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật các KCN, CCN chưa đáp ứng kịp thời tiến độ thu hút đầu tư, thiếu quỹ đất sạch đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Năng lực của một số chủ đầu tư các khu, CCN hạn chế làm ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện hạ tầng, công tác quản lý phát triển cũng như năng lực thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vào các khu, CCN... Thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao (do một phần nhân lực được đào tạo khi ra trường không về làm việc tại tỉnh); tình trạng thiếu lao động diễn ra thường xuyên ở ngành công nghiệp dệt may dẫn đến cạnh tranh nguồn lao động không lành mạnh giữa các doanh nghiệp cùng ngành. Trong nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2017, chỉ số PCI của tỉnh ta xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng số 61,43 điểm và là năm đạt chỉ số điểm kỷ lục cao nhất từ năm 2007 đến nay; cũng là năm điểm số PCI của tỉnh ta có mức tăng nhiều nhất trong 11 năm qua, cao hơn năm 2016 là 2,89 điểm. Tuy nhiên, PCI của tỉnh ta lại giảm 11 bậc so với năm 2016 (xếp hạng 30/63 tỉnh, thành phố), nằm trong nhóm trung bình của cả nước. Ðiều đó cho thấy dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, điểm số các chỉ số thành phần PCI của tỉnh ta đã có sự cải thiện đáng kể nhưng các địa phương khác cũng nỗ lực thay đổi và đạt kết quả tốt hơn tỉnh ta. Mặt khác vẫn còn một số sở, ngành, đơn vị chưa thực sự “vào cuộc”, không duy trì được sự tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp nên điểm số giảm kéo theo tổng điểm và thứ hạng đánh giá PCI của tỉnh ta giảm.

Sản xuất thuốc tại Chi nhánh Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, KCN Hòa Xá (TP Nam Định).
Sản xuất thuốc tại Chi nhánh Cty CP Dược phẩm Trường Thọ,
KCN Hòa Xá (TP Nam Định).

Trước tình hình trên, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết số 05 đã đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện và hoàn thành nghiêm túc nhóm giải pháp trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn, nhận thức và trình độ của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ theo hướng phục vụ, hỗ trợ nhân dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng tích cực tham mưu cho tỉnh kêu gọi và huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xúc tiến và thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng KCN Dệt may Rạng Ðông để sớm đưa vào khai thác; hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng KCN Mỹ Thuận và hoàn thành chuyển giao KCN Mỹ Trung; triển khai các thủ tục để xây dựng các CCN mới: Thịnh Lâm (Giao Thủy); Yên Dương (Ý Yên) và các dự án mở rộng các CCN: Xuân Tiến (Xuân Trường); Ðồng Côi (Nam Trực). Tích cực thu hút, mời gọi các nhà đầu tư có năng lực đầu tư xây dựng hạ tầng các CCN theo quy hoạch điều chỉnh đã được phê duyệt và nằm trong danh mục 33 dự án kêu gọi đầu tư thuộc chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Nam Ðịnh năm 2018. Ðẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh ta với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư tuyến đường cao tốc ven biển đoạn qua tỉnh Nam Ðịnh. Phấn đấu sớm khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Ðịnh 1. Nghiên cứu, sửa đổi quy chế phù hợp để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện trong và ngoài KCN theo nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo quy trình thống nhất từ khâu cấp phép đến giám sát đầu tư để các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh dễ hiểu và  thực hiện đúng. Yêu cầu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa nghiên cứu, triển khai đa dạng các mô hình hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với điều kiện của tỉnh; là cầu nối nắm bắt những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng kịp thời có giải pháp tháo gỡ; tích cực cải thiện môi trường đầu tư./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com