Phát triển điểm bưu điện văn hóa xã thành trung tâm kết nối dịch vụ hành chính công

08:03, 05/03/2018

Sau chặng đường loay hoay phát triển hoạt động kể từ khi chia tách với ngành viễn thông, năm 2017, Bưu điện tỉnh đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc ghi nhận những kết quả nỗ lực phấn đấu vượt bậc, tiêu biểu như: tổng doanh thu đạt 134,7% so với kế hoạch năm (bằng 152% so với năm 2016), thu nhập bình quân của người lao động đã đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng. Vai trò, vị thế, thương hiệu Bưu điện tỉnh ngày càng được khẳng định, nâng cao. Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đánh giá cao những bước tiến ấn tượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Bưu điện tỉnh. Đạt được kết quả trên, phải kể đến việc Bưu điện tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ cho chính quyền và nhân dân địa phương theo quy chuẩn của Tổng Cty.

Nhân viên Bưu điện tỉnh phân loại thư, báo và hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chuyển về điểm bưu điện văn hóa xã.  Bài và ảnh: Thanh Thúy
Nhân viên Bưu điện tỉnh phân loại thư, báo và hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chuyển về điểm bưu điện văn hóa xã. 

Với quyết tâm đổi mới hoạt động của điểm BĐVHX, tăng doanh thu, từ năm 2014, Bưu điện tỉnh đã tiến hành rà soát, phân tích rõ nguyên nhân yếu kém, cơ hội phát triển, từ đó định hướng và tập trung phát triển hệ thống điểm BĐVHX theo hướng từng bước mở rộng và phát triển kinh doanh, tạo nền tảng lồng ghép các chương trình, dự án của Nhà nước về phát triển nông thôn. Bưu điện tỉnh đã tranh thủ nguồn vốn Tổng Cty Bưu điện Việt Nam hỗ trợ đầu tư chỉnh trang lại các điểm BĐVHX, đảm bảo tiêu chí “sạch, gọn, đẹp”; kiện toàn hợp lý nhân sự và tập trung thực hiện hàng loạt chương trình hỗ trợ, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng nhân viên các điểm BĐVHX. Hệ thống quản trị các điểm BĐVHX đã linh động, có nhiều cách làm riêng, tận dụng tối đa năng lực mạng lưới, cơ sở vật chất tại điểm BĐVHX để cung cấp dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, hành chính công, phân phối truyền thông… Ngoài các dịch vụ truyền thống, các dịch vụ công ích, từ tháng 9-2014 đến nay, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh phát triển kinh doanh tại các điểm BĐVHX theo mô hình phân phối đa dịch vụ (kết hợp bán hàng hóa tiêu dùng tại BĐVHX) đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn. Việc cung cấp đa dạng dịch vụ, hàng hóa về nông thôn đã tạo môi trường làm việc thân thiện, thu hút người dân đến điểm BĐVHX để sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông và nâng cao thu nhập cho nhân viên điểm BĐVHX. Đặc biệt, từ tháng 8-2017, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ và chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác của UBND tỉnh và Tổng Cty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh đã cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân và trả kết quả đến tận tay người dân tại địa chỉ theo yêu cầu trên phạm vi toàn quốc. Từ việc đưa về phục vụ các dịch vụ hành chính công như: Chi trả lương hưu, trợ cấp, tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân, hồ sơ bảo hiểm xã hội... đã giúp các điểm BĐVHX không chỉ là điểm sinh hoạt cộng đồng, đọc sách, báo miễn phí, truy cập internet, duy trì các dịch vụ bưu chính truyền thống mà còn góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. 

Nỗ lực của Bưu điện tỉnh đã đóng góp hiệu quả trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân phát huy kết quả đó UBND tỉnh đã chỉ đạo năm 2018, Bưu điện tỉnh thực hiện lấy điểm BĐVHX làm trung tâm kết nối liên thông giữa chính quyền các cấp và người dân về các dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi cho người dân, giảm chi phí xã hội, tăng tính minh bạch khi người dân không phải tiếp cận trực tiếp với cơ quan Nhà nước trong giải quyết các thủ tục hành chính. Để đảm đương vai trò không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền theo định hướng của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh xác định rõ điểm BĐVHX có vai trò là đại diện cho ngành Bưu điện tại địa bàn các xã phục vụ các nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương cũng như nhân dân tại địa bàn. Vì vậy, Bưu điện tỉnh sẽ khẩn trương phối hợp với các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tập trung hỗ trợ, tập huấn nghiệp vụ đảm bảo nhân viên Bưu điện phải hiểu các thủ tục hành chính để tư vấn cho người dân, trước hết là những thủ tục hành chính người dân cần nhiều nhất. Để hoạt động của các điểm BĐVHX ngày càng hiệu quả hơn, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện cải tiến, đổi mới toàn diện các điểm BĐVHX từ việc nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng dịch vụ cho đến nâng cao năng lực, trách nhiệm; chú trọng đào tạo, tập huấn chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cần thiết cho nhân viên điểm BĐVHX. Có kế hoạch tuyển dụng thay thế nhân lực của những điểm BĐVHX kinh doanh không đảm bảo. Hỗ trợ các điểm BĐVHX tổ chức bán hàng cho nhân viên điểm BĐVHX. Tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương của Tổng Cty về phát triển mô hình trưởng BĐVHX, hỗ trợ chi phí để các điểm BĐVHX kinh doanh tốt được hưởng chế độ như trưởng BĐVHX để khuyến khích nhân viên các điểm BĐVHX phát triển kinh doanh. Đồng thời tiếp tục huy động sự quan tâm phối hợp vào cuộc của các ngành, các cấp để BĐVHX có sức sống lâu bền, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao các giá trị văn hóa, lợi ích xã hội và có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng NTM hiện nay./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com