Siết chặt quản lý năng lực nhà thầu

09:11, 07/11/2017

Nhà thầu thi công là một nhân tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của các dự án xây dựng. Nếu các chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu thi công có năng lực phù hợp, dự án sẽ được hoàn thành với chất lượng cao và chi phí hiệu quả. Các hồ sơ dự thầu được đánh giá toàn diện cả về chất lượng lẫn giá cả thì hợp đồng sẽ được ký với những nhà thầu có đủ nguồn lực để thực hiện dự án. Điều này góp phần hạn chế tình trạng phá giá và gian lận trong đấu thầu.

Từ đầu năm đến nay Sở Xây dựng đã tiến hành thẩm định 48 hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình. Chi cục Giám định xây dựng Nam Định cũng tiến hành thẩm tra 72 hồ sơ, dự án; ký kết 5 hợp đồng tư vấn lập hồ sơ mời thầu. Qua công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và các lĩnh vực liên quan, cơ quan quản lý Nhà nước nhận thấy trong quá trình thực hiện công tác này hầu hết các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng chưa thực hiện việc xếp hạng năng lực hoạt động xây dựng theo quy định tại Luật Xây dựng; các Nghị định số: 59/2015/NĐ-CP và 42/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 17/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng, ngày 12-9-2017, Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 871/SXD-KT&VLXD hướng dẫn việc thực hiện quy định về năng lực tổ chức khi tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã yêu cầu các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh phải làm hồ sơ thủ tục đăng ký cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định (chứng chỉ năng lực hạng II; hạng III gửi hồ sơ về Sở Xây dựng). Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khi lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu tư vấn, thi công xây dựng công trình phải đủ yêu cầu có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng phù hợp với loại và cấp công trình theo quy định. Sở Xây dựng thực hiện việc kiểm tra chứng chỉ năng lực của các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng theo quy định hiện hành.

Thi công đường giao thông khu đô thị trung tâm Thị trấn Lâm (Ý Yên).
Thi công đường giao thông khu đô thị trung tâm Thị trấn Lâm (Ý Yên).

Ngoài ra, Sở cũng tiến hành hướng dẫn các chủ đầu tư tiến hành cơ cấu lại, củng cố nâng cao năng lực của đơn vị, đáp ứng yêu cầu của pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp hoạt động xây dựng được phân làm 3 hạng; hạng I được thực hiện công trình, dự án từ cấp đặc biệt và cấp I trở xuống; hạng II thực hiện công trình, dự án từ cấp II trở xuống và hạng III thực hiện công trình, dự án từ cấp III trở xuống. Doanh nghiệp được xếp hạng III phải có tối thiểu 10 lao động trong hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp đối với một lĩnh vực hành nghề. Nếu hoạt động thêm lĩnh vực khác phải có thêm 4 lao động chuyên ngành của lĩnh vực này. Doanh nghiệp nào không đáp ứng đủ yêu cầu thì không được xếp hạng, tương đương với việc không đủ điều kiện tham gia hoạt động xây dựng. Hiện tại, Sở đang tích cực hướng dẫn tổ chức, cá nhân tham gia sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoàn thiện hồ sơ để tiến hành các thủ tục đánh giá năng lực tổ chức tham gia hoạt động xây dựng. Đầu tháng 11-2017 tiến hành sát hạch đợt 3 tại Chi cục Giám định xây dựng. Yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức, nhà thầu thi công chưa đủ điều kiện bổ sung nhân lực về quản lý và lĩnh vực hoạt động hành nghề đảm bảo theo quy định. Đồng thời, phối hợp tiếp nhận hồ sơ, kiểm định và công bố thông tin năng lực của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên website của Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, việc thực hiện đánh giá năng lực nhà thầu thông qua hồ sơ đăng ký năng lực, công tác đánh giá năng lực nhà thầu thi công trên thực tế ở công trường cũng được các cơ quan chức năng triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Mới đây, Chi cục Giám định xây dựng đã thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với các hạng mục thuộc dự án: Xây dựng Nhà máy sản xuất giày xuất khẩu của Cty TNHH Golden Victory Việt Nam tại thôn Đông Kỳ, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng). Quy mô công trình kiểm tra gồm các hạng mục xưởng sản xuất, nhà xe, cổng bảo vệ, nhà văn phòng 3 tầng, kho thành phẩm và các hạng mục phụ trợ khác. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế; tư vấn thẩm tra thiết kế, đơn vị thi công công trình có đầy đủ năng lực, phù hợp theo quy định. Các hồ sơ chuẩn bị đầu tư xây dựng và hợp đồng đều đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công có biện pháp đảm bảo an toàn thi công vận hành giữa phần đã hoàn thành với phần còn lại thuộc giai đoạn II (nhà kho K3, tầng 2 nhà để xe và cây xanh); trước khi đưa công trình vào sử dụng, hạng mục phòng cháy, chữa cháy phải được cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu theo quy định.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tích cực triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức thực hiện hoàn thiện cơ cấu đánh giá năng lực cá nhân, tổ chức; hỗ trợ các sở, ngành liên quan về đánh giá năng lực hồ sơ đấu thầu đối với các dự án, công trình. Tham mưu, đóng góp ý kiến cho các bộ, ngành xây dựng hệ thống đánh giá năng lực nhà thầu để nâng cao chất lượng công trình xây dựng đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đầu tư cao. Thực hiện hoàn thiện và nâng cao hệ thống quản lý năng lực nhà thầu sẽ góp phần khẳng định uy tín, tạo điều kiện để các nhà thầu phát triển, quảng bá thương hiệu trên thị trường; giúp chủ đầu tư có dữ liệu thông tin để lựa chọn nhà thầu; là cơ sở thông tin tin cậy để các nhà đầu tư nước ngoài tìm được nhà thầu phù hợp; góp phần tạo dựng môi trường đấu thầu cạnh tranh lành mạnh và thực chất./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com