Lan tỏa thông điệp "Tiêu chuẩn giúp thành phố thông minh hơn"

05:10, 14/10/2017

Với chủ đề: “Tiêu chuẩn giúp thành phố thông minh hơn”, thông điệp Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2017 do 3 tổ chức tiêu chuẩn hoá hàng đầu thế giới: Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế - ISO, Uỷ ban Kỹ thuật điện quốc tế - IEC và Liên minh Viễn thông quốc tế - ITU thống nhất đưa ra nhằm đề cao vai trò của hoạt động tiêu chuẩn hóa, vinh danh những nỗ lực của các chuyên gia trên khắp thế giới chia sẻ bí quyết và chuyên môn của họ để phát triển các tiêu chuẩn quốc tế nhằm thúc đẩy thương mại, phổ biến kiến thức và tiến bộ khoa học công nghệ. Hưởng ứng ngày Tiêu chuẩn thế giới là dịp để các cơ quan Nhà nước tăng cường phát huy vai trò quản lý, thúc đẩy mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, công chúng và các phương tiện thông tin đại chúng về vai trò, ý nghĩa của tiêu chuẩn trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội hiện đại.

Cán bộ Trung tâm Tin học (Sở KH và CN) điều khiển hệ thống máy chủ duy trì hoạt động quản trị mạng cho các sở, ngành trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Tin học (Sở KH và CN) điều khiển hệ thống máy chủ duy trì hoạt động quản trị mạng cho các sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Tiêu chuẩn vốn được coi là “ngôn ngữ” chung của thế giới mà bất kể con người sử dụng thứ ngôn ngữ nào cũng đều hiểu theo cùng một nghĩa. Tiêu chuẩn giúp các sản phẩm cùng phối hợp vận hành thuận lợi hơn, con người giao tiếp với nhau dễ dàng hơn, thông minh hơn. Hưởng ứng chủ đề của Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2017, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những sáng tạo đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn, chất lượng đối với mọi mặt cuộc sống từ cơ sở hạ tầng đến các quy trình thực hiện cải cách hành chính cũng như các thiết chế hoạt động chung… trong các cơ quan quản lý Nhà nước, khối các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Trong đó, các sở, ngành liên quan tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề về tầm quan trọng của tiêu chuẩn thế giới đối với từng đối tượng, từng lĩnh vực cụ thể trong giải quyết công việc chuyên môn. “Tiêu chuẩn hóa” mọi quy trình công việc và đánh giá chất lượng trên cơ sở tiêu chuẩn chung đã được tập thể xây dựng. Theo đó, công việc của các sở, ngành chuyên môn đều được xây dựng theo quy trình chuẩn từ tiếp nhận, thu thập dữ liệu, xử lý dữ liệu đến hoàn thiện công bố kết quả thông qua hệ thống các phần mềm quản lý chuyên ngành thuế, tài chính, đất đai, tài nguyên môi trường cũng như các vấn đề văn hóa xã hội khác. Những tiêu chuẩn cơ bản này cho phép người sử dụng có thể biết được công việc mình muốn tìm kiếm đang ở tình trạng nào, quy trình xử lý ra sao và thời gian hoàn thiện cũng như yêu cầu để hoàn thiện công việc cần những yếu tố gì... Cũng trên cơ sở tiêu chuẩn mà mỗi cán bộ, công nhân viên chức đều có thể tự đánh giá được kết quả công việc mình đã làm đạt đến mức độ nào. Công tác tiêu chuẩn hóa được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt thông qua việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Quyết định phê duyệt Đề án nâng cao năng suất, chất lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 43 cơ quan, đơn vị và hàng trăm doanh nghiệp đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia trong công việc chuyên môn. Việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn giúp việc xử lý hồ sơ bảo đảm tính công khai, minh bạch, rõ ràng. Đây được coi là công cụ quản lý hiệu quả, giúp lãnh đạo các đơn vị theo dõi, nắm bắt tiến độ công việc nhanh chóng, hiệu quả. Công tác cải cách hành chính đang tiếp tục được nâng cao chất lượng và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng lực quản lý của bộ máy Nhà nước, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương. 

Trong khối doanh nghiệp, hoạt động tiêu chuẩn hóa được diễn ra mạnh mẽ ở cả các đơn vị sản xuất và tổ chức dịch vụ. Trong đó các doanh nghiệp đã chủ động áp dụng hệ thống các công cụ quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới cũng như tiêu chuẩn hóa về chất lượng cho các sản phẩm. Cty CP May Nam Hà (TP Nam Định) sau 7 năm thực hiện Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” theo Quyết định 172 của Chính phủ đã xây dựng, áp dụng thành công hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, đồng thời phát triển nguồn nhân lực cần thiết đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nỗ lực thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng khẳng định “vị thế” ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh, là trung tâm công nghiệp dệt may lớn nhất cả nước. Sản phẩm ống nhựa Phú Mỹ Tân của tập đoàn Mai Thanh, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) đảm bảo các tiêu chuẩn: không thôi nhiễm, không gây độc hại cho người dùng do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu đạt chuẩn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn ISO, DIN 8074:1999; ISO 4422:1996; TCVN 6151:2002… Các đơn vị sản xuất, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cơ bản như ngân hàng, bưu chính viễn thông, điện, nước sạch, giao thông vận tải… cũng đã nỗ lực áp dụng tiêu chuẩn vào các sản phẩm dịch vụ của mình. Không chỉ dừng lại ở việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm của mình, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ còn tiến tới đồng bộ hóa giữa các loại hình dịch vụ và các nhà cung cấp với nhau để tăng tính tiện ích cho người sử dụng. Theo đó chỉ cần một tài khoản ở ngân hàng, người tiêu dùng được phép sử dụng các tiện ích như nhận lương, thưởng, các khoản thu nhập khác; đồng thời thanh toán các dịch vụ khác như điện, nước, cước điện thoại, tiền học phí... mà không phải rút tiền mặt, cũng như không mất thời gian cơ học. Điều này còn giúp người dân có thể lựa chọn dịch vụ thông minh nhất, hữu ích nhất phù hợp với điều kiện của mỗi người. Tiêu chuẩn hóa còn được cụ thể hóa bằng việc sử dụng tối đa các ký hiệu đồ họa thể hiện các thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và rõ ràng về hướng dẫn giao thông, cảnh báo nguy hiểm, dấu hiệu sơ tán khẩn cấp hay các công trình công cộng như: bệnh viện, trường học, trụ nước cứu hỏa; điểm cung ứng các dịch vụ thiết yếu như trạm tiếp nhiên liệu, trung tâm thương mại, tiệm giặt là quần áo…

 Tích cực hưởng ứng Ngày Tiêu chuẩn thế giới để lan tỏa thông điệp “tiêu chuẩn” là chìa khóa vạn năng giúp giải quyết các vấn đề trong xã hội hiện đại và là nền tảng để xây dựng một thành phố mới, một khu đô thị mới thông minh, hiện đại. Để đẩy mạnh việc đưa các tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm chuẩn hóa mọi hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, tạo sự đồng bộ, thúc đẩy quá trình tiệm cận với tiêu chuẩn của đô thị thông minh, thời gian tới, ngành KH và CN cùng các ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tiêu chuẩn và tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân áp dụng tiêu chuẩn chất lượng đã được xây dựng sẵn hay tự nghiên cứu xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với thông lệ quốc gia và quốc tế./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com