Đưa các dịch vụ, tiện ích ngân hàng về khu vực nông thôn

08:10, 09/10/2017

Nhằm từng bước thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, theo chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh thời gian qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ, tiện ích ngân hàng mới.

Là một trong những đơn vị tiên phong của hệ thống Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Nam Định, thời gian qua Agribank huyện Xuân Trường đã chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ, tiện ích ngân hàng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giao dịch của khách hàng trên địa bàn. Tính đến ngày 30-9-2017, Agribank huyện Xuân Trường đã phát hành được 32.868 thẻ ATM, tăng 2.288 thẻ so với đầu năm; phát triển 11.413 sản phẩm Mobile Banking, tăng 2.080 sản phẩm so với đầu năm; mở rộng dịch vụ cho vay thấu chi với 525 món vay, tăng 46 món vay so với đầu năm… Ngoài ra, Chi nhánh còn đẩy mạnh phát triển dịch vụ SMS nhắc nợ cho 25.585 sản phẩm, tăng 5.005 sản phẩm; từng bước triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện đối với 475 hộ gia đình… Bám sát mục tiêu, định hướng và các chỉ tiêu kế hoạch giao của Agribank tỉnh Nam Định, mục tiêu phát triển kinh tế của huyện, các nghị quyết của Ban chỉ đạo đầu tư vốn Agribank huyện, thời gian qua Agribank huyện Giao Thủy đã đẩy mạnh phát triển các dịch vụ tiện ích ngân hàng, góp phần thay đổi thói quen không dùng tiền mặt của người dân. Đến nay Chi nhánh đã phát hành 33.976 thẻ ATM, tăng 2.688 thẻ so với đầu năm, đạt 123% kế hoạch năm; thực hiện 13.207 dịch vụ SMS, tăng 1.869 dịch vụ so với đầu năm, đạt 116% kế hoạch năm; thông báo nhắc nợ 28.465 dịch vụ, tăng 7.233 dịch vụ so với đầu năm...

Người dân khu vực nông thôn ngày càng sử dụng các tiện ích dịch vụ của ngân hàng (Trong ảnh: Người dân rút tiền tại cây ATM xã Liên Bảo, Vụ Bản).
Người dân khu vực nông thôn ngày càng sử dụng các tiện ích dịch vụ của ngân hàng (Trong ảnh: Người dân rút tiền tại cây ATM xã Liên Bảo, Vụ Bản).

Theo số liệu thống kê của Chi nhánh NHNN tỉnh đến thời điểm này hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã trang bị 160 máy ATM, 270 điểm thanh toán chấp nhận thẻ (POS), đã phát hành trên 600 nghìn thẻ ATM. Doanh số thanh toán qua các máy ATM đạt gần 27 nghìn tỷ đồng. Các chi nhánh ngân hàng thương mại đã triển khai tích cực các dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước, cước dịch vụ viễn thông, học phí… Nhìn chung những tháng đầu năm 2017, hoạt động thanh toán qua ngân hàng đảm bảo thông suốt, chính xác và an toàn, chất lượng dịch vụ ATM, thẻ ngân hàng và cung ứng các dịch vụ thanh toán khác tiếp tục được nâng cao. Với quyết tâm phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng, đến nay Agribank tỉnh Nam Định đã lắp đặt tổng số 32 máy ATM, trong đó tại địa bàn các huyện là 24 máy ATM. Với mạng lưới máy ATM rộng khắp, vị trí giao dịch thuận tiện nên khách hàng sử dụng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng của Agribank tỉnh Nam Định ngày một tăng. Tính đến hết tháng 9-2017, tổng số thẻ ATM trong toàn hệ thống Agribank Nam Định đạt trên 245 nghìn thẻ. Để hạn chế rủi ro và bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động, toàn bộ các máy ATM của Agribank Nam Định đều được lắp đặt và gắn thiết bị chống sao chép dữ liệu thẻ. Cùng với đó, Chi nhánh còn chú trọng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm E-Banking. Số lượng sử dụng dịch vụ Mobile Banking đến nay là gần 100 nghìn khách hàng…

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng và luôn nỗ lực cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Nam Định (Vietinbank Nam Định) và Chi nhánh Vietinbank Thành phố Nam Định (Vietinbank thành phố) đã tập trung đầu tư phát triển mạnh các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại. Để phục vụ các chủ thẻ một cách tốt nhất, Vietinbank Nam Định và Vietinbank thành phố không ngừng mở rộng mạng lưới máy ATM về địa bàn các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Trực Ninh, Hải Hậu. Đến nay, hệ thống thanh toán của hai đơn vị này có gần 30 máy ATM cùng hàng chục điểm thanh toán chấp nhận thẻ hoạt động liên tục, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ của khách hàng. Tổng số lượng thẻ Chi nhánh đã phát hành đến nay là hơn 65 nghìn thẻ. Ngoài ra, Vietinbank Nam Định và Vietinbank thành phố còn từng bước phát triển thêm các dịch vụ mới như: chứng minh tài chính để xuất khẩu lao động, du học… Việc bảo mật thông tin được các chi nhánh bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, an toàn, được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao. Với nỗ lực tạo bước đột phá về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, các chi nhánh đang tập trung phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, dịch vụ ngân hàng trực tuyến…

Để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng khu vực nông thôn, thời gian tới Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, giám sát các hoạt động thanh toán qua ngân hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng thanh toán qua POS, thẻ ngân hàng và các dịch vụ thanh toán khác; chú trọng kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình hoạt động, an ninh, an toàn hệ thống ATM trên địa bàn, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn áp dụng các biện pháp bảo mật trong việc phòng, chống tội phạm thẻ... Gắn việc cho vay với phát triển các sản phẩm dịch vụ như: Mở tài khoản tiền gửi, phát hành thẻ ATM, SMS banking, Internet Banking, các sản phẩm ABIC… Tiếp tục triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông... Bên cạnh đó, các ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ, xây dựng, triển khai thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế theo Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo hoạt động thanh toán qua ngân hàng thông suốt, chính xác và an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong công tác thanh toán. Các chi nhánh ngân hàng có trang bị máy ATM thực hiện đúng quy định của NHNN tại Thông tư 36/2012/TT-NHNN ngày 28-12-2012, Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30-6-2016, cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ, chuyển đổi dần thẻ từ sang thẻ chip; thường xuyên giám sát tồn quỹ tại các máy ATM kịp thời phục vụ nhu cầu rút tiền của người dân. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán. Chủ động tiếp cận các đơn vị cung ứng dịch vụ, đồng thời tăng cường tuyên truyền về hiệu quả và tiện ích của các dịch vụ để người dân yên tâm sử dụng.

Việc đưa nhanh các dịch vụ, tiện ích ngân hàng về khu vực nông thôn không chỉ giúp các ngân hàng tăng nguồn thu từ phí các loại dịch vụ mà còn góp phần tăng tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt giảm lượng tiền mặt trong nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân theo chỉ đạo của Chính phủ./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com