Nỗ lực xóa "điểm đen" phòng ngừa tai nạn giao thông

06:10, 06/10/2020

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 9 tháng năm 2020, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta giảm sâu ở cả 3 tiêu chí trong đó giảm 14 vụ; giảm 4 người chết và 11 người bị thương. Ðể có được kết quả khả quan trên, điểm sáng trong công tác đảm bảo ATGT của tỉnh thời gian qua là việc khắc phục, xóa điểm đen tai nạn giao thông và các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành thành viên và UBND các địa phương chủ động kiểm soát, xử lý bất cập tại các vị trí được xác định là “điểm đen” giao thông. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường các vị trí bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Nam Trực và Trực Ninh. Ðồng thời đôn đốc các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tập trung rà soát, kiểm tra, kịp thời tu sửa, bổ sung, đáp ứng các điều kiện đảm bảo ATGT tại các nút giao thông, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, các “điểm đen” tai nạn giao thông; các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt, các đoạn tuyến đang thi công; chú trọng bảo dưỡng hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, sơn vạch kẻ đường... phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Qua rà soát, Sở GTVT đã kịp thời báo cáo đề xuất Tổng cục Ðường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) hỗ trợ kinh phí đầu tư xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Nhờ đó, trong những tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã xử lý được 9 vị trí “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 10; 21; 38; 21B.

Vòng xuyến khu vực Big C trên tuyến Quốc lộ 10 (thành phố Nam Định) mới được cải tạo, nâng cấp tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn.
Vòng xuyến khu vực Big C trên tuyến Quốc lộ 10 (thành phố Nam Định) mới được cải tạo, nâng cấp tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn.

Trong tháng 9, Sở GTVT đã hoàn thành hồ sơ trình Tổng cục Ðường bộ Việt Nam phê duyệt xử lý 3 vị trí “điểm đen” trên tuyến Quốc lộ 10, đoạn qua địa bàn huyện Ý Yên gồm: đoạn từ Km127+900 đến Km128+480 (thuộc địa phận các xã Yên Ninh, Yên Tiến); Km131+550 (nút giao Cao Bồ, thuộc địa phận xã Yên Hồng) và Km133+820 (thuộc địa phận xã Yên Bằng). Theo đánh giá hiện trạng, đây là các vị trí hay xảy ra các vụ tai nạn giao thông do tuyến Quốc lộ 10 chạy song song với tuyến đường sắt Bắc - Nam, trên tuyến có nhiều điểm giao cắt trong khi cốt đường sắt và đường bộ có độ chênh lệch lớn tạo xung đột giao thông; mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ cao. Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đã cấp trên 24,967 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ để khắc phục. Ðối với vị trí Km133+820, giải pháp xử lý chính là điều chỉnh cao độ mặt đường; đường nhánh và bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, đảm bảo ATGT. Trên cơ sở hiện trạng đường cũ, điều chỉnh cao độ mặt đường Quốc lộ 10 để giảm mức chênh giữa đường ngang và đường sắt và mặt đường trong phạm vi nút giao. Ðối với đường nhánh, điều chỉnh nâng cao độ mặt đường khu vực tiếp giáp với Quốc lộ 10, phạm vi 40m đầu có bằng phẳng (dốc)%, vuốt về mặt đường cũ; sửa chữa các hạng mục đảm bảo ATGT. Ðối với đoạn từ Km127+900 đến Km128+480, điều chỉnh cao độ mặt đường, cạp mở rộng mặt đường khu vực các nút giao, tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ; mở rộng đoạn cong cua rẽ từ đường ngang ra Quốc lộ 10 kết hợp sửa chữa, lắp đặt các tấm bê tông cốt thép sát mép ray đường sắt... Ðối với vị trí Km131+550 xử lý điều chỉnh độ chênh cao đường ngang với đường sắt; cải tạo vuốt nối phạm vi giao cắt với đường sắt; tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ. Hiện tại, Sở GTVT đang tập trung hoàn thiện các điều kiện để khởi công xử lý các “điểm đen” mất ATGT này trong quý IV-2020.

Ðể tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT, những tháng cuối năm 2020, Sở GTVT chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với các địa phương có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Chú trọng nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác tuần đường, tuần kiểm nghiêm túc, thường xuyên liên tục, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp lập lại trật tự ATGT theo Quyết định số 994/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế phối hợp trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 33/QÐ-UBND ngày 20-11-2017 của UBND tỉnh. Tăng cường kiểm tra hiện trường, giám sát thi công tại điểm đấu nối, nếu không bảo đảm thiết kế kỹ thuật và tổ chức giao thông được chấp thuận, kiên quyết yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, bổ sung bảo đảm yêu cầu./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com