Xứng đáng với người đã khuất

05:09, 01/09/2017

 Ở xã Nam Hồng (Nam Trực), nhiều người biết đến bà Nguyễn Thị Tửu, người vợ liệt sĩ đã vượt lên nỗi đau, mất mát, thay chồng hiếu đễ với cha mẹ, nuôi dạy các con khôn lớn trưởng thành. Gia đình bà là một trong những gia đình có truyền thống cách mạng tiêu biểu ở địa phương.

Ngày ấy, cô thôn nữ Nguyễn Thị Tửu ở xã Nam Lợi đẹp người, đẹp nết kết duyên cùng anh Ngô Xuân Bảo ở xã Nam Hồng (Nam Trực). Cưới nhau được một năm, vợ chồng vừa mới “bén hơi” nhau thì cuối năm 1976 anh lên đường nhập ngũ. Mặc dù trong lòng bịn rịn nhưng chị nén gạt tình riêng để động viên chồng vững bước lên đường. Tự hào là gia đình có truyền thống cách mạng; bố chồng trước đây cũng đi bộ đội, từng tham gia chiến dịch Điện Biên phủ, sau sức khỏe yếu ông về công tác ở xã; bố đẻ chị tham gia du kích ở địa phương, anh trai đã lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, chị luôn tự dặn lòng, dù khó khăn đến mấy cũng phải cố gắng khắc phục, chăm sóc bố mẹ già và các em còn nhỏ để chồng yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau thời gian huấn luyện, chồng chị được điều về Tiểu đoàn 2, Đoàn 9905, Quân khu 9. Đến năm 1980, anh được về phép thăm nhà, năm sau chị sinh con trai đầu lòng. Lần thứ 2 anh về thăm nhà vào năm 1983, chị mang thai người con thứ 2.

Bà Nguyễn Thị Tửu và cháu nội xem lại những kỷ vật của liệt sĩ.
Bà Nguyễn Thị Tửu và cháu nội xem lại những kỷ vật của liệt sĩ.

Hồi ấy, kinh tế khó khăn, các em chồng còn đang tuổi ăn, học, bố chồng sức khỏe yếu, chị cùng mẹ chồng xoay xỏa chăm lo cho gia đình. Mọi thứ đều thiếu thốn, nhưng cảnh nhà luôn đầm ấm, yêu thương nhau, chị như người con gái cả trong gia đình. Một trong những kỷ niệm sâu sắc đó là vào đầu năm 1984, khi con trai chị được 3 tuổi thì bị bệnh phải đưa lên bệnh viện huyện điều trị nội trú 2 tuần. Con chưa được ra viện thì chị sinh em bé. Do mệt mỏi sau thời gian chăm con lớn ốm rồi sinh con nên chị rất yếu. Ngày ra viện, bố chồng chị và một người nữa đã đi xe đạp cáng võng đưa về. Nghe tin vợ sinh con gái, đầu năm 1984, anh xin nghỉ phép về thăm gia đình. Nhắc lại kỷ niệm này, bà Tửu lại bùi ngùi: Ông ấy về thăm nhà được 3 lần, mỗi lần chỉ vài ngày, con chưa kịp quen cha, chưa kịp nghỉ ngơi ông đã lại lên đường về đơn vị, đối mặt với bao hiểm nguy, gian khổ. Sau lần ấy, phải đến 3 năm sau bà mới nhận được tin chồng đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia vào tháng 5-1984. Nỗi đau mất mát quá lớn, tưởng chừng không thể vượt qua nổi, nhưng nhìn hai con nhỏ, đôi bên bố mẹ già ngày một yếu, người phụ nữ trẻ đã nén nỗi đau, tích cực tham gia công tác xã hội và tần tảo sớm khuya đan cói, nuôi thêm con lợn, đàn gà… để nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành. Cuối năm 1984, xin xã được mảnh ruộng trũng, được các em hỗ trợ, bà đã vượt lập rồi đóng gạch xây căn nhà 2 gian. Một nách 2 con nhỏ, bà nhận cấy 5 sào ruộng, trồng 2 sào thuốc lào, đan cói, nuôi mấy con lợn nái, lợn thịt, đàn gà và trồng rau để cải thiện bữa ăn cho con và có thêm nguồn thu nhập. Bà Tửu nhớ lại những hình ảnh tối tối, hai con ngồi học bài, mẹ ngồi đan cói bên cạnh động viên các con học. Bà luôn nhắc nhở các con về truyền thống gia đình, phải biết vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với những hy sinh của cha ông. Bao khó khăn vất vả nhưng bù lại, các con của bà đều khỏe mạnh, chăm chỉ học hành, đều là con ngoan, trò giỏi. Nối tiếp truyền thống của gia đình, con trai của bà sau khi tốt nghiệp cấp 3 đã thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó học Cao đẳng Hàng hải. Hiện nay anh đang làm việc tại Cộng hòa Séc. Con gái bà sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mẫu giáo Trung ương trở thành cô giáo mầm non, làm việc tại Hà Nội. Cả hai con của bà đều đã có gia đình riêng, cuộc sống hạnh phúc. Bà còn tích cực tham gia công tác xã hội các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Hơn 10 năm là chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn, bà tích cực tham gia vận động chị em tham gia sinh hoạt hội, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc; chăm sóc, nuôi dạy con học hành để thành người có ích cho xã hội; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Gia đình bà nêu tấm gương tốt về trong cộng đồng về một gia đình văn hóa, gia đình hiếu học.

Một lòng chung thủy thờ chồng, bà Nguyễn Thị Tửu đã thay chồng giữ vẹn toàn chữ “nghĩa”, chữ “hiếu” trong gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành, đảm đang, chăm lo phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Bà đã được Sở LĐ-TB và XH tặng Bằng khen về làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ. Cả cuộc đời cống hiến, hy sinh thầm lặng, bà đã sống xứng đáng với người đã khuất./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com