Rút ngắn thời hạn phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

08:05, 22/05/2013

Bộ TT và TT vừa tổ chức họp báo, công bố những nội dung mới của Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Quy chế này được ban hành theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4-5-2013 thay thế cho Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ban hành năm 2007.

Theo đó, Quy chế lần này có nhiều điểm mới, cụ thể như đối với cơ quan hành chính nhà nước, người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí là người đứng đầu cơ quan hoặc được ủy quyền phát ngôn, cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí. Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 1 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra (trước đây là 2 ngày). Hằng tháng phải cung cấp thông tin cho báo chí và cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử hoặc trang tin điện tử của cơ quan mình. Ít nhất 3 tháng 1 lần tổ chức họp báo, thay vì 6 tháng 1 lần như trước đây.

Quy chế cũng khẳng định, các cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước được cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng không được nhân danh cơ quan hành chính nhà nước để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. Bất luận trong trường hợp nào, dù người đứng đầu cung cấp thông tin cho báo chí hay người phát ngôn phát ngôn sai, người đứng đầu cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.

Quy chế bổ sung thêm quy định về trường hợp từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Cụ thể, các vụ việc đang trong quá trình thanh tra; nghiên cứu giải quyết khiếu kiện tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan đơn vị nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền... Đặc biệt, trong Quy chế mới còn quy định về khung xử lý vi phạm mà Quy chế cũ không có như: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế mới thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật… Quy chế mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7./.

Theo sggp



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com