Xử phạt việc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi

08:04, 24/04/2013

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tập trung nhiều vào các hành vi bị nghiêm cấm. Đó là cấm sản xuất, mua bán, nhập khẩu, vận chuyển nguyên liệu và thuốc lá giả; cấm quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức; cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá. Luật cũng cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà ở nơi làm việc, trường đại học, cao đẳng và trong khuôn viên cơ sở y tế, giáo dục hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Luật cũng trao quyền cho người đứng đầu địa điểm cấm hút thuốc lá như có quyền xử phạt hành chính người hút thuốc lá theo quy định pháp luật; yêu cầu người vi phạm ra khỏi cơ sở của mình; từ chối tiếp nhận hoặc cung cấp dịch vụ cho người vi phạm.

Được biết, cuối tháng 4 này, Chính phủ cũng sẽ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Đây sẽ là công cụ giám sát việc thực hiện các quy định của luật. Theo đó, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng nếu hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm; bỏ tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định. Mức phạt này cũng áp dụng nếu bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Phạt từ 5-10 triệu đồng nếu không có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá, không có biển báo, không có các thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Liên quan đến ngày Luật PCTHTL có hiệu lực, nhiều người e ngại quy định cấm bán cho người dưới 18 tuổi là khó thực hiện và làm thế nào có thể kiểm soát để xử phạt? Đại diện Bộ Y tế cho rằng, ngay từ lúc xây dựng Luật, Ban soạn thảo không kỳ vọng xử phạt được nhiều nhóm đối tượng này. Mà mục đích chính cũng chỉ răn đe, giáo dục để người dân có liên quan sớm có nhận thức về những nguy cơ độc hại từ thuốc lá. Vì vậy, tại những điểm bán bắt buộc phải có biển báo ghi “Cấm bán cho trẻ dưới 18 tuổi”. Người bán hàng cũng phải có trách nhiệm hỏi người mua độ tuổi. Nếu cơ quan chức năng đủ bằng chứng chứng minh việc mua bán vi phạm quy định, sẽ tiến hành xử phạt./.

Theo baovanhoa.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com