Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm

08:03, 11/03/2013

Ngày 8-3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông. Theo đó, do nhiều người tham gia giao thông bằng xe mô-tô hai bánh, ba bánh; xe gắn máy không đội hoặc đội MBH không đúng quy cách có chiều hướng gia tăng; trên thị trường xuất hiện nhiều loại MBH giả, có mầu sắc, kiểu dáng không đúng quy định, chất lượng kém, không đáp ứng yêu cầu bảo vệ người sử dụng. Đặc biệt, việc sử dụng các loại MBH này làm tăng đáng kể số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết, ý thức của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh MBH trong việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH; xử lý nghiêm việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH không bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng; vì lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc thực hiện việc kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh MBH giả, mũ nhập lậu, mũ không đúng quy định, không bảo đảm chất lượng. Có biện pháp xử lý ngay việc bày bán MBH tràn lan trên các đường giao thông, hè phố, gây cản trở giao thông và thiếu mỹ quan.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chủ trì việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH theo quy định; khẩn trương xây dựng và tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh MBH, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Bộ Công an phải chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp người tham gia giao thông không đội, đội MBH không đúng quy cách. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông đội MBH đúng quy chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng; không đội MBH một cách hình thức, đối phó./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com