Quản lý nợ thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân

01:06, 10/06/2010

Hộ kinh doanh. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Hộ kinh doanh. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Tổng Cục Thuế vừa ban hành Quyết định số 752/QĐ-TCT về việc ban hành Quy trình quản lý nợ thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước do các Chi cục Thuế quản lý.

Trong đó, việc thực hiện đôn đốc thu nộp đối với nhóm nợ có khả năng thu được đề cập đến.

Đối với khoản nợ từ một đến 90 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp thuế thực hiện theo các hình thức sau: Các đội được giao nhiệm vụ quản lý nợ tùy theo tình hình cụ thể để gọi điện, nhắn tin, gửi mail, fax cho người đại diện pháp luật hoặc trực tiếp với người nộp thuế yêu cầu nộp tiền thuế nợ đồng thời nắm tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm nộp thuế.

Sau khi phát hành thông báo nợ, nếu vẫn chưa đến ngày thứ 90, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, mà người nợ thuế vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì cơ quan thuế kết hợp với Ủy ban Nhân dân xã, phường, hội đồng tư vấn thuế xã, phường mời người nợ thuế lên làm việc tại trụ sở tại đội thuế liên xã, phường; đơn vị được ủy nhiệm thu làm việc để nắm thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm nộp tiền thuế.

Sau khi làm việc, hai bên sẽ lập biên bản ghi nhận kết quả và cam kết nộp thuế trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế.

Đối với khoản nợ thuế trên 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế và khoản nợ thuế đã quá thời hạn gia hạn nộp thuế, cơ quan thuế thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com