Ngành Tòa án nhân dân tỉnh đẩy mạnh cải cách tư pháp

08:12, 21/12/2020

Năm 2020, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu mang tính đột phá trên các mặt công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Công tác xét xử các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu; tiến độ, chất lượng giải quyết các loại án ngày càng được nâng lên. Các vụ án trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được xét xử kịp thời, nghiêm minh. Toàn tỉnh đã giải quyết, xét xử 4.527 vụ việc các loại trong tổng số 5.026 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 90,1%; trong đó, giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 4.299 vụ việc; giải quyết theo thủ tục phúc thẩm 228 vụ việc. Còn lại 499 vụ việc do mới được thụ lý đang được TAND các cấp giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án thụ lý tăng 53 vụ, số vụ án giải quyết giảm 16 vụ. TAND 2 cấp đã tổ chức 199 phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động và công khai 2.257 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND Tối cao. Công tác hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính được chú trọng làm tốt. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực; công tác sắp xếp, kiện toàn, tinh giản biên chế và tăng cường cơ sở vật chất cho các tòa án từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Cán bộ TAND thành phố Nam Định ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các vụ án.
Cán bộ TAND thành phố Nam Định ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các vụ án.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, TAND 2 cấp còn đẩy mạnh cải cách tư pháp nhằm hướng đến sự công khai, minh bạch các hoạt động, tạo thuận lợi cho người dân khi có công việc liên quan đến tòa án, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công việc để phục vụ giải quyết án. Việc công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án được thể hiện trong các hoạt động như tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, giải quyết khiếu nại, tố cáo, sao lục bản án, quyết định, công khai bản án, quyết định lên Cổng thông tin điện tử TAND Tối cao, nhận đơn khởi kiện và thông báo một số văn bản qua Cổng thông tin điện tử TAND tỉnh. Cụ thể, việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn được TAND hai cấp niêm yết công khai tại trụ sở các mẫu đơn, trình tự thủ tục tố tụng, lịch tiếp công dân, bảng thông tin trợ giúp pháp lý, phân công thẩm phán nhận đơn khởi kiện, quy trình xem xét đơn khởi kiện, thụ lý vụ án cũng như việc bố trí phòng tiếp công dân, niêm yết lịch và nội quy tiếp công dân tại trụ sở, hộp thư góp ý. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, TAND hai cấp áp dụng công nghệ thông tin để thực hiện đổi mới phương pháp theo dõi phong trào thi đua của các tập thể, cá nhân như: sáng tạo, lập mới những bảng biểu thống kê tình hình thụ lý, giải quyết các loại án và những công tác chuyên môn của các đơn vị cấp huyện để dễ dàng tra cứu; hệ thống hóa thành tích của các tập thể, cá nhân trên máy tính. Qua đó, giúp cho việc theo dõi công tác thi đua khen thưởng nhanh chóng, chính xác và thuận tiện.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra các vụ việc mà bản án, quyết định của TAND các huyện, thành phố đã có hiệu lực pháp luật, năm 2020, TAND tỉnh đã thành lập đoàn công tác tổ chức kiểm tra chuyên đề và kết luận đối với 10/10 đơn vị TAND cấp huyện với tổng số 5.666 hồ sơ vụ việc các loại. Qua công tác kiểm tra nghiệp vụ và chuyên đề, TAND tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, kịp thời chấn chỉnh để các đơn vị rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xét xử, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tiếp dân và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được TAND hai cấp chú trọng. Các đơn vị đều bố trí địa điểm và cán bộ tiếp dân, xây dựng quy chế mở sổ theo dõi, đăng tải công khai lịch tiếp dân của lãnh đạo đơn vị trên Trang thông tin điện tử của TAND tỉnh. Trong năm, TAND hai cấp đã tiếp nhận, xử lý 259 đơn; trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án là 149 đơn, gồm: 145 đơn thuộc lĩnh vực tố tụng, chủ yếu là đơn kháng cáo; có 4 đơn tố cáo cán bộ công chức, nhưng không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết vụ việc. Đến nay TAND hai cấp không còn đơn thư tồn đọng để kéo dài không được giải quyết.

Thời gian tới, TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách hành chính tư pháp. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; hiện đại hóa trang thiết bị đáp ứng việc yêu cầu công khai, minh bạch trong các hoạt động tố tụng của tòa án. Chú trọng hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận hành chính tư pháp để bảo đảm sự tách bạch với hoạt động xét xử. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác và bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com