Phong trào toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở Mỹ Xá

08:10, 09/10/2017

Là xã ngoại thành Nam Định có dân số gần 16 nghìn người, trên địa bàn có KCN Hòa Xá, CCN An Xá thường xuyên thu hút hàng nghìn lao động đến làm việc, lưu trú nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở Mỹ Xá luôn diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, ma túy… có chiều hướng gia tăng gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay Mỹ Xá được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Nhằm từng bước chuyển hóa địa bàn từ phức tạp trở về bình yên, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho KT-XH phát triển và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, năm 2017, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Xá đã ban hành 3 nghị quyết, 5 kế hoạch với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực nhằm giải quyết vấn đề ANTT ở địa phương như nghị quyết về lãnh đạo công tác giáo dục thanh, thiếu niên hư trên địa bàn xã giai đoạn 2017-2018; kế hoạch về tổ chức thực hiện đề án cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)… Bám sát các chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, hằng tháng, Công an xã Mỹ Xá đã chủ động viết bài tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hình sự, ma túy, các tệ nạn xã hội và phong trào 3 an toàn về ANTT trên hệ thống đài truyền thanh địa phương. Ban văn hóa xã đã tổ chức kẻ vẽ 27 pa-nô, khẩu hiệu tường tại các địa điểm công cộng và nhà văn hóa thôn xóm với nội dung tuyên truyền về công tác giữ gìn ANTT. Qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến cơ bản nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như những quy định ở địa phương. Cùng với giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, Công an Mỹ Xá còn phối hợp chặt chẽ với MTTQ xã và các đoàn thể như Hội CCB, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên vận động hội viên, đoàn viên ký cam kết bảo đảm ANTT, phòng chống tai tệ nạn xã hội, gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, cộng đồng dân cư thực hiện tốt các phong trào thi đua ở cơ sở. Bên cạnh các giải pháp mới, Mỹ Xá luôn duy trì và củng cố tốt các đội bảo vệ thôn xóm được thành lập từ năm 2008 đang thu hút gần 100 thành viên tham gia. Các thành viên trong đội đều là những người có sức khỏe tốt, tâm huyết với công việc chung và luôn đi đầu trong phong trào phổ biến, tuân thủ pháp luật nên đang góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an xã Mỹ Xá (TP Nam Định) thu thập nguồn tin từ công dân liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn.
Công an xã Mỹ Xá (TP Nam Định) thu thập nguồn tin từ công dân liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị nên tình hình ANTT ở Mỹ Xá đang không ngừng chuyển biến. Trong những tháng đầu năm nay trên địa bàn xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người bị thương, không có người chết, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm trước. Về phạm pháp hình sự, Công an xã đã phối hợp đã giải quyết dứt điểm 10 vụ vi phạm hình sự, trong đó 2 vụ bị truy tố với 8 đối tượng và 8 vụ xử lý hành chính với 10 đối tượng; giảm 2 vụ so cùng kỳ năm trước. Lực lượng công an phối hợp cùng các đoàn thể tháo dỡ 300 tấm đan, tấm trượt; 20 lều bạt các loại, 46 biển hiệu lấn chiếm lòng lề đường; xử phạt hành chính 32 trường hợp vi phạm. Xử lý 14 vụ việc về ANTT với 18 đối tượng. Công tác quản lý các đối tượng nghiện và nghi nghiện ma túy được quan tâm, vấn đề môi trường cơ bản được bảo đảm. 9 tháng đầu năm nay, Công an xã Mỹ Xá đã bắt quả tang, lập biên bản 3 Cty xả rác, nước thải ra môi trường, xử phạt hành chính với số tiền gần 6 triệu đồng.  

Đồng chí Hoàng Bá Lực, Trưởng Công an xã Mỹ Xã cho biết: Với nhiều giải pháp phối hợp đồng bộ, hiệu quả nên tình hình ANTT ở địa phương đã chuyển biến rõ nét, cơ bản đạt tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh trong xây dựng NTM. Thời gian còn lại của năm 2017 và những năm tiếp theo, Công an xã quyết tâm đổi mới nội dung, hình thức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ để phòng ngừa, tấn công tội phạm, chú trọng ngăn chặn phát sinh các loại tội phạm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm trong các tầng lớp nhân dân để mọi người nhận thức hậu quả, tác hại của tội phạm đối với gia đình và xã hội. Tiếp tục nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ. Tiếp tục nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nòng cột của lực lượng Công an xã trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm gia tăng tội phạm hình sự. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó tập trung đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm lưu động, tội phạm về ma túy, tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nhất là các vụ việc phức tạp nảy sinh có liên quan đến an ninh chính trị tại địa phương, tạo thuận lợi cho KT-XH phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com