Chăm lo cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

08:12, 11/12/2020

Những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực vận động các nguồn lực để giúp đỡ trẻ em là con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để công nhân lao động yên tâm sản xuất.

Nhận chiếc xe đạp mới do LĐLĐ tỉnh trao tặng, em Nguyễn Thị Phúc, học sinh lớp 8A, Trường THCS Xuân Phú (Xuân Trường) rất phấn khởi, bởi đây là niềm mong mỏi bấy lâu nay của em. Từ nay, quãng đường từ nhà đến trường dài hơn 2km sẽ được rút ngắn. Gia đình em Phúc thuộc diện hộ nghèo, bố không có việc làm ổn định; mẹ làm tại Công ty TNHH May mặc dệt kim Smart Shirt Việt Nam. Em Phúc cho biết: “Bố mẹ em rất vất vả, trong khi thu nhập thấp, mọi thứ đều dành để lo cho 3 anh em ăn học. Em chỉ cố gắng học giỏi, để không phụ lòng chăm lo của bố mẹ”. Còn hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Thái, nhân viên Công ty TNHH KG Vina (Xuân Trường) cũng rất khó khăn. Với mức lương gần 6 triệu đồng/tháng, chồng mất sớm chị chật vật chăm lo cho 3 người con, chị phải xoay xở nhiều nghề để trang trải cuộc sống. Trước hoàn cảnh ấy, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xe đạp cho con gái của chị để phần nào chia sẻ khó khăn với gia đình. Chị cho biết: “Tôi rất vui mừng khi LĐLĐ tỉnh dành sự quan tâm, hỗ trợ cho cháu. Đó là động lực để gia đình vượt lên khó khăn, chăm lo cho các con ăn học thành người”…

Công đoàn Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh trao tặng “Cặp lá yêu thương” cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh trao tặng “Cặp lá yêu thương” cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến gia đình, phụ nữ và trẻ em; đồng thời phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ con em công nhân, viên chức, lao động như đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhà trẻ, trường học các khu vui chơi giải trí; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Các cấp công đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, nắm chắc số trẻ em; tranh thủ sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các quỹ xã hội tổ chức các hoạt động, các sân chơi cho con công nhân, viên chức, lao động. Tăng cường các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, hỗ trợ, trao học bổng cho các cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó... Thường xuyên phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam và chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” triển khai các hoạt động thường niên của quỹ như tặng học bổng cho trẻ em nghèo, tặng cặp sách, cặp phao cứu sinh cho các em vùng sông nước để đảm bảo an toàn cho trẻ tới trường… Với sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo cho con em công nhân, viên chức, lao động cả về vật chất lẫn tinh thần để động viên các cháu tiếp tục vươn lên trong học tập. Từ năm 2012 đến nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Tấm Lòng Vàng (Báo Lao động) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) trao 2.000 cặp phao cứu sinh trị giá gần 400 triệu đồng cho các cháu học sinh là con công nhân lao động các huyện trong tỉnh có nguy cơ đuối nước cao; tặng 300 chiếc đèn bàn trị giá 30 triệu đồng; tặng 5 xe đạp, 40 suất quà trị giá 20 triệu đồng; tặng 15 suất học bổng trị giá 15 triệu đồng cho con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn học giỏi. Triển khai chương trình “Trái tim và nụ cười trẻ thơ giai đoạn 2014-2018”, LĐLĐ tỉnh đã làm thủ tục đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ kinh phí mổ tim cho 19 cháu, trị giá 323 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức thăm, tặng quà các cháu trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bị bệnh hiểm nghèo nhân dịp lễ, tết với số tiền gần 2 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật có giá trị. Năm 2020, để chia sẻ khó khăn cùng người lao động, LĐLĐ tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh phối hợp tổ chức trao tặng 300 suất học bổng với tổng số tiền 330 triệu đồng cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tiếp đó, dịp Tết Trung thu, LĐLĐ tỉnh đã trao hơn 400 suất quà trị giá hơn 800 triệu đồng cho các con công nhân lao động khó khăn.

Chăm lo cho người lao động và con công nhân lao động là một nghĩa cử cao đẹp của tổ chức công đoàn. Đây là động lực để giúp người lao động an tâm sản xuất./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com