Cảnh giác trước các thông tin xấu, độc trên mạng

07:12, 04/12/2020

Xác định Chủ đề năm 2020 “Tuổi trẻ Nam Ðịnh tự hào tiến bước dưới cờ Ðảng” và là năm diễn ra Ðại hội Ðảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nắm chắc diễn biến tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên để tăng cường đấu tranh, phản bác với các tin đồn, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đăng tải trên các trang mạng xã hội. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, đồng thời xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Tỉnh Đoàn tổ chức giao lưu với các giáo viên, sinh viên, học sinh tiêu biểu tại Lễ tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”.
Tỉnh Đoàn tổ chức giao lưu với các giáo viên, sinh viên, học sinh tiêu biểu tại Lễ tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”.

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, chị Vũ Quỳnh Anh, thành phố Nam Ðịnh thường truy cập internet để đọc tin tức, xem hình ảnh trên nền tảng youtube hay lướt facebook, zalo khi có thời gian rảnh... Nhiều khi chị Quỳnh Anh cũng bắt gặp những đoạn video, bài viết, những thông tin thiếu xác thực với cách “giật tít” và những nội dung nhạy cảm cùng với lượng like, chia sẻ chóng mặt đã đưa người đọc vào “ma trận” thông tin. Chị Quỳnh Anh cho biết: Trong đợt mưa lũ lịch sử tại miền Trung vừa qua, trên mạng xã hội xôn xao về thông tin các nghệ sĩ quyên góp tiền ủng hộ đồng bào miền Trung. Ngay sau đó, trên mạng xã hội liền xuất hiện rầm rộ các tin giật gân, câu like... Ngoài những lời ủng hộ, động viên nghệ sĩ tiếp tục đồng hành, cứu trợ người dân vùng lũ thì dân mạng cũng xôn xao việc nghệ sĩ có vi phạm Nghị định 64/2008/NÐ-CP về việc cấm cá nhân quyên góp tiền cứu trợ...(!). Ðối với những dạng thông tin như thế này, cá nhân tôi luôn “comment” thể hiện quan điểm, chính kiến, lập trường của mình về sự việc, nhất là phải định hướng dư luận hướng đến những thông tin chính xác, đúng sự thật. Sau khi đọc được thông tin trên các báo chính thống đăng tải, tôi cũng chia sẻ trên trang cá nhân của mình như facebook, zalo, twiter... để người thân, bạn bè, cộng đồng mạng biết được thông tin chính xác, tránh để xảy ra tình trạng vô tình a dua, cổ súy cho những tin đồn, bịa đặt.

Sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội. Thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh duy trì hiệu quả các kênh thông tin truyền thống, phát huy vai trò mạng xã hội nhằm kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên; chủ động đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, nói xấu, nói sai sự thật trên mạng xã hội. Trong đó, đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội. Thường xuyên tuyên truyền về các hoạt động của Ðoàn, Hội, Ðội; những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương điển hình, các phong trào nổi bật của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội… để thực hiện tốt phương châm “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là chính, nhằm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, lấy thông tin tích cực để đẩy lùi thông tin tiêu cực, xấu độc, sai trái, thù địch. Tỉnh Ðoàn phối hợp với Công an tỉnh, Sở thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức hội nghị “Triển khai và ký kết giao ước thi đua thực hiện Kế hoạch Liên tịch - Phối hợp phát động đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng”. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Ðoàn tổ chức hội nghị tập huấn đội ngũ cán bộ Ðoàn chủ chốt, báo cáo viên và Câu lạc bộ lý luận trẻ của tỉnh về các nội dung, kỹ năng thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; tổ chức học tập chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tập huấn“Nghiệp vụ công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội” và học tập 4 bài học lý luận chính trị để triển khai tới đoàn viên, thanh niên. Các thành viên câu lạc bộ lý luận trẻ luôn tích cực trên mặt trận đấu tranh tuyên truyền, tham gia các trang, nhóm của tỉnh. Tỉnh Ðoàn chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để tạo sự thống nhất và sức mạnh trong công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, tuyên truyền, chia sẻ những tin người tốt việc tốt, những tấm gương cao đẹp trong cuộc sống, qua đó làm lan tỏa các giá trị tích cực trong xã hội.

Ngoài ra, các cấp bộ Ðoàn triển khai hiệu quả chương trình “Rèn luyện đoàn viên” giai đoạn 2018-2022, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện tốt cho đoàn viên, thanh niên. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ðặc biệt, mỗi đoàn viên, thanh niên là những tuyên truyền viên tích cực không để các thế lực xấu tác động, lôi kéo, kích động. Kịp thời tuyên truyền những câu chuyện đẹp, nhân văn, những tấm gương tốt, yếu tố tích cực trong cuộc sống…

Thời gian tới, các cấp bộ Ðoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ nâng cao sức “đề kháng”, chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com