Tăng cường quản lý việc đưa đón học sinh

05:09, 27/09/2019

Những năm gần đây, do nhu cầu của xã hội, dịch vụ đưa đón trẻ ngày càng phát triển. Dịch vụ này có thể do các nhà trường thực hiện nếu có đủ phương tiện hoặc ký kết hợp đồng với các cơ sở kinh doanh vận tải để đưa đón trẻ. Có thể nói loại hình dịch vụ này ra đời đã đáp ứng nhu cầu của nhiều phụ huynh trong xã hội hết sức bận rộn như ngày nay, bên cạnh đó việc để trẻ tự đến trường với dịch vụ đưa đón cũng phần nào giúp trẻ rèn tính tự lập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên sự tiện lợi này cũng đã và đang gây nhiều bất an cho các bậc phụ huynh khi chỉ trong chưa đầy 2 tháng gần đây đã liên tiếp xảy ra 2 vụ bỏ quên học sinh trên xe đưa đón. Vụ việc thứ nhất xảy ra ngày 6-8, một bé trai 6 tuổi, học sinh trường Gateway tử vong trên xe ô tô đưa đón sau khi bị bỏ quên từ sáng đến chiều. Không lâu sau đó, ngày 13-9, tại cơ sở trông trẻ tư nhân của vợ chồng ông Tỵ tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Sáng cùng ngày, ông Tỵ lấy xe đi đón các cháu. Lúc đưa trẻ vào lớp thì ông này nghĩ các cháu đã xuống hết, tuy nhiên trên xe còn một cháu 3 tuổi, bị bỏ quên từ 8h sáng đến 15h cùng ngày khiến cháu phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sau khi vụ việc xảy ra, cơ sở mầm non này đã tạm thời bị đóng cửa để phục vụ công tác điều tra. Còn với vụ cháu bé tử vong ở trường Gateway, hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam lái xe và người đưa đón trẻ.

Sau 2 vụ việc đau lòng liên tiếp xảy ra, ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền các địa phương đã đồng thời đưa ra nhiều giải pháp nhằm siết chặt quy trình đưa đón trẻ trong đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn do bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký, gửi giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc, trong đó yêu cầu giám đốc các sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh. Đặc biệt là lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp (cách mở cửa lên/xuống xe; bấm còi gây sự chú ý cho người xung quanh, phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng, ký hiệu; sử dụng búa phá kính thoát hiểm trên xe...). Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh. Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải, phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng cho học sinh. Đáng chú ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của nhà trường) chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường, về sự an toàn của học sinh. Thường xuyên trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình trong việc kiểm tra, giám sát về chất lượng dịch vụ, về trách nhiệm của giáo viên, nhân viên đưa đón học sinh để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh, nhằm đảm bảo an toàn đối với học sinh. Nhiều tỉnh, thành phố cũng đã yêu cầu các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học có sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh. Qua đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ quy định cũng như trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh.

Hiện chưa có bất cứ một quy định cụ thể nào của pháp luật liên quan đến khái niệm “xe đưa đón học sinh”. Chính vì thế, việc đảm bảo an toàn cho học sinh vẫn chính là những nội quy, quy định của nhà trường. Các phụ huynh cần cân nhắc lựa chọn hình thức đưa đón trẻ phù hợp để tránh những sự việc không may mắn xảy ra với con em mình, trang bị thêm những kỹ năng thoát hiểm cho trẻ. Nhiều phụ huynh còn tìm mua thêm các thiết bị công nghệ để có thể giám sát con mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó các nhà trường sử dụng dịch vụ xe đưa đón cũng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ quy trình đưa đón học sinh tại trường, kiểm tra danh sách học sinh, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe, có biện pháp liên lạc kịp thời với phụ huynh khi không thấy con em đến trường./.

Phương Mai

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com