Những điển hình trong phong trào "Tuổi cao gương sáng"

07:04, 16/04/2015

Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” đã thu hút được đông đảo NCT trong tỉnh hưởng ứng tham gia, trong đó phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã góp phần vào công cuộc giảm nghèo ở các địa phương, trở thành những tấm gương cho con cháu noi theo.

Trò chuyện với ông Trần Văn Thơ, sinh năm 1950 ở xã Xuân Tiến (Xuân Trường), chúng tôi mới thấy được tinh thần hăng say lao động, dám nghĩ dám làm của NCT trong thời đại hiện nay. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, năm 1968 học hết cấp II, ông vào làm việc tại HTX Cơ khí thống nhất, rồi được HTX cử đi học trường kế toán tài chính của tỉnh. Từ một cán bộ kỹ thuật đến cán bộ kế toán thống kê và quản đốc phân xưởng đã cho ông nhiều kinh nghiệm. Năm 1990, khi HTX Cơ khí thống nhất giải thể, tài sản được bán hóa giá, ông đã vay quỹ tín dụng địa phương mua lại máy tiện, máy đột dập và máy cán thép của HTX để mở xưởng cơ khí tại gia đình. Ban đầu, xưởng của ông sản xuất phụ tùng xe đạp, do làm ăn có hiệu quả, ông đã tiếp tục đầu tư mở rộng xưởng sản xuất. Xuất phát từ nhu cầu thị trường, khi mặt hàng phụ tùng xe đạp không còn thích ứng nữa, đến năm 2000, ông chủ động đầu tư dây chuyền công nghệ mới chuyên sản xuất các mặt hàng cơ khí phục vụ trong xây dựng, chế tạo gỗ. Năm 2010, nhận thấy nhu cầu máy móc phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi phát triển, ông lại nghiên cứu cho ra đời các loại máy mới như: máy nghiền thức ăn chăn nuôi, máy sấy thức ăn, máy ép viên cám… Thời gian gần đây, do tình hình kinh tế khó khăn ít nhiều đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng với nghị lực và quyết tâm, ông đã tổ chức, quản lý điều hành sản xuất của xưởng ngày càng phát triển. Hiện nay, doanh thu từ xưởng sản xuất của ông đạt 5 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 15-20 lao động địa phương với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Là hội viên NCT trong xã, ông luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện và vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nối nghiệp cha, 2 người con trai của ông cũng mở xưởng sản xuất cơ khí. Hiện 2 người con của ông đều làm chủ 2 cơ sở sản xuất cơ khí lớn là Cty TNHH Tân Thiên Phú và Cty An Thuận Phát. Bên cạnh đó, gia đình ông luôn tích cực tham gia vào các phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương, hăng hái giúp đỡ những người nghèo. Nhiều năm, ông được Hội NCT xã, huyện tặng danh hiệu “Tuổi cao gương sáng” của địa phương.

Ông bà Phạm Tiến Dũng và Vũ Thị Ba ở Thị trấn Lâm (Ý Yên), điển hình trong phong trào
Ông bà Phạm Tiến Dũng và Vũ Thị Ba ở Thị trấn Lâm (Ý Yên), điển hình trong phong trào "Tuổi cao gương sáng".

Gia đình ông bà Phạm Tiến Dũng và Vũ Thị Ba ở Thị trấn Lâm (Ý Yên) cũng là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao gương sáng”. Năm nay tuy đã 71 tuổi đời, 48 tuổi Đảng nhưng ông Dũng vẫn tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương, là tấm gương về ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu. Trước khi về quê nhà lập nghiệp, ông từng là cán bộ bưu điện huyện Hải Hậu, còn bà làm trong Cty thương nghiệp huyện. Năm 1989, sau khi nghỉ chế độ, ông bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình với nghề kinh doanh vật liệu xây dựng. Từ một cửa hàng vật liệu xây dựng nhỏ lúc ban đầu, đến nay ông bà đã sở hữu một cơ ngơi khang trang, tạo công ăn việc làm cho 5-10 lao động địa phương với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, ông bà luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện, tích cực giúp đỡ bà con lối xóm, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Ông Dũng luôn tâm niệm: “Tham gia công tác từ thiện, đó vừa là trách nhiệm, là nghĩa vụ, là tình cảm của gia đình tôi đối với cộng đồng góp phần xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”. Những năm qua, ông đã tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, khuyến học khuyến tài. Ông đã đứng ra vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 315 suất quà trợ cấp các học sinh nghèo vượt khó và hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho gia đình anh Phạm Văn Nghị ở Thị trấn Lâm với số tiền quyên góp được hơn 162 triệu đồng… Năm 2010, gia đình ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều những tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi của NCT trên địa bàn tỉnh. Họ là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao, gương sáng” để các thế hệ học tập, noi theo./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com