Những "Người thợ trẻ giỏi"

08:06, 07/06/2013

Vừa qua, tại Thành phố Hải Phòng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Festival “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ IV năm 2013. Tỉnh ta có 3 gương mặt cùng với 82 “Người thợ trẻ giỏi” của 51 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn thực thuộc được tuyên dương.

Đoàn Kim Văn là sinh viên năm thứ 3, lớp CXD 4C, chuyên ngành Xây dựng dân dụng công nghiệp Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định. Năm 2012, em được nhà trường chọn tham gia thi nghề mộc mỹ nghệ tại hội thi tay nghề quốc gia. Vượt qua 8 thí sinh, với bài thi “Đóng tủ cá nhân”, em đã giành giải 3. Dù chuyên ngành theo học của Văn không liên quan đến nghề mộc nhưng sinh ra trong gia đình có nghề mộc truyền thống, lớn lên với gỗ, cưa, đục, bào, nghề đã “ngấm” vào em từ khi nào không biết. Khi vào học trong trường, ngoài chuyên ngành đăng ký, Văn còn tham gia các khóa đào tạo mộc mỹ nghệ, mộc dân dụng. Năm học 2011-2012, khi Tổng cục Dạy nghề gửi đề thi về cho các trường nghề trong toàn quốc, Văn đã được nhà trường lựa chọn. Sau 3 tháng ôn thi, Văn đã vượt qua các vòng thi của trường, của Bộ Xây dựng và lọt vào vòng thi quốc gia. Sản phẩm “Tủ cá nhân” (rộng 55cm, cao 75cm, sâu 45cm) mà đề thi yêu cầu phải hoàn thành trong 6 giờ 30 phút. Thí sinh phải đo đạc, tính toán, cắt xẻ… vật liệu được cung cấp sao cho phù hợp để hoàn thành sản phẩm. Văn cho biết: “Khó nhất là hoàn thành sản phẩm đúng thời gian, trong quá trình thi, thí sinh hoàn thiện chi tiết nào, Hội đồng thi chấm điểm chi tiết đó. Sau khi hoàn chỉnh đủ các chi tiết, mới được lắp ghép hoàn chỉnh sản phẩm. Trong khâu lắp ghép thành phẩm, không được dùng keo cốn, đinh chốt, không được chắp vá ghép nối những chi tiết bị lỗi…". Để đạt yêu cầu này đòi hỏi độ chính xác cao trong từng thao tác, tính toán, đặc biệt các kỹ thuật làm mộng sao cho khít. Đặc biệt, nguyên liệu làm tủ đã được hấp sấy, không còn độ đàn hồi nên phải tính toán từng chi tiết, tránh bị “kích” nếu không sản phẩm sẽ bị nứt hoặc vênh. Sản phẩm của Văn làm đạt các yêu cầu phẳng, không cong vênh, nhẵn, mịn, chắc chắn.

Các sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định mới nhận Bằng khen, cúp tại Festival "Người thợ trẻ giỏi" lần thứ IV của Trung ương Đoàn (từ trái qua phải Trần Văn Nam, Lê Ngọc Trung, Đoàn Kim Văn).
Các sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định mới nhận Bằng khen, cúp tại Festival "Người thợ trẻ giỏi" lần thứ IV của Trung ương Đoàn (từ trái qua phải Trần Văn Nam, Lê Ngọc Trung, Đoàn Kim Văn).

Còn với Trần Văn Nam và Lê Ngọc Trung cùng là sinh viên lớp TXD 52G, Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định đều có niềm đam mê nghề xây dựng. Từ năm 2007, khi biết đến hội thi tay nghề quốc gia hai em cũng muốn được thử thách nên trong quá trình học tập luôn luôn cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng. Năm 2012,  Nam và Trung được nhà trường chọn tham gia hội thi tay nghề do Bộ Xây dựng tổ chức. Đề tài của Nam là "Xây một bức phù điêu hình một ngôi nhà với những hàng gạch nổi chữ X-D", đề tài của Trung là "Ốp lát sàn và tường có hình lá cờ đỏ sao vàng". Hai em được nhà trường tổ chức ôn thi 3 tháng. Tuy nhiên, khi chính thức tham gia hội thi tay nghề cấp bộ, đề thi thay đổi một phần nhưng với những kiến thức, kỹ năng được học trong nhà trường, 2 em đã xuất sắc hoàn thành sản phẩm, đoạt giải nhì của hội thi và được Bộ Xây dựng chọn tham dự hội thi tay nghề quốc gia. Ở vòng thi quốc gia, mỗi người phải thi một đề. Đề thi của Nam là xây một bức phù điêu có khối lượng lớn, rộng 1,7m, cao 1,6m, với hàng gạch nổi chữ XDVN 12. Nam chia sẻ, tại kỳ thi quốc gia, 21 thí sinh tham dự có trình độ tương đối đồng đều, có những nguyên vật liệu do Hội đồng thi cung cấp em còn chưa biết, có loại ít được sử dụng, hơn nữa dụng cụ mà em mang đi thi lại thô sơ trong khi yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi cao, trong quá trình thi nhiều chi tiết em phải “tự chế” dụng cụ. Sản phẩm bức phù điêu của Nam đã xuất sắc giành giải nhì, được Hội đồng thi quốc gia chọn tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN. Đề thi của Trung là ốp lát tường và sàn theo hình phong cảnh. Suốt 8 giờ tập trung cao độ, Trung đã hoàn thành xuất sắc sản phẩm ốp lát tường và sàn với kích thước tường cao 1,75m, rộng 1,2m, sàn cao 1,5m, rộng 1,2m, đoạt giải ba.

Đồng chí Nguyễn Hữu Mạnh, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định cho biết: Là đơn vị đào tạo nghề nên nhà trường rất chú trọng rèn luyện, nâng cao tay nghề kỹ thuật cho sinh viên. Hằng năm, nhà trường đều cử sinh viên tham gia các hội thi tay nghề cấp bộ, cấp quốc gia để các em được cọ sát, rèn luyện tay nghề. Năm 2012, trường cử 10 sinh viên dự thi có 3 em đoạt giải. Đó là những hành trang quý cho các em khi tốt nghiệp ra trường vững vàng bước vào thị trường lao động cạnh tranh quyết liệt, hứa hẹn làm ra những sản phẩm đẹp cho xã hội./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com