Xu hướng mới lựa chọn giỏ quà Tết Xuân Quý Tỵ 2013

08:02, 01/02/2013

Những ngày cuối năm Nhâm Thìn, dạo qua các tuyến phố chính trên đường Lê Hồng Phong, Mạc Thị Bưởi, Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định) thị trường giỏ quà Tết Xuân Quý Tỵ khá ảm đạm. Anh Hoàng Đạt ở 163 Hoàng Văn Thụ cho biết: “Mọi năm cứ đến 16 tháng Chạp là mọi người đã bắt đầu nhộn nhịp mua sắm giỏ quà Tết để tặng cho người thân hoặc bạn bè nhưng đến giờ, cửa hàng chúng tôi mới chỉ bán cầm chừng được 1-2 giỏ quà Tết mỗi ngày”. Anh Đạt cho biết, năm nay cửa hàng giỏ quà Tết của anh đã chuẩn bị sẵn 40 giỏ quà, trong đó mỗi giỏ quà đều được thiết kế bắt mắt từ 2-3 mẫu mã để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn với mức giá bình quân từ 100.000-400.000 đồng hướng tới đa số người tiêu dùng bình dân. Thường mỗi giỏ quà gồm chè hộp, rượu, thuốc lá, bánh kẹo, mứt. Đối với các gói quà có giá từ 500 nghìn đồng trở xuống, rượu thường là rượu nội như vang Đà Lạt, rượu nho, hoặc rượu nếp đặc sản. Bên cạnh đó, cửa hàng của anh Đạt cũng chủ động giới thiệu cho người mua các gói quà tự chọn theo ý khách hàng.  Đối với các đơn đặt hàng từ 1-20 gói quà tự chọn, khách hàng có thể được giao trực tiếp ngay trong ngày. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng bánh kẹo gần chợ Mỹ Tho (TP Nam Định) cho biết: “Năm nay, cửa hàng không đầu tư dự trữ nhiều các mặt hàng đặc sản phục vụ giỏ quà Tết mà chỉ trưng bày 1 vài sản phẩm để khách hàng tham khảo và cửa hàng đóng vai trò là đầu mối cung ứng sản phẩm khi nào khách hàng có nhu cầu làm đơn đặt hàng lớn mới huy động các nguồn hàng xung quanh. Cửa hàng có thể đáp ứng được các đơn đặt hàng từ 1-2 triệu đồng/giỏ quà”.

Giỏ quà Tết Xuân Quý Tỵ 2013 tại Siêu thị BigC (TP Nam Định) với hơn 24 mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Giỏ quà Tết Xuân Quý Tỵ 2013 tại Siêu thị BigC (TP Nam Định) với hơn 24 mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tại các siêu thị lớn như BigC, Micom Plaza, mặt hàng giỏ quà Tết đã được tung ra với số lượng lớn với nhiều khuyến mại hấp dẫn. Hiện tại, tại Trung tâm thương mại BigC Nam Định đã trưng bày 24 loại giỏ, hộp quà Tết khác nhau được thiết kế với nhiều mức giá khác nhau có giá từ 60.000-4.500.000 đồng. Các giỏ quà Tết chủ yếu sử dụng ưu tiên các mặt hàng của Việt Nam trong đó có cả các sản phẩm đồ thực phẩm tiêu dùng truyền thống như gạo, nước mắm, miến, măng núi khô… với giá từ 99.000-250.000 đồng. Để hướng tới thị trường người tiêu dùng bình dân, BigC đã tung ra 3 loại hộp quà có giá hấp dẫn dưới 100 nghìn đồng, trong đó hộp quà có giá hấp dẫn nhất là 59 nghìn đồng. Bên cạnh đó, còn có giỏ quà “Wow! Giá hấp dẫn” có giá 165 nghìn đồng. Các gói quà đều được gói và trang trí bắt mắt với các tên như Tết Sắc Xuân, Tết Tân Xuân, Tết Hạnh Phúc, Xuân Phú Quý, Phúc Lộc Thọ, Tân Niên Đại Phát… Micom Plaza cũng đã chuẩn bị hàng nghìn giỏ quà Tết với giá cả phải chăng từ 99.000-600.000 đồng/giỏ quà với tên như An Khang, Hạnh Phúc, Đắc Nhân Tâm, Thịnh Vượng. Hơn thế, với mỗi giỏ quà Tết Micom trị giá từ 299.000 đồng trở lên khách hàng được tặng kèm 1 thiệp chúc Tết và 10 phong bao lì xì cao cấp của Micom Plaza.

Nhìn chung, thị trường giỏ quà Tết năm nay không được sôi động như các năm trước do kinh tế khó khăn, mọi người đều chủ động tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu. Các mặt hàng đều tăng giá mạnh vào đợt cuối năm nên cả chủ hàng lẫn khách hàng đều hướng đến các gói quà Tết có giá cả phải chăng chủ yếu là dùng hàng Việt với giá rẻ và chất lượng đảm bảo, hình thức khá bắt mắt. Các món hàng độc như bưởi hồ lô, dưa hấu hình thỏi vàng, hình hồ lô đều có giá khá cao từ 1-4 triệu đồng chỉ xuất hiện chủ yếu trên các shop bán hàng online, trực tuyến trên internet. Phần lớn các giỏ quà Tết được rao bán online chỉ dao động xung quanh mức giá 500 nghìn đồng. Đối với các giỏ quà Tết với giá từ 1 triệu đồng trở lên, các công ty đều khuyến cáo khách hàng liên hệ trực tiếp để thoả thuận đối với các đơn đặt hàng lớn. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế các giỏ hàng gói sẵn kém chất lượng, hết hạn sử dụng trên thị trường hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng bánh kẹo lớn đều có gian hàng tự chọn. Theo đó, các khách hàng có thể tự lựa chọn các loại bánh kẹo, chè thuốc lá theo sở thích. Tại các quầy thu ngân, nhân viên phục vụ đều có dịch vụ đóng gói quà Tết theo ý khách hàng. Tại BigC các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ đặc sản đều được giảm giá  từ 15-30% như khô mực giảm 12% chỉ còn 639.000 đồng; hộp quà 6 lon nước yến Wonderfarm 240ml giảm 24%, cá trứng Tân Hải Hoà giảm 24% chỉ còn 38.500 đồng/gói, ngao Giao Thuỷ, miến Nghĩa Lâm đều giảm giá từ 10-20%… Vì thế, khách hàng năm nay chủ yếu sử dụng các đồ gia dụng thực phẩm chủ yếu để làm thành phần giỏ quà Tết. Chị Trần Thị Hương ở 48 Thành Chung (TP Nam Định) cho biết: “Mọi năm, gia đình chúng tôi đều mua gói quà Tết đóng sẵn nhưng năm nay, tôi muốn tự mình lựa chọn các loại đặc sản để biếu Tết, vừa chủ động được giá cả, vừa có thể chọn các món ưng ý giúp cho món quà Tết thêm ý nghĩa, chất lượng được đảm bảo hơn”. Hướng đến Tết tiết kiệm và đầy ý nghĩa, xu hướng lựa chọn hàng Việt giá rẻ với các thực phẩm đặc sản là xu hướng chủ đạo của khách hàng tiêu dùng trong dịp Tết Xuân Quý Tỵ sắp tới./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com