5 định kiến không đúng về màu khi trang trí nhà

07:03, 22/03/2012

Sử dụng màu sắc là thủ pháp cho bạn nhiều lựa chọn, nhất là khi bạn muốn trang trí một không gian bất kỳ. Nhưng đôi khi, bạn có những định kiến về một số màu nhất định với những lý do mà bạn không thật sự chắc chắn, và điều đó đã làm cho bạn mất đi rất nhiều lựa chọn trong bảng màu của mình...

1. Màu trắng làm cho không gian rộng và sáng hơn?

Bạn cho rằng, màu trắng sẽ mang lại sự tươi sáng và làm tăng cảm giác của bạn về không gian. Điều đó là một sự ngộ nhận. Màu trắng không hề làm không gian của bạn nổi bật hơn, thậm chí nó còn làm giảm bớt chiều sâu của không gian. Một không gian mà sàn, tường và trần đều màu trắng có thể gây ra cảm giác về một không gian trống trải và không có cá tính.

Để làm bừng sáng không gian của bạn, hãy sử dụng các màu sống động. Và vì màu trắng không thể tạo ra điều đó một mình nó, hãy kết hợp màu trắng với những màu sắc khác, khi đó bạn sẽ thật sự tôn vinh giá trị của màu trắng, và tạo ra một sức sống mới cho không gian của bạn.

2. Màu trắng là màu dễ sử dụng?

Thực tế cho thấy, màu trắng là màu được sử dụng nhiều nhất trong các không gian, đôi khi với một sự dễ dãi. Khi bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn màu sắc, bạn sẽ nghĩ đến màu trắng. Nhưng thật sự thì màu trắng không phải là một màu dễ sử dụng. Có rất nhiều gam màu trắng khác nhau, và khi phải cân nhắc giữa màu trắng sữa, màu trắng ngà, màu trắng kem… bạn sẽ nhận ra rằng việc này làm bạn phải đi gặp bác sĩ khoa tâm thần.

Thường được nhìn nhận như một màu trung tính, nhưng thật sự màu trắng riêng bản thân nó cũng có thể tạo ra những hiệu quả khác biệt. Một số màu trắng cho cảm giác ấm cúng, trong khi một số khác tạo cảm giác lạnh lẽo và bí ẩn. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì màu trắng vẫn là màu được yêu thích nhất. Để chọn được gam màu trắng phù hợp, hãy xác định rõ bạn muốn tạo ra không gian có tính chất như thế nào. Màu trắng tinh khiết hay màu trắng ấm cúng, quyền quyết định nằm trong tay của bạn.

3. Màu hồng dành cho phái yếu?

Là biểu tượng của sự dịu dàng, của sự lãng mạn, màu hồng mặc nhiên được định nghĩa là màu dành riêng cho phái yếu. Các bậc phụ huynh thường dùng màu hồng để trang trí cho phòng của các cô con gái cưng, mà ít để ý rằng các cô có thật sự thích màu hồng hay không.

Thực tế thì màu hồng ngày càng xuất hiện nhiều trong trang phục dành cho nam giới. Vậy thì tại sao bạn không là người tiên phong trong việc sử dụng màu hồng trong các không gian trong nhà của bạn. Nhất là khi không chỉ có một mà có vô vàn màu hồng.
 
Một số màu hồng, như hồng phấn, thật sự là dành cho phái yếu. Nhưng còn những màu hồng khác, như màu hồng fuchia, màu hồng đất... hoàn toàn có thể phù hợp với phái mạnh. Quan trọng là cách bạn kết hợp màu hồng với các yếu tố khác, như màu xám, màu đen hoặc chất liệu inox để tìm ra một hình ảnh khác, mạnh mẽ, độc đáo nhưng không kém phần trang nhã.

4. Màu đỏ gây bức bối?

Năng động, gây hào hứng, màu đỏ hay được nhìn nhận như một màu có tính khiêu khích cao. Do đó, bạn thường có xu hướng tránh dùng màu đỏ trong phòng ngủ vì đối với bạn, phòng ngủ là nơi để thư giãn và nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, thực tế thì có rất nhiều gam màu đỏ. Từ màu đỏ tươi đến màu đỏ thẫm, chúng ta có thể tìm được cả ngàn gam màu đỏ khác nhau. Vừa tạo cảm giác thân thiện và nồng ấm, vừa tạo cảm giác bao bọc và an toàn, màu đỏ là một màu mạnh, là một màu của cá tính. Màu đỏ còn là màu của cảm hứng, vì thế, một ít màu đỏ trong phòng ngủ của các đôi uyên ương sẽ là một lựa chọn thú vị.

5. Màu đen nặng nề?

Một số người có cảm giác sợ màu đen. Đối với họ, màu đen tượng trưng cho sự chết chóc, khắc khổ. Nhưng trong mỹ thuật và kiến trúc, màu đen là màu thu hút được sự chú ý. Màu đen cho phép bạn làm nổi bật một vật thể nào đó và tạo cho nó một chiều sâu. Màu đen tạo ra một cảm giác mạnh, và đó chính là giá trị của màu đen.

Gắn liền với sự sang trọng và quý phái, màu đen chính là điểm nhấn trong các thiết kế mỹ thuật và kiến trúc. Tuy nhiên, bạn cần phải rất cẩn trọng trong việc sử dụng màu đen. Thường thì bạn phải sử dụng màu đen một cách hạn chế, chỉ để tạo những điểm nhấn, nếu không rất có thể bạn sẽ tạo ra một không gian tăm tối vì tất cả ánh sáng đã bị màu đen hấp thụ.
 
Theo: afamily.vn
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com