Câu lạc bộ đồng cảm phường Hạ Long

02:06, 09/06/2010

Năm 2008, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN phường Hạ Long thành lập CLB đồng cảm với mục đích tạo lập một địa chỉ giao lưu, sinh hoạt cho những người nghiện ma tuý, nhiễm HIV. Chị Mai Thị Vân Anh, chủ tịch Hội LHPN phường đồng thời là chủ nhiệm CLB cho biết: Khi mới thành lập, việc vận động các thành viên tham gia sinh hoạt hội rất khó khăn do tâm lý e dè, ngại tiếp xúc nơi đông người nên ban chủ nhiệm phải phân công nhau đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Thời gian đầu, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 tháng một lần. Các kỳ sinh hoạt thường xuyên có sự đổi mới, CLB thường mời các cán bộ tư pháp, cán bộ y tế nói chuyện những vấn đề các thành viên quan tâm như pháp luật phòng chống ma tuý, Luật Phòng chống HIV, cách chăm sóc sức khoẻ người có HIV… Qua các kỳ sinh hoạt, các thành viên được chia sẻ giúp đỡ và được tư vấn nâng

Trong ảnh: Các thành viên CLB trao đổi kế hoạch hoạt động. Ảnh: Thu Hà
Các thành viên CLB trao đổi kế hoạch hoạt động.
                                   Ảnh: Thu Hà

cao kiến thức, về cách tổ chức cuộc sống gia đình, vai trò của người thân trong gia đình có người nghiện, người nhiễm HIV. Cũng tại các kỳ sinh hoạt, các thành viên có dịp chia sẻ tâm tư tình cảm, tạo không khí gắn kết cởi mở giữa những người cùng cảnh ngộ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bằng nguồn kinh phí ít ỏi, hàng năm, ban chủ nhiệm CLB đã cân đối để duy trì các hoạt động, tổ chức thăm hỏi động viên khi thành viên ốm đau, "cha già mẹ héo"... Tuy vật chất không nhiều song ý nghĩa về mặt tinh thần rất lớn, giúp họ thấy vẫn được cộng đồng xã hội quan tâm, chia sẻ, từ đó xoá bớt mặc cảm, sống hoà nhập với cộng đồng. Vừa qua, CLB giúp đỡ một thành viên là người nhiễm HIV trên địa bàn vay 3 triệu đồng để mở hiệu may. Tháng 5-2009, CLB đã cho ra mắt nhóm đồng đẳng với 1 nhóm trưởng và 2 thành viên có nhiệm vụ thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ đối tượng có nguy cơ cao và chăm sóc bệnh nhân HIV, giúp đỡ đối tượng nghiện ma tuý cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Sau một năm đi vào hoạt động, nhóm đồng đẳng đã tổ chức thăm hỏi và tư vấn cho 56 lượt người nhiễm HIV, tư vấn cho 47 lượt người nhà của đối tượng nhiễm HIV, tư vấn cho 61 lượt đối tượng có nguy cơ cao, giới thiệu 24 đối tượng nguy cơ cao đi xét nghiệm HIV tại các cơ sở y tế, vận động đưa 6 đối tượng vào cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, tổ chức tư vấn cho 4 người nhiễm HIV đang dùng thuốc kháng vi-rút ARV trên địa bàn.

Đến nay hoạt động của CLB dần đi vào nền nếp, thu hút 28 thành viên tham gia trong đó có 7 thành viên nam, 2 trường hợp là người có HIV. Hiện nay, một số thành viên CLB rất khó khăn về kinh tế, ban chủ nhiệm mong Hội LHPN cấp trên và cấp uỷ chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí để duy trì sinh hoạt của CLB và giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những trường hợp nhiễm HIV và đối tượng sau cai nghiện. Hiện nay trên địa bàn phường có 15 trường hợp nhiễm HIV, nhiều người sức khoẻ yếu có nhu cầu được sử dụng thuốc kháng vi-rút ARV nhưng do nguồn cung có hạn nên mới có 4 người được dùng thuốc.

Trong điều kiện xã hội còn nhiều kỳ thị với người nhiễm HIV và gia đình có người nghiện ma tuý thì việc ra đời những CLB đồng cảm sẽ là liều thuốc tinh thần quý giá giúp họ vượt lên những khó khăn trong cuộc sống./.

Phương Mai

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com