"Những bông hoa" tiêu biểu học và làm theo lời Bác

05:05, 20/05/2022

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh nhật Bác (19-5-1890 -19-5-2022), chúng tôi có dịp gặp gỡ một số tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tỉnh lựa chọn, giới thiệu với Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện phim tài liệu và phục vụ cho Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2022. Đây thực sự là những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, kết thành những đóa hoa tươi thắm dâng lên Người.

Thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn BB 180 KTT (Bộ CHQS tỉnh) luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Từ tháng 3-2020, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân Việt Nam từ các quốc gia và vùng dịch trên thế giới về tỉnh. Nhiệm vụ đặc biệt, lần đầu đảm nhận nhưng đơn vị đã tổ chức quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức cho 100% cán bộ, nhân viên về nhiệm vụ phòng, chống dịch. Mặc dù cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ cách ly còn khó khăn, có lúc bàn giao, tiếp nhận công dân trong đêm tối, thời tiết giá lạnh, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với công dân từ các vùng có dịch về, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đề cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận 45 đợt với tổng số 2.506 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về, tổ chức cách ly, đẩy mạnh tuyên truyền để công dân nâng cao nhận thức, hiểu biết về phòng, chống dịch bệnh; quy định về chế độ, nền nếp sinh hoạt tại khu cách ly; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Kết thúc thời gian cách ly, công dân được đơn vị trực tiếp đưa đến bến xe, bến tàu, sân bay, có thời điểm đưa về bàn giao cho gia đình và địa phương nơi cư trú trên 63 tỉnh, thành phố của cả nước, bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, an toàn. Sau mỗi đợt cách ly, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã để lại ấn tượng tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần lan tỏa hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu thăm khám, hội chẩn điều trị cho bệnh nhân.
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu thăm khám, hội chẩn điều trị cho bệnh nhân.

Thời gian qua, Đảng bộ xã Xuân Hòa (Xuân Trường) đã đổi mới việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tập trung lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong quá trình xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã hiến hàng nghìn m2 đất thổ canh, thổ cư và hàng vạn ngày công, cùng các nhà tài trợ, người con quê hương ủng hộ hàng chục tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương. Đến nay, hệ thống đường giao thông của địa phương được nhựa hoá và bê tông hoá 100%, đường nội đồng được kiên cố hóa trên 50%, kênh mương cấp 3 từng bước được kiên cố hóa. Trong 5 năm qua xã đã xây dựng được trên 30 phòng học và phòng chức năng cho các trường học, nhà văn hóa trung tâm xã, xây mới Trạm y tế 2 tầng, với đầy đủ các trang thiết bị. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, xã đã ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, máy móc vào sản xuất, hình thành các cánh đồng lớn, nâng cao giá trị trên đơn vị canh tác, từng bước hình thành các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, phát triển nghề nuôi thủy sản có giá trị kinh tế cao, xây dựng sản phẩm OCOP… Năm 2020, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, đang phấn đấu thành xã NTM kiểu mẫu năm 2022.

Ở làng nghề cơ khí Đồng Côi, thị trấn Nam Giang (Nam Trực), nhiều người biết và khâm phục doanh nhân Lê Văn Thắng với ý trí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng. Từ một hộ gia đình quy mô nhỏ sản xuất các chi tiết, thiết bị, phụ tùng như côn, trục xe đạp, doanh nhân Lê Văn Thắng đã miệt mài phấn đấu, đầu tư máy móc thiết bị đồng bộ, nâng cao tính chủ động trong sản xuất, tăng năng suất, giảm chi phí và đáp ứng tốt nhất yêu cầu về số lượng, chất lượng ngày càng cao của khách hàng. Sau này, anh đã thành lập Công ty TNHH Việt Thắng trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất cơ khí và kết cấu thép trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm lan can cầu, đường và các sản phẩm kết cấu thép của Công ty TNHH Việt Thắng sản xuất đã được lắp đặt tại hầu hết các công trình xây dựng cầu, đường lớn và các nhà máy trên cả nước. Năm 2021, mặc dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước nhưng với cách thức tổ chức sản xuất hợp lý, anh Thắng đã từng bước đưa công ty vượt qua khó khăn, duy trì thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh, doanh thu đạt gần 195 tỷ đồng, vượt 11,59% so với năm trước; tạo việc làm ổn định cho 90 lao động mức thu nhập đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm 2021, Công ty đã trích gần 600 triệu đồng để ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 và các phong trào khác. Với những thành tích đạt được, Công ty TNHH Việt Thắng vinh dự được Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tặng giấy chứng nhận Cúp vàng chất lượng hội nhập, Cúp Sen vàng thương hiệu nổi tiếng Việt Nam và quốc tế.

Trên đây là một số tập thể, cá nhân tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những tấm gương trên đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ việc học và làm theo Bác, tiếp tục cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy tinh thần lao động, sáng tạo, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra./.

Bài và ảnh: Văn Trọng


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com