Sức lan tỏa từ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

07:11, 14/11/2018

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hơn 2 năm qua đã trở thành một phong trào sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn tỉnh. Với những việc làm cụ thể, thiết thực, những mô hình hay, cách làm sáng tạo từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo nên những hiệu ứng tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị trên từng lĩnh vực công tác, ở từng địa phương, đơn vị.

Xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chiến lược đủ năng lực, sức chiến đấu, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí quan liêu trong toàn Đảng bộ tỉnh, Ban TVTU ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cấp ủy các cấp đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hằng năm, gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban TVTU đã xác định rõ 4 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện, đó là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp từ năm 2016-2020 và những năm tiếp theo. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, tạo nền tảng tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế. Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ.

Làng quê xã Hải Tân (Hải Hậu) đổi mới.
Làng quê xã Hải Tân (Hải Hậu) đổi mới.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW một cách hiệu quả, thiết thực, cấp ủy các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức học tập các chuyên đề hằng năm, quán triệt những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Đưa nội dung học và làm theo Bác theo từng chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị theo định kỳ và kiểm điểm đánh giá công tác cuối năm. Từ việc nắm vững và hiểu sâu các nội dung chuyên đề học tập hằng năm, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Nhiều địa phương đã xác định nội dung mang tính đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; lựa chọn một số công việc trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những hạn chế, yếu kém, những vấn đề nổi cộm, tồn đọng trong nhiều năm…, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã xây dựng kế hoạch tu dưỡng và đăng ký những nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác một cách cụ thể, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu và nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong việc học và làm theo Bác. Điển hình như huyện Hải Hậu đã lựa chọn thực hiện mô hình xây dựng NTM nhằm tạo bước đột phá trong hưởng ứng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo Bác. Huyện đã lựa chọn bước đi và phương thức phù hợp để phát huy nội lực trong nhân dân. Theo đó huyện xác định xây dựng NTM phải lấy địa bàn thôn xóm, cụm dân cư làm đơn vị tổ chức, nhằm phát huy vai trò chủ thể của mỗi cá nhân, hộ gia đình với phương châm “làm từ nhà ra xóm, từ thôn xóm lên xã”, “làm từ đồng về làng, từ làng lên xã”. Đồng thời cụ thể hóa 19 tiêu chí xã NTM thành 12 tiêu chí xóm (TDP) NTM, gia đình NTM với 8 tiêu chí để các xóm thực hiện. Căn cứ các tiêu chí xây dựng NTM, các tổ chức đoàn thể của huyện đã vận động các hội viên, đoàn viên thực hiện phù hợp: Hội Phụ nữ với phong trào vệ sinh môi trường, Hội Nông dân với phong trào vận động hội viên góp đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi; Hội Cựu chiến binh với phong trào xây dựng nhà văn hóa xóm xanh - sạch - đẹp và tủ sách pháp luật; Đoàn Thanh niên với phong trào học nghề và giải quyết việc làm… Với bước đi đúng đắn, cách làm phù hợp đã tạo sự thống nhất, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện, tập trung sức người, sức của để hoàn thành các tiêu chí NTM. Trong 3 năm xây dựng NTM, toàn huyện đã huy động trên 3.000 tỷ đồng, nhân dân ủng hộ 150 nghìn ngày công và hiến trên 400ha đất làm đường nông thôn. Huyện Hải Hậu được công nhận huyện thứ 5 của cả nước đạt chuẩn NTM. Năm 2018, Hải Hậu tiếp tục được Chính phủ chọn là 1 trong 4 huyện làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu theo hướng “Sáng - xanh - sạch - đẹp” bền vững và phát triển.

Ở Hội Phụ nữ Ý Yên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác rất thiết thực và có ý nghĩa nhân văn: Đó là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng Quỹ phụ nữ nghèo. Từ thực tế trong huyện còn nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn không có nhà ở hoặc có nhà ở thì đã xuống cấp, không an toàn, học tập tinh thần “tương thân tương ái” của Bác, Hội Phụ nữ huyện đã phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia ủng hộ, xây dựng Quỹ phụ nữ nghèo để có nguồn kinh phí giúp đỡ, hỗ trợ xây mới, sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 năm qua, từ nguồn quỹ vận động được, Hội Phụ nữ Ý Yên đã hỗ trợ xây mới được 21 mái ấm tình thương, sửa chữa được 4 mái ấm tình thương, tặng quà 3.290 hội viên phụ nữ, 468 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị gần 900 triệu đồng. Chị Phạm Kim Thục, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ý Yên chia sẻ: “Việc học tập và làm theo tinh thần “tương thân tương ái” và tiết kiệm của Bác thông qua cuộc vận động xây dựng Quỹ phụ nữ nghèo đã thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Nguồn quỹ vận động được tuy chưa phải là nhiều nhưng phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, khơi gợi được tinh thần "tương thân tương ái", sự đoàn kết, trách nhiệm vì cộng đồng của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện”.

Còn rất nhiều những mô hình sáng tạo, những cách làm hay của các tập thể, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo động lực, sức bật mới động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị luôn gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc tồn đọng, yếu kém kéo dài ở cơ sở đã được giải quyết. Từ đó, đã có tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số vấn đề tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đó là: Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW chưa tạo ra chuyển biến toàn diện, đồng bộ ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực, vẫn còn tình trạng làm hình thức chiếu lệ. Cấp ủy Đảng ở cơ sở còn lúng túng trong việc lồng ghép thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị ở một số nơi chưa tốt. Một số nơi chưa tập trung thực hiện khâu đột phá và giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm tại địa phương, đơn vị…

Từ thực tiễn và kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị thời gian qua đã rút ra kinh nghiệm trong việc tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là: Phát huy vai trò của cấp uỷ, người đứng đầu và công tác tham mưu của Ban Tuyên giáo cấp uỷ các cấp trong việc tham mưu tổ chức thực hiện, tạo động lực quyết tâm, trách nhiệm cao của cấp uỷ, lãnh đạo địa phương, đơn vị chủ động, tích cực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cá nhân, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, chú trọng tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị, nhất là gương người tốt việc tốt, tấm gương trong học tập và làm theo Bác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) ở các địa phương, đơn vị, nhất là những nơi có biểu hiện yếu kém, chậm chuyển biến; xác định nội dung đột phá ở địa phương, đơn vị và thực hiện có hiệu quả./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com