Huyện ủy Xuân Trường nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng

08:11, 23/11/2020

Thời gian qua, Huyện ủy Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đến nay, hệ thống chính trị của huyện ngày càng được củng cố; các TCCS Đảng hoạt động hiệu lực, hiệu quả; năng lực, sức chiến đấu được nâng cao góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Đài trao đổi biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Đài trao đổi biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xuân Đài là xã thuần nông có 7.890 nhân khẩu, trong đó có 33% đồng bào theo đạo Công giáo. Đảng bộ xã có 13 chi bộ, 387 đảng viên. Đồng chí Vũ Viết Tài, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, thuận lợi của địa phương là đội ngũ cán bộ, nhân dân đồng thuận, luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; các tôn giáo đoàn kết, các chức sắc, chức việc hết lòng với công việc chung của xã; đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Từ nền tảng vững chắc đó, những năm qua Đảng ủy xã đã tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đảng ủy xã luôn đoàn kết, thống nhất trên cơ sở thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ; vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để giải quyết có hiệu quả các vấn đề thực tiễn, cụ thể của địa phương; mạnh dạn, kiên quyết, kiên trì, tập trung chỉ đạo giải quyết các việc lớn, việc khó, tạo thế phát triển ổn định, lâu dài. Đảng ủy xã cũng chú trọng tuyên truyền, cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới nhân dân; đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, chăm lo, bảo vệ quyền lợi thiết thực, chính đáng của đoàn viên, hội viên, nhân dân. Qua bình xét, phân loại hàng năm, Đảng bộ xã có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 85,5% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Các nghị quyết của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội... đều được triển khai thực hiện hiệu quả. Năm 2015, xã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xây dựng NTM; năm 2018 được Bộ VH, TT và DL tặng Bằng khen về thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội, năm 2019 được UBND tỉnh tặng Bằng khen về công tác xây dựng chính quyền.

Trong những năm qua, Đảng bộ Xuân Trường đã tập trung thực hiện xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đều tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ’; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, xây dựng kế hoạch khắc phục sửa chữa hạn chế, khuyết điểm, nâng cao ý thức rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phong trào học tập và làm theo Bác được đẩy mạnh, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, nhân dân làm theo. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ trong công tác tư tưởng chính trị đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức, sự đồng thuận, tăng cường lòng tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên tiếp tục được huyện coi trọng. Trong 5 năm qua, huyện đã mở trên 10 lớp trung cấp lý luận chính trị và sơ cấp chính trị cho trên 1.000 học viên; tổ chức gần 20 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, 10 lớp đảng viên mới và hàng trăm lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng chục nghìn lượt học viên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đã kết nạp 789 đảng viên. Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, huyện thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị. Việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo lộ trình, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được các cấp ủy coi trọng, thực hiện nghiêm túc, góp phần phòng ngừa, giáo dục, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Với những giải pháp tích cực, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Xuân Trường có chuyển biến rõ nét. Các TCCS Đảng đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; cán bộ, đảng viên luôn đi đầu, vận động nhân dân tham gia, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Huyện được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, về đích sớm hơn 3 năm so với chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân trong huyện đạt nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội. Toàn huyện đã xây dựng 40 cánh đồng lớn với diện tích 1.700ha, 5 mô hình liên kết trồng lúa với diện tích 118,5ha. Sản xuất CN-TTCN tiếp tục duy trì và phát triển. Trên địa bàn huyện, một số dự án lớn đã hoàn thành như: Đường từ ngã ba Xuân Bảng đi cầu phao cũ Lạc Quần, dự án Tỉnh lộ 489C đến cầu UBND xã Xuân Hòa, Nhà văn hóa huyện và một số công trình thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp một số hạng mục Quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh... Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, huyện đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề án đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ. An ninh trật tự được giữ vững.   

Với việc đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Xuân Trường đã tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com