Người thầy của những kiện tướng quốc gia và quốc tế

03:10, 23/10/2020

Thầy giáo Nguyễn Trọng Tuấn, sinh năm 1960. Khép lại năm học 2019-2020 đầy biến động, thầy vừa chia tay trường lớp, học trò về nghỉ chế độ. Bước vào nghề giáo từ năm 1979 cho đến khi nghỉ hưu, thầy Tuấn đã có hành trình trọn vẹn 40 mùa phượng cháy, gắn bó với ngần ấy thế hệ học trò và đồng nghiệp Trường THPT Trần Hưng Đạo. Với trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng, từ năm học 1987-1988 thầy được phân công làm công tác chủ nhiệm. Năm 1998, thầy được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ đây tâm huyết người thầy được kết hợp “tiếp lửa” trách nhiệm tiên phong gương mẫu của người đảng viên giúp thầy đóng góp và tạo dựng nhiều hơn thành tựu trong sự nghiệp đào tạo học trò. Nhưng có lẽ, dấu mốc bén duyên với sự nghiệp ươm mầm tài năng TDTT cho tỉnh nhà phải bắt đầu từ năm học 1995-1996, khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho phép nhà trường tuyển sinh lớp năng khiếu TDTT. Đặc thù của lớp học này là các em học sinh được tuyển từ khắp nơi trong tỉnh, có năng khiếu thể thao song trình độ văn hóa còn hạn chế, phần lớn các em rất hiếu động, cá tính mạnh, nhiều học sinh phải chấp nhận xa nhà, trọ học khi còn ở độ tuổi “ăn chưa đủ no, lo chưa đủ tới”. Làm thế nào để cha mẹ các em an tâm khi cho con theo học ở những lớp học này là câu hỏi luôn thường trực. Tình yêu nghề và trái tim nhiệt tâm đã khiến thầy không đành lòng “bỏ rơi” cơ hội của những học trò có năng khiếu. Những ngày tháng rong ruổi trên chiếc xe đạp Nam Hà, rồi chiếc xe máy Dream cũ, lặn lội đến huyện nọ, vùng kia trong tỉnh mỗi khi nghe tin ở đó có học sinh bơi giỏi, sức bật tốt, bước chạy đẹp… đã trở thành một phần cuộc sống của thầy. Thầy đến nhà từng em không chỉ một mà nhiều lần để thuyết phục phụ huynh, học sinh vào học lớp năng khiếu TDTT của nhà trường. Vì thế, hơn cả một giáo viên giảng dạy bộ môn, một huấn luyện viên năng khiếu, thầy đã trở thành cha, thành mẹ của các em khi dõi theo từng bữa cơm, từng giấc ngủ của học trò nơi xóm trọ. Nhiều cậu học trò gia đình khó khăn, không đủ tiền trang trải sinh hoạt và học phí, thầy đón các em về nhà nuôi dạy như con. Mấy chục năm làm thầy không nhớ được hết bao nhiêu đứa con đã gắn bó trọn vẹn tuổi hoa niên trong gian nhà nhỏ của thầy, khôn lớn, trưởng thành từ tình yêu của người thầy, người cha thứ hai Nguyễn Trọng Tuấn.

Thầy tâm sự, thật giản dị và xúc động: “Tôi đã xác định các em là tài năng TDTT, mình là người ươm mầm những tài năng đó cho quê hương, đất nước. Đó là trách nhiệm, là niềm vinh dự lớn lao mà nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tin tưởng giao cho tôi”. Sự hy sinh hạnh phúc riêng của thầy đã lay động trái tim học trò, xây dựng niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho các em và phụ huynh có con gửi gắm nơi thầy. Vì thế, như thầy Tuấn chia sẻ, thầy không có lí do gì để không trở thành “một người làm vườn” và thầy đã được là người làm vườn hạnh phúc với nhiều mầm, chồi được ươm trồng thành công! Đến năm học 2015-2016, lớp năng khiếu TDTT không còn, nhưng thầy đã có trọn 20 năm gắn bó với các em học sinh TDTT; không có tổ ấm riêng nhưng thầy có nhiều "con", nhiều “anh, em họ hàng” là phụ huynh học sinh ở các huyện và thành phố Nam Định. Bao học trò của thầy thành đạt, ghi dấu ấn thành tích khắp mọi miền đất nước; có trò trở thành đồng nghiệp với thầy ngay tại mái nhà chung THPT Trần Hưng Đạo. Nhiều trò trở thành vận động viên được chọn vào các đội tuyển TDTT của tỉnh, của quốc gia đi thi đấu quốc tế, giành nhiều huy chương về cho quê hương, đất nước. Trong những cái tên học trò của thầy Tuấn đã được xướng danh ở đấu trường khu vực và quốc tế có những học sinh Nam Định như Trần Xuân Thành (SN 1974), hiện là Ủy viên BCH Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Trưởng bộ môn Điền kinh Đoàn thể thao Quân đội nhân dân Việt Nam; Lại Phúc Lộc (SN 1980), hiện là Ủy viên BCH Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT Hà Nội, Chủ nhiệm bộ môn Điền kinh Hà Nội; Bạch Phương Thảo (SN 1988), hiện là giảng viên Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; Lã Huy Hoàng (SN 1982) và Đặng Phương Lan (SN 1990), hiện là giảng viên Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội. Bên cạnh đó còn gần 100 em đang là giáo viên TDTT của các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS và tiểu học trên toàn quốc và tỉnh Nam Định. Tính đến năm 2016, qua các mùa SEA Games, chúng ta xúc động trước những cái tên: Dương Văn Thái (SN 1992), giành 9 Huy chương Vàng; Nguyễn Thị Huyền (SN 1993), giành 5 Huy chương Vàng. Dương Văn Thái, trong SEA Games 30 đã có cú “nước rút” đẳng cấp, đánh bại VĐV của Philippin giành Huy chương Vàng 800m nam cùng 1 Huy chương Vàng ở nội dung chạy 1.500m. Nguyễn Thị Huyền cũng giúp lá cờ đỏ sao vàng của đất nước giương trên bục cao nhất ở nội dung 400m vượt rào và 400m nữ trong mùa SEA Games 30.

Trong cương vị là Tổ trưởng chuyên môn, thầy luôn dìu dắt đồng nghiệp không ngừng hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ. Với sự giúp đỡ của thầy, cô giáo Trần Thu Hà (năm 2006) và thầy giáo Bùi Văn Nha (năm 2010) đều đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh tại “Hội giảng toàn tỉnh”. Các sáng kiến của thầy đều được đánh giá cao và được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh công nhận cấp tỉnh. Liên tục các năm 2006, 2010 thầy được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn làm giám khảo Hội thi “Giáo viên giỏi” toàn tỉnh; tổng trọng tài môn Điền kinh tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, giải Thể thao học sinh toàn tỉnh từ năm 1998. Từ năm 1990 đến 2013 thầy được Sở Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ huấn luyện đội tuyển môn Điền kinh tham dự “Giải Điền kinh học sinh toàn quốc” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc từ lần thứ III đến lần thứ VIII; Giải Điền kinh học sinh Đông Nam Á các năm 2004, 2005, 2007. Đấu trường nào thầy và trò cũng giành được nhiều huy chương.

Trong suốt 23 năm với trên 30 lần huấn luyện đội tuyển và dẫn đoàn đi thi cấp quốc gia, quốc tế, bảng vàng thành tích của thầy là 5 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 15 Huy chương Đồng Giải Điền kinh học sinh các nước Đông Nam Á; hàng trăm Huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở Giải Điền kinh học sinh toàn quốc, các kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc… Ghi nhận những cống hiến và thành tựu của thầy, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban TDTT tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp TDTT”; 7 năm thầy được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định tặng danh hiệu “Giáo viên Ưu tú Thành Nam”. Đặc biệt, tháng 11-2017, đi trọn sự nghiệp làm thầy, thầy được Chủ tịch nước quyết định vinh danh Nhà giáo Ưu tú./.

Bài và ảnh: Lưu Thị Lan Phương
(Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com