Giao Thủy nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

09:05, 27/05/2019

Đảng bộ huyện Giao Thủy có 81 tổ chức cơ sở Ðảng trực thuộc với 459 chi bộ và trên 8.100 đảng viên. Trong những năm qua, việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ luôn được các cấp ủy Ðảng chú trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng và đảng viên.

Chúng tôi có dịp về dự một buổi sinh hoạt với Chi bộ xóm 7, xã Giao Thịnh, địa phương có 100% số hộ là đồng bào Công giáo. Qua trao đổi, đồng chí Ðinh Văn Thọ, Bí thư chi bộ cho biết, thời gian qua, Chi bộ xóm 7 thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ. Mỗi đảng viên đều nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ, giữ gìn đoàn kết, tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ được chi bộ phân công. Ðơn cử như khi xóm 7 triển khai xây dựng nông thôn mới, mặc dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy chi bộ đã vận động đảng viên đồng lòng, gương mẫu hiến đất, dịch tường rào, đóng góp kinh phí để làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa, sửa sang chuồng trại sạch sẽ…, từ đó tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của đông đảo người dân. Từ sự thành công của chi bộ xóm 7, các chi bộ đảng ở xã Giao Thịnh đã đồng loạt triển khai có hiệu quả việc sinh hoạt chi bộ với từng chuyên đề phù hợp với từng xóm, chế độ sinh hoạt được duy trì nền nếp, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, tạo không khí cởi mở để đảng viên phát biểu ý kiến, bày tỏ tâm tư nguyện vọng; từng bước khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt Ðảng, chú trọng sinh hoạt chuyên đề; coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng cho đảng viên trước những vấn đề liên quan đến an ninh, chính trị của đất nước; tập trung thảo luận và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực ở địa phương. Thông qua sinh hoạt chi bộ, giúp chi ủy nắm chắc hơn tình hình tư tưởng của đảng viên và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao. Năng lực lãnh đạo, điều hành cấp ủy của đồng chí bí thư chi bộ được nâng cao, chủ động hơn trong công việc, khắc phục một bước tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt Ðảng. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, nhiều chi bộ đã tổ chức cho đảng viên nghiên cứu, học tập về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tập trung bàn và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực ở địa phương; biểu dương những đảng viên có thành tích và động viên, giúp đỡ những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình ông Trần Văn Thiện, xã Giao Xuân.
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình ông Trần Văn Thiện, xã Giao Xuân.

Ðồng chí Phùng Hữu Thiên, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Giao Thủy cho biết, xác định chi bộ là nền tảng của Ðảng, hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, quán triệt Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và các hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Ðảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hàng năm, Huyện ủy tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho các đồng chí bí thư chi bộ, chi ủy viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành đối với hoạt động của chi bộ, hướng dẫn cụ thể việc xây dựng các báo cáo, chuẩn bị nội dung sinh hoạt của chi bộ, trong đó cung cấp các tài liệu như bản thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một số đầu báo, tạp chí của Ðảng như Báo Nhân dân, Báo Nam Ðịnh đến tận các chi bộ để dùng làm tài liệu sinh hoạt, phổ biến, quán triệt giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước.

Kinh nghiệm của huyện Giao Thủy trong nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ là các Ban chi ủy mà đứng đầu là đồng chí bí thư cần nắm vững về mục đích, yêu cầu, nội dung, quy trình, phương pháp tổ chức buổi sinh hoạt chi bộ, đồng thời quán triệt để đảng viên thấy được ý nghĩa quan trọng của sinh hoạt chi bộ, giúp đảng viên nêu cao ý thức, tinh thần tự giác tham gia sinh hoạt chi bộ. Mọi đảng viên, kể cả đảng viên là cán bộ lãnh đạo phải thực hiện tốt những nhiệm vụ do chi bộ phân công, chịu sự giám sát của chi bộ về ý thức chấp hành đường lối, chính sách, nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Ðảng và về đạo đức, lối sống, quan hệ với quần chúng ở nơi làm việc và nơi ở. Ðồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị nội dung và tổ chức sinh hoạt chi bộ. Ðây là trách nhiệm chung của Ban chi ủy, trước hết là đồng chí bí thư chi bộ. Trong nội dung sinh hoạt, ngoài những vấn đề thông tin thời sự, chỉ bàn về những nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, chú trọng sinh hoạt theo chuyên đề, tránh đơn điệu trong sinh hoạt. Ghi chép đầy đủ, trung thực và khách quan các ý kiến tham gia của đảng viên và kết luận của chủ trì cuộc họp; làm tốt công tác lưu trữ biên bản sinh hoạt của chi bộ. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn và cập nhật những thông tin, kiến thức mới cho các cấp ủy viên, trước hết là bí thư các chi bộ. Ðể phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, đồng chí bí thư chi bộ phải linh hoạt trong điều hành cuộc họp, tạo điều kiện cho đảng viên mạnh dạn nói thẳng, nói thật suy nghĩ của mình, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cấp ủy cấp trên gắn với việc phân công các đồng chí cấp uỷ viên tham gia sinh hoạt với chi bộ, qua đó nắm tình hình hoạt động của các chi bộ, kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ các chi bộ, đặc biệt là giúp các chi bộ yếu, kém nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ thôn, xóm ở Giao Thủy, nhiều nghị quyết của Ðảng đã thực sự đi vào cuộc sống; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com