Để "Đảng viên 76" thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú

08:10, 29/10/2018

Đảng bộ phường Năng Tĩnh hiện có 675 đảng viên sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc, có 172 đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị về việc “Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, Đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú (gọi tắt là Đảng viên 76). Hằng năm, Đảng uỷ phường đều đưa nội dung thực hiện Quy định 76 vào nghị quyết để tổ chức thực hiện và định kỳ kiểm tra, giám sát việc triển khai của các chi bộ khu dân cư trong việc cập nhật thông tin, ghi sổ theo dõi đảng viên về sinh hoạt theo quy định. Đặc biệt, Đảng uỷ phường đã chỉ đạo lập danh sách những đảng viên đang công tác chưa chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ công dân nơi cư trú, vi phạm các quy định của địa phương (nếu có) để thông báo với cấp uỷ nơi công tác biết, góp phần tạo kênh thông tin đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hằng năm. Nhờ đó, đến nay các đảng viên 76 của phường đều thực hiện đầy đủ chế độ sinh hoạt, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cấp uỷ chi bộ nơi cư trú, chấp hành tốt các quy định của địa phương.

Đảng ủy phường Năng Tĩnh (TP Nam Định) trao đổi, nghiên cứu các văn bản pháp luật để phổ biến cho nhân dân. Ảnh: Viết Dư
Đảng ủy phường Năng Tĩnh (TP Nam Định) trao đổi, nghiên cứu các văn bản pháp luật để phổ biến cho nhân dân. Ảnh: Viết Dư

Ở chi bộ khu dân cư Phan Đình Giót có 47 đảng viên 76 đang công tác sinh hoạt nơi cư trú. Mỗi năm ban chi ủy tiến hành tổ chức hai hội nghị với các đảng viên 76. Tại mỗi kỳ sinh hoạt, ban chi ủy chủ động thông báo những kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những nhiệm vụ trọng tâm cần lãnh đạo nhân dân thực hiện, nhất là những vấn đề bức xúc trên địa bàn để các đảng viên 76 biết, tham gia cùng bàn biện pháp giải quyết. Mặt khác các đảng viên 76 về tham dự sinh hoạt nơi cư trú có nhiều đồng chí đang giữ chức vụ lãnh đạo ở các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và thành phố, ban chi ủy chủ động xin ý kiến tư vấn cho chi bộ khu dân cư về công tác xây dựng Đảng, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng thời chủ động đề nghị các đảng viên 76 tham gia giúp ban chi ủy giải đáp những thắc mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu dân cư về những vấn đề mình am hiểu, phụ trách; tiếp nhận những ý kiến, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời phản ánh với cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng chí Lê Văn Thế, Bí thư Chi bộ khu dân cư Phan Đình Giót cho biết: Tại hội nghị sinh hoạt chi bộ, nhiều ý kiến thảo luận của đảng viên 76 đã được nêu ra như: Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu vực chợ Năng Tĩnh thuộc khu vực tổ dân phố số 16, 17; tình trạng các hộ dân kinh doanh lấn chiếm vỉa hè; tham gia ý kiến rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND phường về thiết lập lại trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị trên địa bàn. Các hội nghị sinh hoạt chi bộ diễn ra trong không khí thân mật, dân chủ, cởi mở. Để gắn kết tình cảm giữa các đảng viên 76 với chi bộ khu dân cư, ban chi ủy đã ban hành quy chế về chế độ thăm hỏi lúc ốm đau cũng như việc hiếu, hỷ đối với bản thân và gia đình đảng viên 76; đặc biệt không đề ra các khoản thu, các khoản đóng góp ủng hộ đối với đảng viên 76. Nhờ đó chất lượng các hội nghị được nâng lên, số lượng đảng viên 76 tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ cao. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác quản lý và các giải pháp phù hợp hài hòa, chi bộ khu dân cư Phan Đình Giót đã phát huy hiệu quả vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên 76.

Chi bộ khu dân cư Nguyễn Văn Trỗi 2, có 36 đảng viên 76. Với việc thực hiện nghiêm túc tổ chức sinh hoạt tổ Đảng 76 định kỳ 2 lần/năm, chi bộ đã kịp thời thông tin tình hình đời sống, văn hoá, an ninh trật tự... để tất cả đảng viên cùng tham gia ý kiến trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đời sống văn hoá tại khu dân cư. Hơn thế, khi tổ dân nơi cư trú phát sinh những vấn đề nổi cộm, các đảng viên 76 luôn chủ động đề xuất, kiến nghị với cấp uỷ, các đoàn thể để kịp thời giải quyết, không để xảy ra bức xúc trong nhân dân. Cụ thể, công tác đền bù giải phóng mặt bằng khu tái định cư hồ Bà Tràng ban đầu gặp khó khăn bởi 20 hộ dân thuộc diện hỗ trợ đền bù đều là cán bộ, xã viên HTX Rau cá Tiền Phong. Nhận thức được những tồn tại vướng mắc, ban chi ủy khu dân cư đã đưa nội dung này vào nghị quyết thực hiện hằng tháng, nắm bắt tâm lý “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” của người dân và tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các đảng viên 76, người có uy tín để tác động tới từng đối tượng, giải thích để người dân hiểu rõ lợi ích dự án, quyền lợi chính đáng mà người dân được thụ hưởng… Đến nay đã có 18 hộ dân chấp nhận phương án đền bù hồ trợ, chỉ còn 2 hộ dân còn ý kiến thắc mắc. Hiện tại khu dân cư chưa có nhà văn hóa, nhưng ban chi ủy đã chủ động đầu tư mua sắm trang thiết bị âm thanh loa máy với số tiền trên 25 triệu đồng, trong đó có trên 10 triệu đồng do các đảng viên 76 ủng hộ.

Ở phường Năng Tĩnh các hoạt động xã hội, các cuộc vận động, các phong trào thi đua đều được đảng viên sinh hoạt nơi cư trú thực hiện tốt và là người gương mẫu vận động nhân dân thực hiện hiệu quả. Cụ thể, thực hiện Kế hoạch số 31 của UBND thành phố về “thiết lập lại trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị” đã có trên 20 hộ đảng viên 76 tự bỏ kinh phí để tháo dỡ các mái lợp, các công trình xây dựng vi phạm hành lang vỉa hè; các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP đã được đông đảo cán bộ, đảng viên 76 hưởng ứng tích cực. Thực tiễn cho thấy, khu dân cư có nhiều đảng viên 76 và phát huy được vai trò của họ thì chi bộ, khu dân cư đó sẽ vững mạnh và phát triển toàn diện.

Quá trình thực hiện Quy định số 76 ở phường Năng Tĩnh đã khắc phục đáng kể “bệnh xa dân” của một số cán bộ, đảng viên, đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, tạo bước chuyển biến trong mối quan hệ giữa cấp uỷ nơi đảng viên công tác và cấp uỷ nơi đảng viên cư trú./.

Đàm Văn Thắng
 Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy
phường Năng Tĩnh (TP Nam Định)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com