Vững vàng, son sắt một niềm tin

08:10, 30/10/2017

Vinh dự và tự hào được khai sinh trên mảnh đất phát tích của triều đại nhà Trần với hào khí Đông A rực rỡ, tiếp nối nguồn linh khí của quê hương hiếu học, suốt chặng đường qua, Trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định đã giành được nhiều thành tích rực rỡ trong sự nghiệp trồng người, khẳng định được vị thế của một ngôi trường tiên tiến trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Thành tích đó là kết quả của một quá trình lao động, miệt mài của các thế hệ đảng viên, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường qua các thời kỳ. Nhưng đặc biệt phải kể đến tính tiên phong của chi bộ Đảng với vai trò người cầm lái không mỏi, lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường trong tất cả các mặt hoạt động, chú trọng công tác xây dựng Đảng với một niềm tin vững vàng, son sắt.

Là tổ chức Đảng trong một trường THPT lớn của tỉnh trực thuộc Đảng bộ Thành phố Nam Định, chi bộ có 38 đảng viên (chiếm 40,8% tổng số cán bộ, công nhân viên trong nhà trường), được biên chế thành 3 tổ Đảng, trong đó 13 đồng chí có trình độ thạc sĩ; 25 đồng chí có trình độ đại học; 1 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 4 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Nhân tố quan trọng để nhà trường đạt được những thành tích to lớn trong sự nghiệp giáo dục toàn diện là do chi bộ đã xây dựng được một khối đoàn kết thống nhất trên cơ sở lấy việc chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nâng cao chất lượng đức dục, trí dục học sinh làm nhiệm vụ hàng đầu.

Cô giáo Bùi Thị Ngọc Thuỷ cùng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). Ảnh: Hồng Minh
Cô giáo Bùi Thị Ngọc Thuỷ cùng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). Ảnh: Hồng Minh

Để làm được việc này, trước hết Ban chi ủy đã phát huy dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của nhà trường, chú trọng xây đội ngũ đảng viên vững mạnh, có chất lượng cao. Tính dân chủ được thể hiện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong công tác cán bộ và công tác tư tưởng, trong công tác phát triển đảng viên... Ban Chi ủy luôn quán triệt trong cán bộ, đảng viên nhiệm vụ quan trọng của chi bộ là lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Vì thế chi bộ xây dựng và công khai kế hoạch, chỉ đạo nhà trường phát huy sức mạnh nội lực, phấn đấu đạt và vượt mức chỉ tiêu đặt ra từng giai đoạn. Mỗi cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ của mình bằng chính kết quả giảng dạy và công tác, bằng sự tin yêu của đồng nghiệp, của học sinh và phụ huynh.

Bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng được chi bộ chú trọng và có kế hoạch cụ thể, phù hợp. Số lượng, chất lượng đảng viên được kết nạp trong những năm gần đây ngày một tăng đã khẳng định sự lớn mạnh không ngừng của chi bộ. Có những thầy, cô giáo tuy đã lớn tuổi, đã được khẳng định trong các mặt công tác nhưng vẫn tha thiết phấn đấu, tâm nguyện trở thành người đảng viên cộng sản. Nhiều giáo viên trẻ đã được bồi dưỡng, kết nạp, đang phát huy được vai trò trong tập thể như: đồng chí Trần Thị Mai - hiện là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; đồng chí Hoàng Việt Hà - Chi ủy viên, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn; đồng chí Trịnh Minh Nghĩa - Chi ủy viên, Thư ký hội đồng, tổ trưởng tổ Hóa - Sinh; các đồng chí: Vũ Quỳnh Anh, Nguyễn Thu Nga, Lưu Lan Phương, Lê Thị Minh Tiến... khẳng định năng lực trong công tác bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi.

Để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, Ban chi ủy đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quản lý và giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Chi bộ thường xuyên quan tâm hướng dẫn, tập huấn về nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt kịp thời, phân công đảng viên chi bộ về dự sinh hoạt chi bộ phường, xã khu vực để nắm bắt tình hình. Chi bộ luôn quán triệt cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc trong việc học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đến nay việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của cán bộ, đảng viên và giáo viên nhà trường. Tháng 7-2017, đồng chí Trịnh Minh Nghĩa thi “Báo cáo viên giỏi năm 2017 - Thành phố Nam Định” đạt giải Nhất với chủ đề “Suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII” chính là đại diện cho tiếng nói chung, sự đồng lòng nhất trí của Chi bộ Trường THPT Trần Hưng Đạo trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Sức mạnh của chi bộ còn được thể hiện ở một Ban chi ủy đoàn kết, biết lắng nghe, biết học hỏi để làm tốt nhiệm vụ chỉ đạo. Trên cương vị là một người “thủ lĩnh”, các đồng chí bí thư chi bộ qua các thời kỳ đã gương mẫu, chân thành trong lối sống, nghiêm túc nhất quán khi làm việc, thực sự là “trụ cột” và quy tụ được đồng chí, đồng nghiệp trong đơn vị. Phát huy truyền thống thế hệ đi trước, đồng chí Trần Thị Mai - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng đã vững vàng trong công tác lãnh đạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh xuất sắc trong nhiều năm liên tục mà Tỉnh ủy Nam Định đã trao tặng chính là sự ghi nhận những nỗ lực cố gắng của chi bộ Đảng nhà trường trong cả chặng đường đã qua.

Đất nước ta đang đứng trước thời cơ lớn và thách thức lớn của sự phát triển, bối cảnh trong nước và thế giới có nhiều thuận lợi và khó khăn; công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng càng là vấn đề quan trọng hàng đầu mà cán bộ, đảng viên và nhân dân ta hết sức quan tâm. Để thực hiện thành công chủ đề Đại hội XII, để lãnh đạo nhà trường trong điều kiện mới, chi bộ Đảng Trường THPT Trần Hưng Đạo luôn tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, mỗi cán bộ, đảng viên, chung tay xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh. Các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định vẫn vững vàng một niềm tin ở vai trò tiên phong của chi bộ Đảng, tiếp tục lãnh đạo xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững./.

Bùi Thị Ngọc Thuỷ
Chi bộ Trường THPT Trần Hưng Đạo
thuộc Đảng bộ Thành phố Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com