"Tăng cường đối thoại để giải quyết khiếu tố" ở Giao Thủy

07:08, 22/08/2017

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 102 của Ban TVTU ngày 25-6-2014 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, huyện Giao Thủy đã có nhiều đổi mới trong công tác giải quyết đơn thư KNTC, bắt đầu từ việc tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân. Giải pháp này đã giúp tháo gỡ những nút thắt trong công tác giải quyết KNTC cũng như trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; thực sự đề cao, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị góp phần củng cố bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng với chính quyền.

Cán bộ Ban tiếp công dân huyện Giao Thủy trao đổi nội dung, tìm hướng giải quyết các vụ việc KNTC.
Cán bộ Ban tiếp công dân huyện Giao Thủy trao đổi nội dung, tìm hướng giải quyết các vụ việc KNTC.

Những năm trước, huyện Giao Thủy vốn được coi là điểm nóng về tình hình KNTC với nhiều diễn biến phức tạp. Số lượng đơn thư KNTC ngày một tăng, hiệu quả giải quyết đơn thư chưa cao, gây nhiều bức xúc trong nhân dân làm mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nhiều vụ việc người dân không hài lòng với kết quả giải quyết ở địa phương nên tiếp tục khiến kiện lên các cơ quan Trung ương. Nội dung KNTC, kiến nghị của công dân tập trung ở các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, tư cách, trách nhiệm của cán bộ địa phương trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và một số vấn đề liên quan đến kết luận thanh tra sau thời kỳ mất an ninh nông thôn. Trước thực trạng đó, Huyện ủy, UBND huyện Giao Thủy đã nghiêm túc kiểm điểm, phân tích và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình giải quyết, đặc biệt ở khâu tiếp dân và tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra. Với trách nhiệm là người trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện, đồng chí Mai Thanh Long, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã nghiên cứu đề tài “Tăng cường đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn huyện Giao Thủy” qua thực tiễn chỉ đạo, điều hành công việc của địa phương. Theo đó, công tác tiếp dân được đổi mới theo hướng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân; phối hợp chặt chẽ giữa huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền để tạo sự thống nhất, đồng thuận và rút ngắn thời gian giải quyết KNTC của công dân. Trên cơ sở đó, huyện tiến hành rà soát, củng cố kiện toàn Ban tiếp công dân huyện và các xã, thị trấn. Xây dựng trụ sở tiếp công dân khang trang và đầu tư các trang thiết bị hiện đại như hệ thống máy tính để cập nhật đầy đủ các dữ liệu, hồ sơ liên quan đến vụ việc để làm tư liệu. Cài đặt phần mềm quản lý hồ sơ tiếp công dân để khi tiếp công dân, các thành viên đều nắm bắt toàn diện thông tin về vụ việc, quy định pháp luật cũng như quan điểm chỉ đạo thống nhất giải quyết của huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan chức năng để có thể giải quyết công việc một cách minh bạch, nhất quán. Lắp đặt hệ thống camera giám sát tại phòng tiếp dân có kết nối với các thiết bị công nghệ của Chủ tịch UBND huyện đảm bảo kịp thời giám sát việc tiếp công dân của các đồng chí Phó Chủ tịch và các cơ quan chuyên môn cũng như trực tiếp cho ý kiến chỉ đạo khi cần thiết. Việc lắp camera tại phòng tiếp dân cũng là cơ sở để điều chỉnh hành vi và xử lý những trường hợp người dân thiếu hiểu biết, thiếu ý thức, cố tình phá hoại, gây rối, mất an ninh trật tự các cơ quan chức năng. Trong quá trình tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân ở huyện Giao Thủy, nhờ tăng cường đối thoại, trực tiếp lắng nghe công dân tại cơ sở, lãnh đạo huyện và các cơ quan chức năng đã nắm bắt toàn diện những phản ánh, kiến nghị, tìm được căn nguyên vướng mắc để giải quyết thấu đáo đơn thư KNTC. Quá trình đối thoại cũng tạo cơ hội trực tiếp phổ biến giải thích, tuyên truyền pháp luật cho người dân không chỉ “tâm phục, khẩu phục” mà còn có ý nghĩa phòng ngừa phát sinh KNTC do người dân đã nắm được pháp luật. Cũng thông qua các buổi đối thoại, những đơn thư không thuộc thẩm quyền hoặc đơn thư KNTC không đúng luật, phản ánh không đúng thực tế được hướng dẫn gửi đúng địa chỉ có thẩm quyền giải quyết hoặc giải thích cặn kẽ để người dân tự giác rút đơn. Mặt khác, qua đối thoại trực tiếp với công dân lãnh đạo huyện, các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn cũng thấy rõ những tồn tại bất cập trong phương pháp quản lý điều hành trong cơ chế, chính sách hay công tác cán bộ của các đơn vị, các địa phương khiến người dân bức xúc để kịp thời chấn chỉnh, kiến nghị sửa đổi. Bên cạnh việc đối thoại trực tiếp với người dân, huyện ủy, UBND huyện còn chỉ đạo thực hiện tăng cường đối thoại giữa các cơ quan chức năng để giải quyết KNTC, đặc biệt là những vụ việc có nhiều vướng mắc đảm bảo đúng quy định của pháp luật, ổn định tình hình ở cơ sở và an ninh nông thôn. Tiêu biểu như vụ việc xử lý cán bộ xã có sai phạm trong quản lý đất đai và thu chi ngân sách xã tại xã Hồng Thuận. Ngay khi tiếp nhận đơn thư tố cáo một số cán bộ xã có sai phạm trong quản lý đất đai và thu chi ngân sách xã giai đoạn 2010-2015, Ban tiếp công dân huyện đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để nghe cụ thể từng kiến nghị của người dân, từng tình tiết vụ việc cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Xét thấy vụ việc có nhiều nội dung phức tạp, huyện ủy, UBND huyện đã quyết định thành lập đoàn công tác xác minh đơn thư tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó đã có 14 nội dung được xác minh làm rõ. Kết quả UBND huyện đã ban hành 9 quyết định xử lý tập thể BCH Đảng bộ xã, tập thể Thường trực UBND xã và 13 cá nhân; kiến nghị thu hồi 179,2m2 đất; truy thu về ngân sách xã trên 1 tỷ 141 triệu đồng. Với quyết định xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, vụ việc KNTC kéo dài trong suốt 5 năm đã được giải quyết triệt để. Người dân địa phương nhất trí 100% với cách thức làm việc, kết quả xử lý vụ việc, hoàn toàn tin tưởng vào sự minh bạch, tác phong làm việc của chính quyền và các ngành chức năng. Thời gian qua, từ khi áp dụng các giải pháp tăng cường đối thoại trong giải quyết KNTC, nhiều vụ việc KNTC của người dân ở các xã: Giao Xuân, Bạch Long, Giao Nhân về việc một số cán bộ địa phương vi phạm quản lý tài chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ bản, sử dụng cán bộ không đúng chức danh… đều được giải quyết triệt để, đúng người, đúng tội, thỏa mãn mọi khúc mắc trong lòng nhân dân.

Từ kết quả thực tế, huyện ủy, UBND huyện Giao Thủy cũng đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện thực hiện tăng cường đối thoại với người dân trong giải quyết KNTC nhằm xử lý ngay từ cơ sở. Chú trọng tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục trong giải quyết khiếu kiện, bức xúc của nhân dân và lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của các địa phương, đơn vị và cán bộ công chức. Biện pháp này được thực hiện đồng bộ với các biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân; thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, thị trấn và lãnh đạo các phòng, ban trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC để kịp thời khắc phục sai phạm, tránh tình trạng tiếp dân một cách hình thức, chiếu lệ. Đồng chí Mai Thanh Long, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: “Việc thực hiện các giải pháp đồng bộ trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, nhất là tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ việc KNTC trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong huyện nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC”. Nhiều đồng chí lãnh đạo sau khi tiếp và đối thoại với công dân đã hiểu thấu đáo những bức xúc của người dân và chỉ đạo giải quyết ngay khi mới phát sinh, chấn chỉnh những sai sót của cán bộ, cơ quan cấp dưới. Đồng thời trực tiếp hướng dẫn để công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong KNTC… Do đó từ năm 2015 đến nay, huyện Giao Thủy đã giải quyết triệt để nhiều vụ việc KNTC tồn đọng được người dân đồng tình ủng hộ; số lượng người và đơn thư khiếu nại đến cơ quan chức năng giảm hẳn; không còn đơn thư KNTC mang nội dung cũ. Trong năm 2016, số lượt tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện chỉ còn 152 lượt (104 đoàn), giảm 29% so với năm 2015; tại UBND các xã, thị trấn đã tiếp 90 lượt giảm 13,8% so với cùng kỳ; 6 tháng đầu năm 2017, số lượt tiếp công dân lần lượt tương ứng là 62 lượt, giảm 28,5% so với cùng kỳ và 49 lượt. Trong 2 năm 2015, 2016, số phiên tiếp công dân của các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện là 68 phiên, riêng đồng chí Chủ tịch UBND huyện trực tiếp đối thoại 12 phiên. Nhiều vụ việc người dân có đơn KNTC sau khi được Ban tiếp công dân huyện tuyên truyền, giải thích quy định của pháp luật cũng như tình hình thực tế liên quan đến nội dung tố cáo đã tự nguyện rút đơn.

Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân tại huyện Giao Thủy đã tạo sự chuyển biến quan trọng về chất trong đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đem lại niềm tin cho nhân dân, cải thiện mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với dân ngày càng thêm bền chặt. Đây là nền tảng quan trọng để các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân huyện Giao Thủy tập trung công sức, trí tuệ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương. Đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của đồng chí Mai Thanh Long, Chủ tịch UBND huyện Giao Thuỷ đã được Sở KH và CN, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng Lao động sáng tạo. Các giải pháp của đề tài cũng được các địa phương, đơn vị khác trong tỉnh tham khảo vận dụng. Đối với huyện Giao Thủy, đi đôi với duy trì nền nếp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp để nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân, không đợi đến khi thành “điểm nóng” mới đối thoại, huyện tiếp tục bổ sung hoàn thiện các giải pháp cho phù hợp với xu thế phát triển nhằm xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, kiến tạo và phát triển. Cách làm sáng tạo của huyện Giao Thủy đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới phong cách làm việc, gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân, chống bệnh hình thức, thực hiện “nói đi đôi với làm” của cán bộ, đảng viên đúng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com