Về nơi đảng viên tiên phong, lòng dân đồng thuận

07:05, 30/05/2017

Về Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay của vùng quê bởi những tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ xóm, những ngôi nhà cao tầng khang trang, những công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Có được sự phát triển trên phải kể đến sức mạnh đoàn kết của “ý Đảng, lòng dân” nơi đây, đặc biệt mỗi đảng viên là một lá cờ tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xây dựng NTM của thị trấn.

Đường dong ngõ xóm tại TDP số 9, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) được bê tông hóa từ kinh phí đóng góp của nhân dân.
Đường dong ngõ xóm tại TDP số 9, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) được bê tông hóa từ kinh phí đóng góp của nhân dân.

Để tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh đồng lòng, chung sức của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, Đảng ủy thị trấn đã ban hành nghị quyết, tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM của thị trấn, tổ dân phố (TDP); tổ chức họp bàn triển khai bộ tiêu chí NTM cho các cán bộ công chức thị trấn, TDP; đồng thời, phân tích, đánh giá và chỉ rõ các tiêu chí khó, tiêu chí cần thực hiện ngay để cán bộ, nhân dân trong thị trấn, TDP, sau đó, phát động và tổ chức đăng ký thực hiện đối với từng TDP. Bên cạnh đó, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng NTM bền vững và phát triển trên địa bàn theo lộ trình từng năm, từng việc cần ưu tiên triển khai trong năm một cách cụ thể, chi tiết; lựa chọn, xây dựng mô hình TDP tiêu biểu. Đảng ủy thị trấn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên, cán bộ công chức chuyên môn và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Giao Ủy ban MTTQ thị trấn cùng các đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội CCB… phụ trách từng tiêu chí để hướng dẫn kịp thời cho cơ sở xóm. Đồng chí Lê Mạnh Đương, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Thông qua việc giao nhiệm vụ cụ thể, đã phát huy trách nhiệm, sự sáng tạo của từng ủy viên trong việc đưa nghị quyết của Đảng ủy vào cuộc sống ở từng chi bộ. Chẳng hạn việc thực hiện các chỉ tiêu về nâng cao thu nhập, chuyển đổi cơ cấu lao động, phát triển sản xuất được giao trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã và Hội Nông dân. Phụ trách chỉ đạo tiêu chí về BHYT, vệ sinh môi trường, đường hoa là Hội Phụ nữ; thực hiện phát triển ngành nghề, hướng nghiệp là Đoàn Thanh niên...”. Khi mục tiêu, công việc, nhiệm vụ được hoạch định và phân công cụ thể, trách nhiệm rõ ràng đã tạo ra sự sáng tạo, sự quyết tâm trong toàn hệ thống chính trị, tạo ra bước đổi thay cho Thị trấn Thịnh Long trong xây dựng hạ tầng cơ sở trong những năm qua. Trong đó, các đảng viên luôn là lá cờ đầu, là hạt nhân cốt lõi trong vận động tuyên truyền người dân tham gia xây dựng NTM bền vững. Đội ngũ cán bộ, đảng viên chủ động gần dân, nói đi đôi với làm để làm gương cho người dân noi theo.

Năm 2016, Thị trấn Thịnh Long đăng ký TDP số 8 là đơn vị điểm thực hiện 11 tiêu chí xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020. Đợt 2, thị trấn tiếp tục chỉ đạo 17 TDP thực hiện. Đến nay đã có 14/22 đơn vị hoàn thành các tiêu chí TDP NTM bền vững và phát triển. Năm 2017, thị trấn tiếp tục đăng ký 8 TDP còn lại. Hiện tại, thị trấn đang huy động cả hệ thống chính trị và chính quyền địa phương để vận động giải phóng mặt bằng triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường du lịch Thịnh Long đoạn nối từ cầu 1-5 trên Quốc lộ 21 đến UBND thị trấn; tổng mức đầu tư 98 tỷ 239 triệu đồng. Giai đoạn 1 dự án với tổng chiều dài 1,640km, mặt nền 21m, mặt đường 15m đạt tiêu chuẩn đường cấp III đô thị phạm vi giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến 67 hộ dân sống xung quanh trục đường chính này. UBND thị trấn đã xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Xuân Kiên, 82 tuổi, đảng viên 50 năm tuổi Đảng tại TDP số 9 cho biết: “Là một đảng viên lâu năm tại thị trấn, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong mọi phong trào, nhất là xây dựng NTM. Bởi đây là cuộc cách mạng lớn ở nông thôn, mà trước hết là cách mạng về tư tưởng, nhận thức gắn liền với nhiều quyền lợi về kinh tế. Do đó, cán bộ, đảng viên phải thông suốt, đi đầu, vừa tuyên truyền, vừa làm gương tạo sự thống nhất trong chi bộ và tin tưởng của nhân dân”. Ngay từ cuộc vận động chương trình xây dựng NTM năm 2013, ông đã tiên phong trong đóng góp xây dựng con đường bê tông dài 85m với tổng kinh phí hơn 130 triệu đồng; đóng góp hơn 1 triệu đồng để xây dựng Nhà văn hóa TDP số 9. Cuối năm 2016, ngay khi họp nghe thị trấn phổ biến về dự án, ông đã vận động gia đình hiến hơn 92m2 nhà ở để tạo điều kiện mở rộng đường, đảm bảo thiết kế của dự án. Ông vui vẻ nói: “Dự án sẽ được triển khai vào đầu năm 2017 nhưng ngay từ tháng 11-2016 gia đình tôi đã hoàn thiện cải tạo nhà ở và hiến đất đảm bảo theo đúng thiết kế của dự án. Được chứng kiến con đường mở rộng, thoát cảnh lầy lội mỗi khi mưa gió, góp phần không nhỏ vào nâng cấp hạ tầng địa phương hướng tới trở thành thị xã tương lai thì việc hiến đất chỉ là việc làm nhỏ thể hiện trách nhiệm của cá nhân tôi trong công cuộc toàn dân chung sức xây dựng NTM ở địa phương”. Việc làm của gia đình ông đã lan tỏa tác động tích cực đến các gia đình xung quanh, góp phần thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án. Ông Trần Văn Điền, 91 tuổi, bố liệt sĩ, đã từng tham gia cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược cho biết: “Hiện tại, 120m2 đất thổ cư của gia đình đã được phá bỏ tường rào tạo điều kiện cho đơn vị thi công lắp đặt đường ống thoát nước mặt”. Ông Phạm Quốc Đoàn, CCB ở TDP số 12 cũng tự nguyện tháo dỡ nguyên 2 gian mái bằng, xây dựng mới lại hoàn toàn một căn nhà 50m2 để chung sức góp 100m2 đất, mở rộng đường. Các ông Trần Văn Huấn, Lê Hồng Phương ở TDP số 13, mỗi ông hiến trên 140m2 đất ở…

Đồng chí Phạm Đình Trụ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn khẳng định: “Thị trấn có 617 đảng viên sinh hoạt ở 30 chi bộ, trong đó có 22 chi bộ TDP. Có thể nói, mỗi một đảng viên ở các chi bộ TDP đều là mũi nhọn xung kích, gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như tự giác đồng lòng góp sức người, sức của xây dựng NTM, tạo chuyển biến tích cực ở các khu dân cư nông thôn”. Có thể kể đến nhiều tấm gương tiêu biểu như ông Trịnh Ngọc Khải, Bí thư chi bộ TDP số 8; bà Nguyễn Thị Liễu, Bí thư chi bộ TDP số 4; bà Trần Thị Loan ở TDP số 15… Phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã được thực hiện tốt ở tất cả các nội dung từ công tác tuyên truyền, vận động người dân đến việc tình nguyện hiến đất, góp công, góp của phục vụ xây dựng NTM. Chính sức mạnh đồng thuận và tinh thần đoàn kết giữa người đảng viên cùng quần chúng trong xây dựng NTM đã giúp thị trấn nhanh chóng hoàn thành sớm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Trong giai đoạn 2016-2020, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của chính quyền cùng với sức mạnh đoàn kết của người dân, Thị trấn Thịnh Long đang bước những bước chân mạnh mẽ, vững chắc trên con đường trở thành một đô thị du lịch mới đầy tiềm năng, thúc đẩy phát triển cực kinh tế phía nam của tỉnh ta./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com