Đảng uỷ Thị trấn Quỹ Nhất chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh

04:09, 24/09/2016
Đảng bộ Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) hiện có 215 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ cơ sở. Thời gian qua, Đảng uỷ thị trấn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Qua đó đã góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 
 
Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng uỷ thị trấn đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy thị trấn thường xuyên tổ chức học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên đến 100% cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở tiếp thu các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Đảng ủy thị trấn đã tạo sự thống nhất về quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa các nghị quyết của cấp trên bằng chương trình hành động, gắn từng công việc với mốc thời gian cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng và các điều kiện đảm bảo để tổ chức thực hiện. Trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, Đảng uỷ thị trấn chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ; thường xuyên chỉ đạo các chi bộ duy trì đều đặn chế độ sinh hoạt hằng tháng, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm từng tháng, quý. Đảng bộ tập trung quản lý, giáo dục đảng viên bằng việc thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, góp phần tích cực vào việc quản lý giáo dục, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm trong cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và Huyện ủy về công tác cán bộ, nhất là Nghị quyết 08 của Tỉnh uỷ (khóa XVII); Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy Nam Định (khóa XVIII). Đảng bộ thị trấn đã nghiêm túc đánh giá cán bộ đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện đúng nguyên tắc, trong đó quan tâm quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ nên đã tạo sự đổi mới và nâng cao được chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Trong 5 năm qua, Đảng uỷ thị trấn đã cử 17 cán bộ đi học các lớp trung cấp lý luận chính trị, trung cấp và đại học chuyên ngành. Hằng năm, Đảng ủy thị trấn ra nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ. Các đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng được mở rộng ở các thành phần như: đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, nông dân, trí thức, bộ đội xuất ngũ… Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ ngành, đoàn thể tạo điều kiện cho quần chúng có cơ hội rèn luyện, phấn đấu, khẳng định năng lực bản thân. Từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy thị trấn đã giới thiệu và cử 45 quần chúng ưu tú đi học các lớp nhận thức về Đảng; 38 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng. Việc phân loại cán bộ, đảng viên được Đảng bộ thực hiện nghiêm túc dựa trên sự đánh giá của chi bộ và ý kiến nhận xét của nhân dân. Năm 2015, qua kiểm tra phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, Đảng bộ thị trấn có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 30-35%. 
Làng quê Thị trấn Quỹ Nhất đổi mới.
Làng quê Thị trấn Quỹ Nhất đổi mới.
Cùng với công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ thị trấn đã tập trung lãnh đạo; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển CN-TTCN, vận tải, thương mại và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đến nay tỷ trọng CN-TTCN, vận tải, thương mại và dịch vụ của thị trấn tăng lên 67%. Nét nổi bật trong phát triển kinh tế là thị trấn đã khai thác tiềm năng, lợi thế là khu vực trung tâm miền hạ của huyện và vùng đất bãi ven sông Đáy để phát triển nghề vận tải hành khách và vận tải hàng hoá. Hiện nay, Bến xe khách liên tỉnh của thị trấn đã được nâng cấp thu hút 76 đầu xe đi tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng với đó, trên địa bàn thị trấn cũng có trên 100 xe tải vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động. Trong phát triển nông nghiệp, thị trấn đã tạo đột phá trong sản xuất vụ đông trên đất hai lúa và trở thành đơn vị đứng đầu toàn huyện với thu nhập trên 155 triệu đồng/ha/năm... Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện để địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi phục vụ nhu cầu dân sinh, tạo nên diện mạo mới khang trang cho thị trấn trẻ bên bờ sông Đáy. Đồng chí Lương Minh Khanh, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Quỹ Nhất cho biết: Bài học kinh nghiệm của Đảng bộ thị trấn trong công tác xây dựng Đảng là phải thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân vững mạnh, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết thống nhất trong cả hệ thống chính trị. Cụ thể hóa và xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế địa phương để lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Thường xuyên chăm lo, đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết thống nhất, đồng thời phát huy vai trò, sức mạnh tổng hợp của MTTQ, các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân. 
 
Với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng ủy Thị trấn Quỹ Nhất đã tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của thị trấn đạt 8%. Bình quân thu nhập đầu người đạt 35,5 triệu đồng/năm; thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015 vào năm 2013. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,91%. Thị trấn có 95% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 100% khu phố, trường học, trạm y tế đạt danh hiệu “Làng văn hóa”, “Cơ quan có nếp sống văn hóa”. Đảng bộ Thị trấn Quỹ Nhất được Ban TVTU tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” (giai đoạn 2010-2015)./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com