Thành phố Nam Định tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

07:06, 28/06/2013

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của tỉnh, những năm qua, Thành phố Nam Định đã có nhiều khởi sắc, bộ mặt đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, thành phố còn gặp không ít khó khăn do tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều thay đổi, tác động đến nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhiều dự án phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của thành phố chậm triển khai, gây lãng phí đất đai, việc giải phóng mặt bằng, sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở một số địa phương cơ sở dẫn đến phải xử lý kỷ luật một số cán bộ đã tác động đến niềm tin của một bộ phận nhân dân đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền ở địa phương. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số cán bộ, công chức xa rời quần chúng, sách nhiễu nhân dân trong thi hành công vụ... Kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thành phố cũng nhận rõ: một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện phai nhạt về lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, vụ lợi, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, vi phạm pháp luật, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Pa-nô cổ động trực quan tại ngã 3 đường Thành Chung (TP Nam Định).
Pa-nô cổ động trực quan tại ngã 3 đường Thành Chung (TP Nam Định).

Trước thực tế đó, Đảng bộ thành phố tăng cường chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác giáo dục chính trị từng bước được đổi mới về nội dung, phương pháp, trong đó đã đưa nội dung sinh hoạt về công tác tư tưởng, nắm bắt tình hình tư tưởng vào các buổi giao ban định kỳ với các bí thư chi bộ hằng tháng. Cấp uỷ, chính quyền các cấp của thành phố không chỉ quan tâm nắm vững tư tưởng của cán bộ, đảng viên mà còn kịp thời đề ra những chủ trương, giải pháp để ngăn chặn, đấu tranh, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên ngay từ cơ sở. Với đặc thù là địa bàn trung tâm, dân cư đông, thành phố chú trọng phát huy lợi thế trong công tác tuyên truyền miệng và các hình thức tuyên truyền trực quan, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm như công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Trong công tác tuyên truyền miệng, thành phố quan tâm củng cố đội ngũ báo cáo viên - coi đây là “cánh tay nối dài” đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Ngoài đội ngũ báo cáo viên chính thức thành phố còn hình thành mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên đến cấp chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố, trong đó xác định mỗi đồng chí cấp uỷ, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị cơ sở là một báo cáo viên, tuyên truyền viên. Qua hoạt động giao ban các bí thư đảng bộ cơ sở và hoạt động báo cáo viên hằng tháng, những định hướng nội dung công tác tư tưởng được triển khai đến cấp uỷ các cấp, từ đó các đảng bộ, chi bộ cơ sở triển khai thực hiện, đồng thời nắm bắt chặt chẽ diễn biến tư tưởng ở cơ sở, góp phần giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong 2 năm qua, hoạt động tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được duy trì hằng tháng, giúp lãnh đạo thành phố tiếp thu và trực tiếp giải quyết những ý kiến, bức xúc của nhân dân. Thành phố đã kiên quyết xử lý một số cán bộ mắc sai phạm trong công tác quản lý và trong quá trình thực thi công vụ, tạo niềm tin của nhân dân tại địa bàn và lấy đó làm bài học răn đe, cảnh tỉnh đối với những cán bộ khác. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, khắc phục tính quan liêu, sách nhiễu nhân dân trong quá trình thực thi công vụ cũng được tăng cường để các cán bộ, công chức thành phố thấy được trách nhiệm trước nhân dân, quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc sống người dân.

Theo đồng chí Đồng Quốc Doanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nam Định, khó khăn lớn nhất trong những năm qua của thành phố là việc cùng lúc triển khai nhiều dự án nâng cấp, phát triển đô thị, khối lượng công tác giải phóng mặt bằng lớn, liên quan đến nhiều hộ dân, công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở một số dự án chưa tạo được sự thống nhất giữa nhà thầu và người dân nên việc giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh có lúc, có nơi chưa kịp thời, khoa học, thoả đáng; một bộ phận nhân dân bị lôi kéo, cố tình dây dưa, chây ỳ nhằm trục lợi dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp... Đối với những địa phương có phức tạp nảy sinh, thành phố luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân hiểu. Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành uỷ xây dựng định hướng công tác tuyên truyền, chỉ đạo Đài phát thanh và các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đã giúp thành phố hạn chế các vấn đề phức tạp nảy sinh, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài, tạo sự ổn định về an ninh chính trị, TTATXH. Người dân phấn khởi tin tưởng, đồng lòng chung sức xây dựng thành phố ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com