Bắc Ninh: Giao phiếu đi chợ cho các hộ gia đình

08:05, 19/05/2021

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, chiều 18-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải cho biết đã giao UBND huyện Thuận Thành và thành phố Bắc Ninh (các đơn vị đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ cho người dân.

Theo đó, mỗi hộ gia đình được phát năm thẻ đi chợ trong vòng 15 ngày, ba ngày đi chợ một lần để mua hàng hóa thiết yếu. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng một lần/lượt. Để thực hiện phương án trên, UBND các huyện, thành phố trên giao Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND các phường, xã, thị trấn in thẻ vào chợ, gửi đến Tổ dân phố/Trưởng thôn để phát cho các hộ gia đình; học sinh, sinh viên, người lao đọng thuê nhà trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp, Ban Quản lý/Tổ quản lý các chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát, thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết. Các đơn vị chức năng bố trí lực lượng tăng cường kiểm soát tại các cổng chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn; yêu cầu người mua hàng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ. Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm việc buôn bán không đúng nơi quy định chung quanh khu vực chợ để phòng, chống dịch COVID-19.

Cà Mau: Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm sú

Nhằm đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu tôm sú Cà Mau, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Trung tâm Phát triển nông thôn xây dựng chỉ dẫn địa lý, lô-gô chung. Tôm sú Cà Mau đã được nhiều tổ chức quốc tế cấp chứng nhận ASC, B.A.P, GlobalGAP, EU, Nuturland…, có mặt trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo Sở Khoa học và Công nghệ, dự án xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Cà Mau cho sản phẩm tôm sú thuộc chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020, đến nay đã hoàn thiện và đưa vào khai thác. Thời gian tới, đơn vị chuyển giao các kiến thức về sở hữu trí tuệ và hệ thống công cụ quản lý chỉ dẫn địa lý tôm sú Cà Mau cho các địa phương tiếp nhận, đưa vào khai thác, bảo đảm sử dụng hiệu quả cao nhất. Theo đó, để giữ gìn thương hiệu tôm sú Cà Mau, những người sản xuất, doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước phải nỗ lực hơn nữa để bảo đảm môi trường sinh thái, con giống, nguồn thức ăn và dinh dưỡng... Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ; đồng thời tổ chức các hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện hệ thống công cụ quản lý chỉ dẫn địa lý tôm sú Cà Mau. Mục tiêu bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm sú tự nhiên của địa phương là rất cần thiết, tạo cơ sở cho sản xuất bền vững, bảo vệ danh tiếng, giá trị sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong nuôi, bảo quản, chế biến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đây cũng là cơ sở để đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cho tôm sú Cà Mau./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com