Đắk Nông: Bộ Y tế vào cuộc dập dịch bạch hầu

07:06, 26/06/2020

Hàng nghìn người phải thực hiện cách ly sau khi phát hiện ổ dịch bạch hầu tại Đắk Nông. Bộ Y tế đã vào cuộc khẩn trương để tiến hành điều tra dịch tễ, tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh và triển khai kế hoạch tiêm vaccine bổ sung tại một số địa bàn trọng điểm.

Ngay sau khi địa phương này phát hiện liên tiếp các ca bạch hầu, Bộ Y tế đã chỉ đạo địa phương triển khai điều tra xử lý ổ dịch. Đặc biệt là tiến hành cách ly những ca bệnh nhằm chống lây nhiễm, giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời, hiệu quả, không để dịch lây lan và bùng phát ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành kế hoạch tiêm bổ sung, triển khai tại một số tỉnh trọng điểm trong đó có Đắk Nông. Hiện tại, Đắk Nông đang chuẩn bị tiêm vaccine phòng, chống dịch cho nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 7 đến dưới 40 tuổi. Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch. Người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Sơn La: Lần đầu xuất khẩu xoài đi thị trường Mỹ

Theo Bộ NN và PTNT, tỉnh Sơn La vừa tổ chức công bố lô xoài đầu tiên với số lượng 30 tấn quả tươi được xuất khẩu tới thị trường Mỹ. Đây là giống xoài tượng da xanh, trọng lượng 0,6-1,1kg/quả, mẫu mã đẹp, không bị rám nắng, được trồng tại huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).

Hiện nay, toàn huyện Mai Sơn có hơn 2.600ha trồng xoài, trong đó, 145ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng đạt 14 nghìn tấn/năm. Ngoài xuất khẩu sang Mỹ đợt này, ngay từ đầu vụ xoài năm 2020, huyện đã xuất khẩu sang Trung Quốc với sản lượng 1.600 tấn; tiêu thụ tại thị trường nội địa hơn 5.000 tấn. Việc quả xoài Sơn La được lựa chọn xuất khẩu là niềm vui lớn đối với những người trồng xoài trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19. Đặc biệt, thị trường Mỹ vốn yêu cầu cao về chất lượng nên sẽ tạo uy tín cho mặt hàng trái cây Việt Nam khi chinh phục thị trường khác./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com