Thúc đẩy giải ngân vốn hai dự án trọng điểm quốc gia

06:06, 15/06/2020

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo giải trình một số nội dung chính của ngành Giao thông Vận tải như: Tình hình giải ngân vốn hai dự án giao thông trọng điểm quốc gia, vấn đề an toàn giao thông, tình hình phát triển giao thông vận tải.

An toàn giao thông có chuyển biến tích cực

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Trong gần 6 tháng qua, công tác bảo đảm an toàn giao thông có chuyển biến tốt nhờ Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, được ban hành kịp thời và sự đồng tình của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, theo số liệu báo cáo, số vụ tai nạn giao thông trên cả nước đã giảm khoảng 18,45%, số người chết giảm gần 15%, số người bị thương giảm hơn 24%.

Cho rằng đây là kết quả hết sức tích cực nhưng để công tác đảm bảo an toàn giao thông được cải thiện hơn nữa thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường xử phạt nguội theo quy định của hai nghị định trên với những hành vi như: Lấn chiếm hành lang lộ giới, họp chợ trên vỉa hè hoặc đỗ xe không đúng quy định…

Giải ngân 37,5 nghìn tỷ đồng trong năm 2020

Liên quan đến tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông được nhiều đại biểu quan tâm, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, năm 2020, Bộ được giao giải ngân 37,5 nghìn tỷ đồng. Tính đến 30-5, theo số liệu từ Kho bạc Nhà nước của các tỉnh gửi về, gần 12 nghìn tỷ đồng đã được giải ngân, đạt 30,8%, cao hơn 10% so với cùng kỳ.

Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải tin tưởng năm 2020, tình hình xây dựng cơ bản của Bộ sẽ có chuyển biến tốt. Riêng dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Bắc Nam phía Ðông, đến thời điểm này, ngành giao thông vận tải đã được bố trí vốn gần 17 nghìn tỷ đồng, trong đó năm 2018 đã giải ngân được 134 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Ðông đã giải ngân 2.700 tỷ đồng, chiếm 27% trên tổng vốn năm 2020.

Về dự án Sân bay quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đến thời điểm này, Quốc hội, Chính phủ đã bố trí hơn 17 nghìn tỷ đồng; đến 30-5 là hơn 1.200 tỷ đồng, chiếm khoảng 7,2% trên tổng vốn được bố trí. Trong nhiều buổi làm việc, đặc biệt là giữa Thủ tướng Chính phủ với tỉnh Ðồng Nai và các bộ, ngành, tỉnh Ðồng Nai đã cam kết quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.810ha vào tháng 10-2020 hoặc trong năm 2020 với lý do đã có 1.250ha của Tổng Công ty Cao su Việt Nam. Với phần còn lại, địa phương đã kiểm đếm, công bố với người dân sở tại.

Phát triển giao thông vận tải trên tất cả các vùng miền

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội ở tất cả các vùng miền về tình hình phát triển giao thông vận tải thời gian tới. Theo Bộ trưởng, với đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay, Bộ đang tập trung, cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, ưu tiên cho hai đường vành đai là: Vành đai 3, Vành đai 4 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh.

Về trục dọc, ngành tập trung cho đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau; đường từ Củ Chi xuống Kiên Giang; nâng cấp Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh. Riêng với các trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long, ngành đang nghiên cứu 4 dự án gồm: Quốc lộ 622; Quốc lộ 30 kết nối Ðồng Tháp với Trà Vinh; cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ và Sóc Trăng, đi song song với Quốc lộ 91; cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu. Bộ sẽ báo cáo tất cả các dự án này với Chính phủ, Quốc hội để xem xét cho chủ trương.

Ðối với khu vực miền Ðông Nam Bộ, ngành cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với Quốc lộ 22 nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm như Quốc lộ 20, Sân bay quốc tế Long Thành.

Ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, ngoài 654km đang được nghiên cứu, đấu thầu, Bộ Giao thông Vận tải cùng với Bộ Kế hoạch và Ðầu tư sẽ tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội triển khai thêm 700km còn lại để kết nối từ Thành phố Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh, hình thành một tuyến đường cao tốc dài khoảng 1.700km. Ngoài ra, Bộ nghiên cứu và sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, trong đó, các dự án đã có vốn hiện nay là Quốc lộ 24, Quốc lộ 25 và Quốc lộ 19.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc phát triển giao thông, kết nối Ðắk Nông, Ðắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai, phát huy được cho cả miền Ðông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên, khu vực Hà Nội, ngành sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất giải pháp để xây dựng đường vành đai 4, vành đai 5 của Thành phố Hà Nội, kết hợp với nhiều tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Về khu vực phía Ðông của Thành phố Hà Nội, ngành tập trung hoàn thành cao tốc Hà Nội - Hữu nghị - Chi Lăng, cao tốc Vân Ðồn - Móng Cái, cao tốc Ðồng Ðăng - Trà Lĩnh, đặc biệt là đường ven biển khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Về khu vực phía Bắc, ở phía Tây Bắc, Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương sẽ nghiên cứu đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, phát huy cao tốc Hà Nội - Lào Cai, triển khai kết nối Lai Châu - Lào Cai, kết nối Nghĩa Lộ với đường cao tốc, kết nối với tỉnh Hà Giang; nghiên cứu 3 rãnh dọc theo biên giới là Quốc lộ 29, Quốc lộ 37 và Quốc lộ 4.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể mong muốn các đại biểu Quốc hội, các địa phương ủng hộ, nghiên cứu và xem xét những dự án trọng điểm trên để có thể triển khai trong thời gian tới./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com