Thái Nguyên: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

08:04, 22/04/2020

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên coi trọng phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao. Qua đó, góp phần hình thành các mô hình, vùng sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao, sản xuất ra những sản phẩm được chứng nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc; tham gia liên kết cung cấp sản phẩm qua kênh phân phối theo chuỗi liên kết với doanh nghiệp, hệ thống cửa hàng, siêu thị trên địa bàn. Toàn tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất rau tập trung với tổng diện tích hơn 1.200ha áp dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất rau an toàn, VietGAP, ứng dụng công nghệ nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới tự động, sản xuất rau trái vụ, vùng sản xuất chè tập trung ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong chế biến, diện tích chè đạt tiêu chuẩn VietGAP hơn 2.000ha. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, toàn tỉnh hiện có hơn 770 trang trại, trong đó có 225 trang trại ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học - kỹ thuật về giống năng suất cao, tự động hóa vận hành thức ăn, nước uống, sát trùng và xử lý môi trường; 32 trang trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP và 56 trang trại an toàn dịch bệnh. Thời gian qua, nhiều nông dân đã liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp để đầu tư vốn, kỹ thuật, công nghệ mới vào quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng trong chăn nuôi.

TP Hồ Chí Minh: Xem xét mở rộng một số hoạt động thiết yếu ít nguy cơ nhiễm COVID-19

Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để phục hồi kinh tế khi hết thời gian cách ly xã hội, đồng thời xem xét nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu ít nguy cơ lây nhiễm gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, tuy không còn ổ dịch trong cộng đồng nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ các phương án, biện pháp tái khởi động lại các hoạt động kinh tế, thành phố sẽ tiếp tục tập trung vào các nội dung trọng tâm phòng, chống dịch. Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để đẩy mạnh việc phục hồi, phát triển kinh tế khi hết thời gian cách ly xã hội bằng mục tiêu kép. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở hết sức thận trọng, cân nhắc nhiều mặt; thí điểm, đánh giá đa chiều và triển khai từng bước sau đó mới nhân rộng.

Quảng Ngãi: Nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả

Tỉnh Quảng Ngãi triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình giảm nghèo có hiệu quả trên địa bàn, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020. Theo đó, các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, hoặc xã bãi ngang ven biển, xã an toàn khu sẽ được tiếp cận kỹ thuật trong phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Dự án sẽ được nhân rộng cho 370 hộ nghèo, 157 hộ cận nghèo và 71 hộ mới thoát nghèo trong tỉnh với tổng kinh phí hơn 11,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, vốn đối ứng của người dân được hưởng lợi và từ các nguồn vốn vay ưu đãi. Các địa phương như huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, thị xã Đức Phổ sẽ căn cứ tình hình thực tế, thế mạnh cũng như thổ nhưỡng của địa phương để triển khai các mô hình giảm nghèo như: chăn nuôi bò, dê, gà, lợn sinh sản, trồng cam sành… Đây là những mô hình có vốn đầu tư ban đầu thấp nhưng đem lại hiệu quả tốt. Các mô hình trên đã được chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị tiêu thụ như Big C ở khu vực miền Trung và miền Nam, bảo đảm hướng tiêu thụ bền vững và tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com