Gần 35 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

06:04, 09/04/2020

Theo kết quả khảo sát nhanh của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được triển khai cuối tháng 3 đầu tháng 4-2020, dịch COVID-19 là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng suy giảm của doanh nghiệp hiện nay.

Theo đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, cả nước đã có tới gần 35 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay và là lần đầu tiên số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lớn hơn số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, gần 85% doanh nghiệp trong mẫu khảo sát cho biết, dịch đã làm cho thị trường tiêu thụ của họ bị thu hẹp; gần 60% doanh nghiệp cho rằng, dịch bệnh khiến họ thiếu vốn và đứt dòng tiền cho kinh doanh. Trên 40% doanh nghiệp cho biết, dịch COVID-19 đã gây thiếu nguồn cung nguyên liệu; 43% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động do thiếu việc làm; 82% doanh nghiệp cho rằng doanh thu năm 2020 của họ sẽ bị sụt giảm so với năm 2019. Tới 30% doanh nghiệp dự báo doanh thu có thể tụt giảm tới 30%-50%, còn 22% doanh nghiệp cho rằng doanh thu của họ sẽ tụt giảm trên 50%.

Kết quả khảo sát do VCCI tiến hành khảo sát cũng chỉ ra rằng, nếu tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp thì gần 30% số doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được không quá 3 tháng; 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm. Trên 75% số doanh nghiệp cho biết sẽ phải thu hẹp quy mô lao động và có tới gần 10% số doanh nghiệp phải giảm quy mô lao động tới 50% so với hiện nay. Chỉ có chưa đầy 1% số doanh nghiệp gia tăng lao động. Từ đó, hàng triệu lao động sẽ có nguy cơ mất việc làm trong những tháng tới đây. Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp đang rất cần sự chia sẻ và đồng hành từ phía người lao động và người tiêu dùng trên cả nước. VCCI đã đề nghị các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn chủ động vận động người lao động sẵn sàng chấp nhận trả một phần lương đủ để đảm bảo cuộc sống. Phần còn lại cho doanh nghiệp trả chậm sau một thời gian (theo thỏa thuận) để chung tay với doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trước những quan ngại về tình hình thất nghiệp và căn cứ vào thực tế mà Hiệp hội Dệt may Việt Nam phản ánh là nếu doanh nghiệp phải trả lương đầy đủ trong điều kiện không có việc làm thì hầu hết các doanh nghiệp dệt may sẽ hết vốn trong vòng 3 tháng tới và nhiều doanh nghiệp trong một số lĩnh vực khác cũng đang cùng chung cảnh ngộ, VCCI cũng đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng sớm điều khoản của Bộ luật về Lao động 2019 (sẽ có hiệu lực bắt đầu từ năm 2021). Theo đó quy định, khi bị thiên tai dịch bệnh do điều kiện khách quan, cho phép doanh nghiệp được trả lương cho người lao động ở mức tối thiểu 14 ngày, sau đó có thể trả thấp hơn theo thỏa thuận, để duy trì doanh nghiệp./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com