Thêm biện pháp ngăn chặn nguy cơ COVID-19

06:03, 01/03/2020

Trước nguy cơ cao về việc dịch bệnh COVID-19 sẽ tiếp tục xâm nhập vào nước ta và có thể ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới trong thời gian tới, ngày 29-2, Bộ Y tế đã có Văn bản số 991/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức cách ly tế người về từ vùng dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch theo hướng dẫn tại Công văn số 953/CV-BCĐ ngày 28-2-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố bổ sung việc áp dụng khai báo y tế và cách ly đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch tại các quốc gia Iran và Italia theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, công tác tổ chức việc tiếp nhận, sàng lọc người nhập cảnh từ các vùng đang có dịch được tiến hành như sau:

Tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran) phải thực hiện việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần được chuyển ngay tới các cơ sở y tế để cách ly và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại các cơ sở cách ly tập trung, căn cứ tờ khai y tế (tờ khai bằng giấy hoặc điện tử), tờ khai y tế bổ sung và bằng các biện pháp nghiệp vụ mà cơ quan chức năng tiến hành phỏng vấn để xác minh và áp dụng các hình thức cách ly cho phù hợp.

Địa chỉ lưu trú tại quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran) của người nhập cảnh vào Việt Nam phải được gia đình, các đối tác làm việc tại Việt Nam xác định và có cam kết khẳng định là khi về địa phương, nơi làm việc phải được tiếp tục theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, khi đã xác định trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran) thì các hình thức cách ly cụ thể được áp dụng như sau:

Các trường hợp đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người có biểu hiện (sốt, ho, khó thở) thì được cách ly tập trung theo quy định.

Các trường hợp đến, đi qua các khu vực không thuộc các vùng dịch thì được cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các hãng vận chuyển hàng không có trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với tổ bay và thực hiện việc tự theo dõi sức khỏe tại nơi làm việc hoặc nơi lưu trú, nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì phải đến ngay các cơ sở y tế để cách ly, khám, xét nghiệm theo quy định.

Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam với mục đích chính thức (sử dụng hộ chiếu ngoại giao, công vụ), cũng phải được giám sát, kiểm tra sức khỏe và cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sau khi sàng lọc, những trường hợp (người Việt Nam) không phải cách ly tập trung thì Sở Y tế (của địa phương nơi tổ chức cách ly ban đầu) lập danh sách và gửi văn bản đến các địa phương có đối tượng trên để tổ chức đón công dân của mình về địa phương để tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú đến khi đủ 14 ngày theo quy định./.

Theo baochinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com