Tặng giải thưởng Kovalevskaia cho nhóm nhà khoa học nữ nghiên cứu virus cúm

05:03, 05/03/2020

Uỷ ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam vừa quyết định trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 cho tập thể các nhà khoa học nữ Phòng thí nghiệm Cúm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) vì những đóng góp to lớn với các công trình nghiên cứu phục vụ phòng chống các dịch bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm, phát triển vắc xin cúm, kiểm soát virus cúm… Đây là “món quà” vinh dự với nhóm các nhà khoa học nữ khi ngày 8-3 đang đến gần.

Các nhà khoa học nữ của Phòng thí nghiệm Cúm, đứng đầu là PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai đã thành công trong việc kết nối, hệ thống những thành tựu nghiên cứu tại Việt Nam và phát triển lý thuyết khoa học, đi từ virus cúm tới chế phẩm vắc xin cúm mùa và vắc xin cho đại dịch cúm.

Với những nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo, thời gian qua, nhóm các nhà khoa học nữ của Phòng thí nghiệm Cúm đã có những thành tích đáng nể như: Tham gia công tác khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp nguy hiểm (SARS) năm 2003, phát triển quy trình thực hành An toàn sinh học tại Việt Nam; phát triển Phòng thí nghiệm Cúm đầu ngành về nghiên cứu virus cúm (thành viên mạng lưới Cúm toàn cầu - GISRS) phục vụ chẩn đoán, nghiên cứu virus cúm gia cầm độc lực cao lây truyền từ gia cầm sang người A/H5N1 (2003-2014). Đặc biệt, các nhà khoa học nữ đã tích cực tham gia nghiên cứu phát triển vắc xin phòng, chống cúm và kiểm soát sự kháng thuốc của các virus cúm; phát triển các phương pháp nghiên cứu toàn diện đánh giá vai trò của virus cúm trong nhóm bệnh viêm đường hô hấp…

Định hướng nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Cúm đã được xây dựng từ những năm 2003, khi dịch SARS xảy ra và Việt Nam là nước đầu tiên thông báo với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về căn bệnh mới với triệu chứng viêm phổi không điển hình, tiến triển nhanh và lây truyền mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Tại thời điểm đó, nhóm nghiên cứu đã trực tiếp tham gia điều tra, thu thập mẫu, tiến hành chẩn đoán, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm đầu tiên điều trị tại Bệnh viện Việt - Pháp (3-2003).

Với những cống hiến, đóng góp đó, Phòng Thí nghiệm Cúm đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì “có thành tích xuất sắc trong việc phòng, chống và khống chế dịch SARS, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân” năm 2004.

Từ nền tảng đó, nhóm nghiên cứu cũng đã xây dựng Phòng thí nghiệm trở thành Trung tâm chuẩn thức quốc gia, đầu ngành về nghiên cứu virus cúm, là thành viên trong mạng lưới cúm toàn cầu (GISRS), đóng góp vào chẩn đoán, nghiên cứu virus cúm gia cầm độc lực cao lây truyền từ gia cầm sang người A/H5N1 (2003-2014) sau này.

Đặc biệt, các nhà khoa học nữ của Phòng thí nghiệm Cúm cũng thành công với các công trình nghiên cứu phát triển vắc xin phòng, chống cúm và kiểm soát sự kháng thuốc của các virus cúm. Dưới sự dẫn dắt của PGS. TS. Lê Thị Quỳnh Mai, nhóm nghiên cứu đã thiết lập được hệ chủng gốc và chủng sản xuất vắc xin cúm A/H5N1 với đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của WHO. Từ đó, vắc xin cúm A/H1N1/2009 đại dịch cũng được tiến hành phát triển, đáp ứng đầy đủ tính an toàn, hiệu lực và có giá thành hợp lý./.

Theo Báo Tin Tức



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com