Xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn tiếp tục tăng mạnh

07:02, 16/02/2020

Tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để việc thông quan hàng hóa qua cửa khẩu tiếp tục tăng mạnh mà vẫn bảo đảm an toàn trong tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) cho biết, trong những ngày qua lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tiếp tục tăng mạnh.

Riêng tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, đến hết ngày 13-2 có 22 tờ khai xuất khẩu, tương đương 1.486 tấn hàng hoá, kim ngạch đạt gần 975 nghìn USD, trong đó, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, mít, chuối, khẩu trang y tế...

Về nhập khẩu, trong ngày 13-2, có 21 tờ khai nhập khẩu, số lượng 814 tấn hàng hoá, kim ngạch đạt hơn 380.300 USD. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là rau củ quả, phân bón...

Một trong những nguyên nhân chính khiến lượng hàng hóa thông quan nhanh là do các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Lào Cai đã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu và thực hiện nghiêm chỉnh việc phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Cụ thể, các ngành chức năng tại Cửa khẩu Kim Thành đã thống nhất phương án các xe hàng hóa xuất - nhập khẩu sẽ thực hiện phun khử trùng, lái xe thực hiện cách ly theo quy định của Ban Quản lý cửa khẩu tỉnh Lào Cai nhằm ngăn chặn triệt để sự lây lan của mầm bệnh. Các lái xe và chủ hàng đều chấp hành đúng quy định nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch COVID-19. Thậm chí, các lái xe còn trang bị quần áo bảo hộ và một số vật dụng chống dịch chuyên dùng.

Tương tự, trong những ngày qua, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Chỉ trong ngày 13-2 đã có 180 xe hàng được làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu, trong đó có hơn 120 xe là nông sản xuất khẩu, tăng gấp 5 lần so với ngày đầu tiên thông quan (ngày 5-2).

Đại diện Tổ Kiểm dịch y tế quốc tế Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, thực hiện Công văn 568 của Bộ Y tế, từ ngày 13-2, lái xe chở nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị phải mặc trang phục bảo hộ y tế. Hết ngày làm việc, cơ quan kiểm dịch quốc tế tại cửa khẩu thu gom tất cả các đồ bảo hộ đã dùng trong ngày để khử trùng và tiêu hủy theo đúng quy định của ngành Y tế.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng luôn luôn thực hiện nghiêm công tác tiêu độc, khử trùng; thường xuyên theo dõi và phối hợp kiểm soát chặt chẽ đội ngũ bốc xếp, lái xe cách ly tại cửa khẩu.

Còn đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, cùng với việc tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch bệnh ngay tại cửa khẩu, Ban Quản lý thường xuyên trao đổi với các lực lượng chức năng thị xã Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) để tháo gỡ những khó khăn nhằm thúc đẩy việc thông quan hàng hóa một cách thuận lợi nhất.

Cơ quan này cũng làm việc với phía bạn để sớm thông quan hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam với việc áp dụng quy trình kiểm soát, kiểm tra dịch bệnh nghiêm ngặt giống như tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hữu quan của phía Trung Quốc nhằm kịp thời đưa ra khuyến cáo với các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn để có kế hoạch vận chuyển, xuất khẩu bảo đảm an toàn, hiệu quả./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com