Hòa Bình: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với gìn giữ văn hóa bản địa

07:09, 19/09/2019

Tỉnh Hòa Bình chủ trương phát triển du lịch gắn với bảo đảm việc làm, sinh kế và tăng thu nhập cho người dân, giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông. Theo đó, tập trung thu hút phát triển du lịch và bố trí nguồn vốn xây dựng hạ tầng cơ sở tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu để sớm đưa nơi đây trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh.

Du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng tại xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình).
Du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng tại xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình).

Hai xã Hang Kia và Pà Cò có 99% dân số là người Mông, các giá trị văn hóa, nghề truyền thống độc đáo vẫn được bảo tồn và gìn giữ như: dệt thủ công, thêu thùa thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn… Ngoài ra, ẩm thực đặc trưng của người Mông nơi đây tạo được nét riêng biệt với các sản phẩm như rượu ngô, thắng cố, gà đen, lợn bản, măng rừng... Từ những điều kiện thuận lợi, địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thu hút du khách trong và ngoài nước tới trải nghiệm. Tại Hang Kia, Pà Cò, nhiều hộ gia đình đã tìm hiểu, học hỏi cách phát triển du lịch tại nhà (homestay) khá hiệu quả.

Tỉnh xác định đến năm 2020, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Hòa Bình mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục phối hợp, liên doanh, hợp tác để khai thác tiềm năng của tỉnh cũng như huyện Mai Châu và hai xã Hang Kia, Pà Cò để phát triển du lịch. Việc đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thay đổi diện mạo và cơ cấu kinh tế cho hai xã Hang Kia, Pà Cò, đồng thời góp phần phát triển du lịch Hòa Bình theo hướng đã xác định.

Kon Tum: Tặng 540 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Thực hiện Chương trình “Vì em hiếu học” của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, chiều 17-9, tại huyện Đăk Hà, Chi nhánh Viettel Kon Tum tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình "Vì em hiếu học" và trao 540 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Trong 5 năm qua, Chi nhánh Viettel Kon Tum đã trao 2.700 suất học bổng, tương đương 2,7 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Cùng với đó, trong lĩnh vực giáo dục, Chi nhánh Viettel Kon Tum cũng đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học như: Phần mềm quản lý nhà trường SMAS với gần 100% số trường; SMS edu tin nhắn liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh học sinh; tài trợ internet đến 100% các trường học trên địa bàn toàn tỉnh với khoản miễn phí hơn 1 triệu đồng mỗi năm...

Năm học 2019-2020 là năm thứ 6 liên tiếp Chương trình "Vì em hiếu học" được thực hiện tại tỉnh Kon Tum./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com