Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

07:09, 26/09/2019

Ngày 26-9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta, có đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng, Văn phòng UBND tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị.
Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân 9 tháng đầu năm đạt 192.136,038 tỷ đồng, bằng  45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2018. Trong đó, vốn trong nước là 181.592,956 tỷ đồng, đạt 49,17% kế hoạch Quốc hội giao và đạt 52,58% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; vốn nước ngoài là 10.543,082 tỷ đồng, đạt 18,8% kế hoạch Quốc hội giao và đạt 23,09% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Có 31 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50%; trong đó 17 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương đạt dưới 30% kế hoạch giải ngân Quốc hội giao. Tỷ lệ giải ngân thấp làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, ảnh hưởng đến các ngành, lĩnh vực, tăng trưởng kinh tế cũng như chính sách tài khoá, tiền tệ và tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như các hiệp định đã ký kết. Nguyên nhân của tình trạng này do một số vướng mắc về thể chế, quy định pháp luật; do yếu tố thời tiết dẫn đến chậm thi công các dự án; công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế và khả năng giao vốn, khó giải ngân vốn; công tác giao kế hoạch chậm chưa phù hợp với yêu cầu tiến độ các dự án; công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương còn nhiều bất cập; việc giải ngân chậm nguồn vốn ODA có nhiều đặc thù. Các giải pháp thúc đẩy phân bổ và giải ngân những tháng còn lại của năm 2019 là: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương theo hướng tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp lý về quản lý đầu tư, tháo dỡ khó khăn vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư. Khẩn trương hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2019; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2019.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương và địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phân bổ và giải ngân những tháng còn lại của năm 2019 và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi ngành, mỗi địa phương, đơn vị. Cụ thể Bộ Kế hoạch và Ðầu tư rà soát lại kế hoạch đầu tư năm 2019 và phương án xử lý để giao hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương trong năm 2019 và việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn năm 2019 từ các dự án giải ngân chậm sang dự án có khả năng giải ngân cao hơn để báo cáo trình Chính phủ xem xét trước ngày 5 và 10-10-2019. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc rà soát, tổng hợp, giao kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công của kế hoạch năm 2019; trong đó, đặc biệt tăng cường trách nhiệm trong phối hợp giữa các cơ quan tổng hợp, cơ quan chuyên môn trong việc đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian góp ý kiến, giải quyết các thủ tục liên quan đến phân bổ, giao kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch, đăng ký thanh toán, xét duyệt hồ sơ thanh toán vốn tại kho bạc... Sở Xây dựng lập danh mục các dự án trọng điểm để thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư và giải ngân. Các bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công; trong đó, các cơ quan chuyên môn về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát cần vào cuộc để phát hiện, xử lý, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với giải ngân, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, đảm bảo đầu tư công được công khai, minh bạch, hiệu quả. Ðồng thời chú ý chuẩn bị kế hoạch phân bổ ngân sách cho năm 2020 cũng như giai đoạn 2021-2025 để chủ động và tích cực thu hút đầu tư xã hội vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com