Triển khai nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại 6 tháng cuối năm

05:07, 25/07/2019

Sáng 25-7, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138), Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; đại diện các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2019 các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đã triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ về phòng, chống tội phạm ngay từ những tháng đầu năm. Bảo vệ an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chuyến thăm, làm việc của nguyên thủ các nước và các mục tiêu trọng điểm. Các loại tội phạm cơ bản được kiềm chế. Toàn quốc xảy ra trên 25,6 nghìn vụ vi phạm hình sự; trong đó lực lượng công an đã điều tra, khám phá hơn 21 nghìn vụ (trên 82%); kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp về tội phạm và trật tự xã hội, số vụ phạm pháp hình sự giảm 0,99%. Hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được khẩn trương điều tra làm rõ. Trong đó, đã phát hiện và điều tra, phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn; nhiều vụ phạm tội sử dụng công nghệ cao… Mặc dù hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, các đối tượng buôn lậu hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, có tổ chức và manh động hơn; song công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng và các địa phương thu được những kết quả khích lệ. 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 86 nghìn vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018); thu nộp ngân sách Nhà nước đạt 6.165 tỷ 836 triệu đồng; khởi tố 1.311 vụ với trên 1.546 đối tượng... Kết quả này góp phần kiểm soát, kiềm chế tình hình buôn lậu, gian lận, hàng giả, nhất là tại các tỉnh biên giới.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh chống tội phạm; buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia các cấp hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần làm giảm tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, đó là tình hình tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, gắn với sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý; thậm chí là tiêu cực, tham nhũng, bao che, tiếp tay của một bộ phận cán bộ công chức thoái hoá, biến chất. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, biến chất, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam. Làm tốt công tác phòng ngừa, công tác nghiệp vụ, điều tra cơ bản, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân kịp thời, đúng pháp luật ngay từ cơ sở, không để hình thành các điểm nóng về an ninh, trật tự. Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng theo nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực quản lý cần tập trung thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com