Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018

07:06, 24/06/2019

Tối 21-6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia; đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII-năm 2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII-năm 2018.

Trình bày báo cáo tổng kết Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018, đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh: Báo chí đã tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của dân tộc, luôn luôn là lực lượng xung kích, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân. Các thế hệ nhà báo cách mạng, thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, như chính lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm báo cách mạng.

Với đội ngũ hơn 36 nghìn người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí, gần 850 cơ quan báo chí trong cả nước, các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, ở bất kỳ lĩnh vực nào, bất cứ nơi đâu trên mọi miền đất nước đều có dấu chân không mệt mỏi của các nhà báo, tất cả vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân.

Các tác phẩm được chọn vào chung khảo Giải Báo chí Quốc gia năm 2018 đều là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Giải đã thu hút hơn 1.800 tác phẩm tham dự từ khắp nơi trên cả nước, ở mức cao nhất trong 13 năm qua. Đặc biệt, tất cả 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố có tác phẩm dự giải, đã khẳng định hiệu quả và sức thu hút của giải đối với hội viên. Số lượng tác phẩm chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đấu tranh chống các thế lực thù địch chiếm tỷ lệ lớn, với các loạt bài dài kỳ được đầu tư bài bản, công phu.

Hội đồng sơ khảo đã chấm sớm hơn 1 tháng, chọn được 147 tác phẩm tiêu biểu vào chung khảo. Hội đồng chung khảo đã quyết định trao 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải khuyến khích, theo 11 loại giải thuộc các loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những đóng góp và chúc mừng thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước, các nhà báo vinh dự được nhận Giải Báo chí Quốc gia và nhấn mạnh: qua 13 năm, Giải Báo chí Quốc gia do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, chất lượng. Đây là giải báo chí danh giá, tôn vinh những tác phẩm và tác giả thực sự tiêu biểu, được giới báo chí cả nước nồng nhiệt hưởng ứng; được Đảng, Nhà nước, nhân dân hết sức quan tâm, đánh giá cao về ý nghĩa, chất lượng và sự ảnh hưởng đối với đời sống xã hội. Việc công bố và trao giải đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam hàng năm là một sự kiện tiêu biểu, rất ý nghĩa của giới báo chí nước nhà.

Chia sẻ với những khó khăn mà báo chí và đội ngũ những người làm báo đang phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh báo chí chính thống bị mạng xã hội cạnh tranh quyết liệt cả về mức độ ảnh hưởng, thị phần thông tin và quảng cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chính sách tài chính đối với báo chí còn có những bất cập, cần được tiếp tục hoàn thiện để báo chí phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp cách mạng của đất nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch báo chí nhằm xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, hiện đại, lành mạnh, góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới. Phát huy những kết quả tốt đẹp đạt được qua 13 lần tổ chức, trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đổi mới, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia hàng năm, nâng tầm của giải cả về quy mô và chất lượng tác phẩm; thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện; tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng các hội viên, nhà báo. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, ủng hộ và tiếp tục có các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho báo chí phát triển theo đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com