Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV thành công và bế mạc

07:06, 17/06/2019

Chiều 14-6, tại Nhà Quốc hội (QH), sau 20 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 7, QH khóa XIV đã thành công và bế mạc.

Tham dự phiên bế mạc, có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đọc diễn văn bế mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: QH khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7 với nhiều nội dung trên tất cả các lĩnh vực: lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Các luật, nghị quyết được QH xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng, đã cân nhắc đến từng phương án và được thông qua với sự đồng thuận cao. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Chủ tịch QH nêu rõ: Các dự án luật được cho ý kiến tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước...

Đầu buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, QH họp phiên toàn thể tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị với 449 đại biểu tán thành, bằng 92,77% tổng số đại biểu QH.

Tại phiên họp, QH nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Báo cáo nêu rõ, đến ngày 12-6-2019, Ban Thư ký đã nhận được 314 bản ý kiến của các vị đại biểu QH, trong đó 264 ý kiến hoàn toàn nhất trí với dự thảo Nghị quyết, 50 ý kiến cơ bản tán thành và góp ý trực tiếp vào một số nội dung cụ thể của dự thảo Nghị quyết.

Nghị quyết nói trên của QH giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết. Chính phủ báo cáo QH về kết quả thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10- 2020). Đồng thời, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của QH, Đoàn đại biểu QH, đại biểu QH, HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Tiếp đó, QH tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, QH khóa XIV; thông qua Nghị quyết chung của kỳ họp thứ bảy, QH khóa XIV.

Buổi sáng, làm việc tại hội trường, QH thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nội dung được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm là quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” đã được các đại biểu QH nhất trí đưa vào luật. Luật này gồm 7 chương, 36 điều. Như vậy, khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực - kể từ ngày 1-1-2020, người đã uống rượu, bia sẽ không được lái xe.

Trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thúy Anh cho biết, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia sẽ không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Đồng thời, quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, đại biểu QH, thể hiện quyết tâm của QH, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông. Ủy ban Thường vụ QH đề nghị Chính phủ ngay sau khi luật được thông qua cần chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền rộng khắp để mọi người dân, gia đình, cơ quan, tổ chức hiểu rõ và thực hiện đầy đủ, chính xác quy định của luật, đồng thời khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật này.

Cũng buổi sáng, QH thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi), với kết quả 85,54% đại biểu tán thành. Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 9 chương, 115 điều quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; cơ sở giáo dục, nhà giáo, người học; quản lý Nhà nước về giáo dục; quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động giáo dục... Về thẩm quyền quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, tiếp thu ý kiến của các đại biểu QH, Điều 32 đã được chỉnh lý cho phù hợp quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trước đó, QH đã thông qua: Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Nghị quyết phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com