Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Thụy Điển

07:05, 27/05/2019

Trong chương trình thăm chính thức Thụy Ðiển, sáng 27-5, theo giờ địa phương, tại Thủ đô Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ðoàn Cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu của Thụy Ðiển như: Electrolux, Oriflame, Scania, ABB, Ericsson, Volvo…

Ðây là những nhà lãnh đạo của các tập đoàn, thương hiệu đại diện cho những nền tảng công nghiệp, khoa học và công nghệ xuất sắc của Thụy Ðiển, hoạt động trên quy mô toàn cầu, góp phần tạo ra những động lực mới về tăng trưởng và phát triển trên thế giới và hầu hết đều đã có hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh từ nhiều năm nay tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Thụy Điển. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Thụy Điển. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Trong phát biểu mở đầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt hoan nghênh lãnh đạo các tập đoàn đã tham dự cuộc gặp gỡ. Thủ tướng cũng đánh giá cao uy tín, thương hiệu các tập đoàn Thụy Ðiển trên thị trường thế giới và được đông đảo người dân Việt Nam chọn lựa, sử dụng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Chính phủ và nhân dân Thụy Ðiển luôn là người bạn tốt, viện trợ, giúp đỡ to lớn cho nhân dân Việt Nam cả trong đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong thời kỳ mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các tập đoàn, doanh nghiệp Thụy Ðiển sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam với những công nghệ mới, tiến bộ và hiện đại; tham gia tích cực hơn nữa vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo các tập đoàn Thụy Ðiển tham dự cuộc gặp phát biểu, cho rằng Thụy Ðiển có quan hệ hợp tác truyền thống với Việt Nam và hiện nay hai nước đang cùng có điểm chung là nỗ lực ứng phó với những thách thức toàn cầu. Các tập đoàn Thụy Ðiển cùng bày tỏ mong muốn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU (EVFTA) sớm được ký kết, qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thương mại Thụy Ðiển vào Việt Nam. 

Ông Jonas Samuelsson, Tổng Giám đốc điều hành của Electrolux - một thương hiệu điện máy gia dụng rất nổi tiếng ở Việt Nam -  cho biết, thị trường Việt Nam đem lại doanh thu 15 triệu USD hàng năm và là thị trường quan trọng nhất của Electrolux tại Ðông Nam Á. 

Ông Hakan Buskhe, CEO Saab, một tập đoàn cung cấp giải pháp hàng đầu thế giới về quốc phòng, an ninh, hoạt động tại cả 5 châu lục, cho biết hàng năm tập đoàn này đầu tư 25% doanh thu vào lĩnh vực R&D. Saab đã có hoạt động hợp tác về quản lý không lưu, cảng biển tại Việt Nam và sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các đối tác Việt Nam. 

Theo ông Frederic Jejding, Phó Chủ tịch điều hành của Tập đoàn viễn thông Ericsson - một "gã khổng lồ" về viễn thông toàn cầu - cho biết tập đoàn này đã đầu tư tại Việt Nam từ 1993, cộng tác tốt với các nhà mạng tại Việt Nam. Ericsson đang thiết lập cơ chế phối hợp cung cấp hạ tầng 5G tại Việt Nam, qua đó đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam. Ericsson mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào tiến trình đổi mới sáng tạo tại Việt Nam thông qua các giải pháp phần mềm và công nghệ. 

Ông Johan Soderstrom, CEO ABB Sweden - một doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam từ 1998 - đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam và bày tỏ cam kết mạnh mẽ phát triển hợp tác với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực phát triển lưới điện tại Việt Nam. 

Còn ông Magnus Calibarau, CEO Oriflame - hãng mỹ phẩm thân thuộc với phụ nữ Việt Nam - cho biết sản phẩm của hãng được kinh doanh trên 60 quốc gia, có trên 3 triệu đại lý, người bán hàng.

Oriflame hoạt động tại Hà Nội từ năm 2003 với 300 nghìn người bán hàng, đem lại doanh thu 40 triệu USD. 

Các ý kiến tại cuộc gặp đều bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những cam kết, mong muốn của các tập đoàn hàng đầu Thụy Ðiển mở rộng hơn nữa hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, các cơ quan liên quan sẽ hết sức hỗ trợ các tập đoàn, doanh nghiệp Thụy Ðiển đến với Việt Nam và mở rộng đầu tư tại đây. Thủ tướng cho biết sẽ trực tiếp lắng nghe, tháo gỡ khó khăn để đưa khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại của Thụy Ðiển thông qua các tập đoàn quy mô lớn của Thụy Ðiển vào thị trường Việt Nam. Với ưu thế là cửa ngõ thị trường ASEAN và nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã và đang chuẩn bị được ký kết, Việt Nam là thị trường rộng mở cho các doanh nghiệp Thụy Ðiển. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không chỉ là sự nối tiếp truyền thống, hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam còn là thời cơ quan trọng mà các doanh nghiệp Thụy Ðiển cần nắm bắt./.

Theo hanoimoi.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com