Hải Dương: Đề xuất tăng vốn cho Quỹ quốc gia về việc làm

08:11, 07/11/2018

Nhiều năm qua, công tác giải quyết việc làm đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương rất quan tâm chỉ đạo sâu sát. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra chỉ tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động đến năm 2020. Cụ thể là: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản: 27%; công nghiệp, xây dựng: 42%; dịch vụ: 31%.

UBND tỉnh Hải Dương cũng đã ban hành: Chương trình việc làm giai đoạn 2016-2020; kế hoạch về tổ chức thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động… Sở LĐ-TB và XH đã chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình: Vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm; Hỗ trợ phát triển thị trường lao động; Nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình. Qua triển khai thực hiện đã đạt được các mục tiêu theo kế hoạch.

Trong đó, đáng chú ý, chương trình vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ gia đình, người lao động tiếp cận nguồn vốn vay tạo việc làm chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần tạo việc làm, ổn định  sản xuất, cải thiện thu nhập và đời sống của người lao động. Từ nguồn vốn vay, các hộ đã đầu tư nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ LĐ-TB và XH bổ sung thêm nguồn vốn cho Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm của tỉnh theo Kế hoạch vốn vay đã được Sở LĐ-TB và XH xây dựng hằng năm; hỗ trợ thêm kinh phí đầu tư cho các hoạt động giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, phát triển hoạt động của sàn giao dịch việc làm, mở rộng công tác điều tra thu thập, xử lý thông tin thị trường lao động hằng năm. Hoàn thiện, nâng cấp phần mềm thông tin thị trường lao động để việc khai thác sử dụng có hiệu quả. Có thể phân cấp cho cấp huyện, cấp xã khai thác sử dụng thông tin thị trường lao động.

Thừa - Thiên Huế: Bàn giao 107 căn nhà chống lũ an toàn cho người dân

 Ngày 5-11, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cùng với Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN và PTNT), Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tiến hành bàn giao 107 ngôi nhà chống bão lụt cho các hộ dân nghèo và dễ bị tổn thương tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế nằm dọc theo bờ biển Việt Nam và thường bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt. Theo đánh giá của UNDP, mặc dù hàng trăm người dân dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao và gió mạnh, nhưng những ngôi nhà địa phương - tài sản đáng giá của người dân nơi đây, vẫn chưa thích ứng với những mối nguy hiểm do biến đổi khí hậu gây ra.

Với hiện trạng nêu trên, Thừa Thiên - Huế đã được lựa chọn là một trong 7 tỉnh ven biển được chọn để thực hiện dự án quốc gia mang tên “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”. Dự án được hỗ trợ bởi Quỹ Khí hậu Xanh và được thực hiện bởi UNDP, Bộ NN và PTNT, Bộ Xây dựng từ năm 2017 đến năm 2022./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com