Tạo đà phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo

07:10, 29/10/2018

Trong các ngày 26 và 27-10, các đại biểu QH làm việc tại hội trường, thảo luận về: Kết quả thực hiện Nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và ba năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đánh giá sơ kết ba năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả ba năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiều đại biểu khẳng định, dù phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nhưng với định hướng, chủ trương kịp thời của Đảng, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, tình hình kinh tế đất nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện, đúng hướng và cơ bản thực hiện được mục tiêu tổng quát đã đề ra. Trong đó, có những điểm nhấn quan trọng, như: Kinh tế vĩ mô ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm, bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong giới hạn kiểm soát. Thu ngân sách vượt dự toán, hỗ trợ cho chi đầu tư phát triển, thực hiện an sinh xã hội; cơ cấu chi ngân sách có chuyển biến tích cực, cơ cấu đầu tư có sự chuyển dịch đúng hướng với sự gia tăng đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân... Với 12 chỉ tiêu QH giao, dự kiến có tám chỉ tiêu vượt và bốn chỉ tiêu đạt kế hoạch.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường. Ảnh: TTXVN
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường. Ảnh: TTXVN

Các ý kiến cũng cho rằng, sau ba năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, nền kinh tế giữ được nhịp tăng trưởng tốt, tốc độ tăng trưởng trung bình GDP là 6,57%, quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,3 lần so với năm 2015. Dự trữ ngoại tệ đạt kỷ lục 60 tỷ USD, nợ công giảm từ 63,7% (năm 2016) xuống còn 61,4% (năm 2018), nợ xấu giảm từ 24,46% xuống còn 2%. Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu, điều, cá ba sa; đứng thứ hai về xuất khẩu cà phê, đứng thứ ba về xuất khẩu gạo, tôm, đứng thứ năm về xuất khẩu lâm sản… Tinh giản tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị đạt kết quả bước đầu khả quan và tích cực; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh và có kết quả rõ nét; quốc phòng an ninh được giữ vững. Mạng lưới các mối quan hệ đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện được củng cố và mở rộng; quan hệ với các nước từng bước đi vào chiều sâu. Kết quả tích cực này đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa trên nhiều lĩnh vực, giúp củng cố và tăng cường niềm tin trong nhân dân và cho các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Thảo luận về kết quả ba năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTSMN), nhiều đại biểu đánh giá, hiện nay có 118 chính sách trực tiếp đang có hiệu lực, bao phủ hầu hết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và 21 chương trình mục tiêu gián tiếp tác động đến vùng DTTSMN, giúp đời sống kinh tế - xã hội của các dân tộc không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo khu vực này vẫn cao, chiếm khoảng 52% tổng số hộ nghèo cả nước, tình trạng thiếu đất sản xuất, đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vẫn còn nhức nhối. Hiện có 221.754 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất và 80.960 hộ thiếu đất ở.

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu ý kiến giải trình một số nội dung được đại biểu QH nêu.

Ngày 27-10, tiếp tục chương trình làm việc, tại hội trường, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH tiếp tục thảo luận về: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTSMN, việc thực hiện chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Nhiều vấn đề liên quan lĩnh vực y tế được các đại biểu nêu ý kiến đề nghị quan tâm hơn mạng lưới y tế cơ sở - "tuyến đầu", "người gác cổng" của hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu trực tiếp gần dân nhất, là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp, giúp giảm áp lực khám chữa bệnh (KCB) ở tuyến trên. Tuy vậy, từ thực tế hiện nay các trạm y tế chưa tạo được niềm tin đối với người dân, nhiều nơi chưa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, chưa quan tâm đến công tác dự phòng...

Một số đại biểu cho rằng, việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối với chất lượng KCB cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bởi nếu chỉ trông chờ một mình ngành Y tế thì rất khó có giải pháp triệt để.

Giải trình trước QH về một số vấn đề của ngành Y tế, trong đó có nội dung chất lượng KCB và y tế cơ sở, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã đạt được những kết quả rõ nét. Chỉ số đánh giá gần đây nhất của Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh sau khi KCB đạt 76%. Tiếp thu ý kiến các đại biểu QH về những hạn chế, tồn tại của ngành hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành chú trọng ba nội dung cơ bản: Thứ nhất, sẽ xây dựng y tế cơ sở, chăm sóc con người khi đang còn khỏe mạnh, từ nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng, kiểm tra, phát hiện bệnh sớm. Thứ hai, khi người dân phải vào bệnh viện thì cần được chăm sóc chu đáo, toàn diện, chất lượng, giảm thời gian nằm viện, giảm lây chéo, tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật... Thứ ba, quan tâm vấn đề nhân lực, tài chính và cơ sở hạ tầng. Về nội dung này, Bộ trưởng Y tế đề nghị, sắp tới QH thông qua Luật Giáo dục đại học, cần cơ chế đào tạo riêng cho ngành Y tế theo hướng đào tạo các bác sĩ có thể hành nghề theo mô hình của quốc tế...

Về vấn đề tăng năng suất lao động, tái cơ cấu kinh tế các đại biểu QH đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được và hạn chế, thách thức cần giải quyết từ nay đến cuối năm để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Đồng thời làm rõ hơn các yếu tố tác động và tính bền vững của tăng trưởng kinh tế; giải pháp kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại, tăng năng suất lao động.

Một trong những giải pháp được đại biểu đưa ra là phải tiếp tục tái cơ cấu kinh tế, thực hiện việc thu gọn khu vực kinh tế Nhà nước, mở dư địa khơi thông nguồn lực để khu vực kinh tế tư nhân phát triển, bảo đảm kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường hiệu quả. Hơn nữa, cần triển khai nhanh chức năng quản lý Nhà nước về quản lý các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công của khối giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và một số ngành liên quan khác nhằm tạo sự chủ động và hoạt động hiệu quả hơn, giảm dần sự bao cấp của Nhà nước... Một số ý kiến đại biểu QH cho rằng Chính phủ cần cơ cấu lại các lĩnh vực: đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu ngành, vùng kinh tế.

Trong phiên họp buổi chiều cùng ngày, một số thành viên Chính phủ đã phát biểu giải trình, làm rõ những vấn đề mà các đại biểu nêu. Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu giải trình làm rõ hơn những vấn đề đại biểu QH nêu. Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp trong nước đã có bước cải thiện tích cực, giảm khoảng cách tăng trưởng xuất khẩu so với khu vực đầu tư nước ngoài. Với các chính sách phù hợp của Nhà nước đã tạo sự liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực doanh nghiệp trong nước, đặc biệt hình thành các nhóm chuỗi công nghiệp phụ trợ gắn với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...

Bộ trưởng KH và ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Chính phủ đồng tình với nhận định của các đại biểu về mục tiêu kép của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới: vừa duy trì ổn định, vừa bảo đảm tốc độ phát triển kinh tế vĩ mô. Trả lời những lo ngại của một số đại biểu QH về mục tiêu đạt một triệu doanh nghiệp vào năm 2020, Bộ trưởng dẫn số liệu cho biết: Hiện nay, nước ta có khoảng 700 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Để hoàn thành mục tiêu nêu trên, trong hai năm tới, Chính phủ sẽ triển khai hỗ trợ đầy đủ các chính sách hỗ trợ theo đúng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp dễ tiếp cận các yếu tố đầu vào trong sản xuất; tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp áp dụng thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo; khuyến khích phát triển một số doanh nghiệp lớn trong nước để làm "đầu tàu", tạo sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tham gia phát biểu ý kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, những năm qua, kinh tế của nước ta đã tăng trưởng toàn diện ở cả ba khu vực: nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Năng suất lao động cũng tăng, với tốc độ tăng đứng hàng đầu trong khu vực, với mức tăng bình quân trong ba năm là 5,62%, vượt xa mức 4,3% của 5 năm trước và vượt chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ này là 5%. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận một số vấn đề đặt ra đối với nền kinh tế nước ta hiện nay, đặc biệt là chất lượng tăng trưởng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu, có nguy cơ trở nên thiếu bền vững nếu không được củng cố đúng chỗ, kịp thời. Chất lượng thể chế, kết cấu kinh tế hạ tầng, nguồn nhân lực... còn nhiều hạn chế. Các chỉ số đổi mới khoa học công nghệ, quản trị còn thấp. Năng suất lao động tuy tăng nhanh nhưng nếu so với các nước trong khu vực thì vẫn chưa cao. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, để từng bước tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc nêu trên, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương của Trung ương về đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như sức cạnh tranh kinh tế. Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng một chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động và tổ chức thực hiện tốt chương trình này, trong đó đặc biệt chú trọng các nhân tố phát triển thị trường.

Hôm nay, thứ hai, ngày 29-10-2018, QH thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước quốc gia ba năm 2019-2021; phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020. Phiên họp này sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com