Bình Dương: Tăng cường giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài

08:08, 06/08/2018

6 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh Bình Dương đạt hơn 850 triệu USD, đạt 61% so với kế hoạch năm. Tính chung từ năm 2016 đến nay, thu hút FDI của Bình Dương đã đạt hơn 5,7 tỷ USD, bằng hơn 82% kế hoạch 5 năm (2016-2020). Tỉnh Bình Dương kỳ vọng sẽ sớm đạt và vượt chỉ tiêu thu hút 7 tỷ USD trong giai đoạn này. Ðể có được kết quả đó, Bình Dương đã xây dựng và phát triển các khu công nghiệp tập trung, đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư. Phần lớn dự án được bố trí vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Bình Dương, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Các ngành, lĩnh vực được ưu tiên thu hút đầu tư là công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại, dịch vụ.

Bình Dương đang tăng cường giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh minh họa: VCCI).
Bình Dương đang tăng cường giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh minh họa: VCCI).

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 12.700ha, tỷ lệ cho thuê đạt gần 74% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 800ha, tỷ lệ cho thuê đạt 67%. Theo đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Dương có 33 khu công nghiệp với diện tích 14.790ha.

Bình Dương hiện có gần 1,3 triệu người lao động tại chỗ và trên 50 nghìn lao động nước ngoài. Ðể tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp FDI, Bình Dương đang từng bước giải quyết các vướng mắc liên đến chế độ chính sách cho người lao động như đóng bảo hiểm xã hội, chế độ khám chữa bệnh cho người nước ngoài, khấu trừ thuế thu nhập cá nhân…, đồng thời xem xét việc cấp phép lao động 300 giờ/năm cho công nhân lao động so với quy định 200 giờ/năm như hiện nay.

Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, như xây dựng mới, mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông trục chính kết nối nội tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ðồng Nai: Ðề xuất làm chủ đầu tư cầu Cát Lái

Ngày 3-8, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Ðồng Nai và UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thống nhất phương án xây cầu Cát Lái nối quận 2 (TP Hồ Chí Minh) và huyện Nhơn Trạch (Ðồng Nai), lãnh đạo UBND tỉnh Ðồng Nai đã đề xuất được làm chủ đầu tư dự án này vì cho rằng cầu Cát Lái có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông và phát triển vùng đô thị Nhơn Trạch.

Ðại diện UBND Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý với phương án này và khẳng định không phải thiếu nhiệt tình với dự án mà do thành phố khó khăn về nguồn kinh phí nên chưa triển khai nhanh được. 

Theo Sở GTVT Ðồng Nai, cầu Cát Lái dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, rộng 37,7m (6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5m), kết cấu bằng dây văng hai trục tháp, với tổng kinh phí 7.200 tỷ đồng. Dự kiến cầu được xây dựng vào năm 2020.

Ðà Nẵng: Phát triển khu công nghệ cao

Nhằm định hướng phát triển nền tảng công nghệ thông tin, nhân lực trình độ cao, Thành phố Ðà Nẵng nỗ lực hoàn thiện thể chế để Khu công nghệ cao Ðà Nẵng đi vào hoạt động hiệu quả trong tình hình mới. Với diện tích 1.128ha, tại xã Hòa Liên và xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, bên trục đường cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi, kết nối những vùng thuộc các khu kinh tế ở miền Trung. Thành phố đang nghiên cứu, ứng dụng những mô hình, cơ chế chính sách và giải pháp nâng cao tính năng sáng tạo khởi nghiệp để triển khai thí điểm tại Khu công nghệ cao, nhằm tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn.

Hiện nay, Khu công nghệ cao Ðà Nẵng thu hút các lĩnh vực đầu tư như tự động hóa và cơ khí chính xác; công nghệ cơ điện tử, vi điện tử và quang điện tử; công nghệ thông tin, truyền thông và phần mềm tin học; công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano, năng lượng mới; công nghệ sinh học phục vụ y tế, nông nghiệp, thủy sản; công nghệ môi trường, công nghệ phục vụ hóa dầu và một số công nghệ đặc biệt khác./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com